Doanh nghiệp ở Gia Lai: Thờ ơ với Luật Cạnh tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù Luật Cạnh tranh có hiệu lực đã hơn 6 năm nhưng trên địa bàn Gia Lai vẫn chưa có các vụ việc điều tra và xử lý liên quan đến các hành vi hạn chế cạnh tranh, hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các cơ quan có chức năng, thẩm quyền xử lý; đồng thời cũng chưa xuất hiện các khiếu nại, kiến nghị liên quan đến hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh của cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điều đó không có nghĩa là môi trường kinh doanh tại Gia Lai hoàn toàn thanh sạch mà vấn đề là do nhận thức của các doanh nghiệp về Luật Cạnh tranh còn hạn chế.

Luật Cạnh tranh bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp”- đó là nhận định của ông Nguyễn Trung Dũng- Phó cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương). Theo đó, Luật Cạnh tranh tạo môi trường pháp lý cho các cơ quan quản lý và doanh nghiệp thực hiện với mục đích tham gia vào hoạt động kinh tế một cách bình đẳng. Pháp luật cạnh tranh được ban hành nhằm kiểm soát các hành vi gây hạn chế cạnh tranh hoặc các hành vi có thể dẫn tới việc gây hạn chế cạnh tranh. Ông Dũng đánh giá: “Qua khảo sát tại Gia Lai, hiểu biết của hầu hết các doanh nghiệp tại đây về Luật Cạnh tranh khá hạn chế. Với họ, khi sự vụ xảy ra thì đã có cơ quan chuyên ngành xử lý thay vì gửi đơn lên cho Cục Quản lý Cạnh tranh- cơ quan do Nhà nước lập nên để giải quyết những vấn đề liên quan đến cạnh tranh trong kinh doanh”.
Bởi nhận thức như trên, cho nên đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có những vụ việc điều tra, xử lý liên quan đến hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh, dù trên thực tế vẫn có một số doanh nghiệp vi phạm Luật Cạnh tranh với các hành vi như: Quấy nhiễu khách hàng của doanh nghiệp kinh doanh mạng điện thoại di động, quảng cáo gây nhầm lẫn trong kinh doanh thực phẩm chức năng… Điều này chứng tỏ môi trường cạnh tranh tại Gia Lai cần được các nhà quản lý, cộng đồng các doanh nghiệp sớm có biện pháp thúc đẩy và hoàn thiện để có môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng hơn.
Ảnh: Minh Thi
Ảnh: Minh Thi
Một trong những hạn chế lớn nhất là hiểu biết về Luật Cạnh tranh chỉ giới hạn trong một số ít người mà chưa có sự lan tỏa đến các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, từng doanh nghiệp của địa phương, trong khi đây là đối tượng chính của pháp luật cạnh tranh. Ngay như Hội thảo “Pháp luật cạnh tranh Việt Nam- Kinh nghiệm của Nhật Bản” vừa mới diễn ra tại Pleiku cách đây vài ngày, số doanh nghiệp được mời tham dự là 60 nhưng số có mặt chưa đến 20 người. Điều đó cho thấy doanh nghiệp còn khá thờ ơ và chưa nhận thức được đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của mình. Khi có sự vụ xảy ra thường dẫn đến tình trạng kéo dài; doanh nghiệp này vi phạm kéo theo sự vi phạm của doanh nghiệp kia, từ hành vi sai này dẫn đến hành vi sai khác.

Ngoài bảo vệ cho quyền lợi của doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh còn gián tiếp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tại Hội thảo nói trên, ông Osamu Igarashi- chuyên gia tư vấn Nhật Bản nhấn mạnh: Mục đích của Luật Cạnh tranh chính là thúc đẩy cạnh tranh tự do và lành mạnh. Nếu cạnh tranh có hiệu quả theo cơ chế thị trường thì doanh nghiệp có thể xác định được nhu cầu của người tiêu dùng một cách hợp lý. Người tiêu dùng nào cũng muốn hàng hóa, dịch vụ của mình được hưởng có chất lượng tốt đồng thời giá rẻ nhất, vì thế doanh nghiệp càng phải cố gắng trong cạnh tranh lẫn nhau (lành mạnh) để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế thì chính người tiêu dùng, nhất là ở tỉnh lẻ như Gia Lai, lại có tâm lý e ngại đấu tranh, tố giác khi quyền lợi bị xâm phạm. Khá nhiều người cho rằng nếu tố cáo thì kết quả cũng chỉ dừng lại ở việc tư vấn, hòa giải, các hành vi vi phạm cũng không được xử lý tận gốc. Đơn cử: Qua các đợt kiểm tra liên ngành, nhiều địa chỉ làm bánh Trung thu kém chất lượng đã được phát hiện, song chủ yếu là phạt hành chính, năm sau sự việc vẫn có thể cứ thế tiếp diễn.

Để phát huy vai trò, ý nghĩa của Luật Cạnh tranh, thiết nghĩ công tác tuyên truyền cần phải được tổ chức thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức, từ đó vận dụng vào quá trình kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh.
 
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm