Điều tra: Vạch trần kỹ nghệ tạo... "thần y"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chân dung các "thần y" trên mạng xã hội sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng, bởi nó được tạo dựng bằng những kịch bản gian dối nhưng vô cùng hoàn hảo bên các bản hợp đồng của những kẻ bị đánh cắp lương tri
Gần đây, mạng xã hội YouTube, Facebook liên tục xuất hiện nhiều đoạn video về những "thần y" cùng bài thuốc bí truyền, cam kết chữa hết 100% bệnh tật và sẽ hoàn tiền nếu trong vòng 3 tháng không khỏi bệnh… Số người bị gạt ngày càng tăng, trong khi những kẻ tạo ra "thần y" thì cứ thế nhởn nhơ hốt bạc.
Báo Người Lao Ðộng đã cắt cử nhóm phóng viên vào cuộc điều tra để vạch mặt các "thần y" trên mạng, nhằm giúp ngăn ngừa, cảnh báo chung.

Cây thuốc bị vứt và đạp lên sau khi cắt nhỏ tại nhà một người được mệnh danh “thần y” Triệu Thị Quyết, ngụ huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN LÊ
Cây thuốc bị vứt và đạp lên sau khi cắt nhỏ tại nhà một người được mệnh danh “thần y” Triệu Thị Quyết, ngụ huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN LÊ
Những kẻ bán linh hồn
Trong hành trình vạch mặt các "thần y" trên mạng, tình tiết quý giá nhất có lẽ là việc anh Nguyễn Thành (đã đổi tên, một YouTuber ở TP HCM có kênh với hơn 700.000 người đăng ký) chấp nhận chung tay để lột trần sự thật. Theo anh Nguyễn Thành, kênh của anh vốn nổi tiếng nên dịp đầu năm 2021, anh liên tục nhận được những cuộc gọi mời làm video từ nhóm người tự xưng là nhân viên một trung tâm y tế sức khỏe có trụ sở tại TP Hà Nội. Nhóm người này mời anh Thành cùng nhiều YouTuber nổi tiếng khác tham gia thực hiện các đoạn quảng cáo: "Nhà tôi 3 đời…" với số tiền thù lao khá lớn nên anh đồng ý thực hiện. "Ai ngờ video để lại hậu quả không nhỏ, khi quá nhiều người tìm đặt mua thuốc, dù mình biết thuốc đó không rõ nguồn gốc" - anh Nguyễn Thành ân hận nói.
Để rồi, đầu tháng 4-2021, khi tiếp tục nhận được lời mời của những người trên, anh Nguyễn Thành đã lập tức liên hệ với chúng tôi để cùng nhau lên đường ra Hà Nội lột trần sự thật. Tham gia làm phim quảng cáo cho các "thần y" hôm ấy ngoài anh Nguyễn Thành còn 2 YouTuber khác tại An Giang, Cần Thơ. Người đứng ra mời lần này có tên là Trọng (34 tuổi, ngụ Hà Nội) - chuyên lên kịch bản video có nội dung về "thần y" nhằm kinh doanh các loại thuốc đông y.
Phải thừa nhận, ông Trọng vô cùng chiều lòng các YouTuber nổi tiếng. Bởi khi chúng tôi cùng nhóm anh Thành có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài thì đã có sẵn người chờ đón đưa ra xe để đến phim trường cùng Trọng. Suốt hành trình di chuyển về Ba Vì, Trọng khoe từng lên nhiều kịch bản để quay video quảng cáo: "Nhà tôi 3 đời chữa bệnh" nhưng thời gian gần đây báo chí phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc nên anh ta không làm rầm rộ như trước. "Giờ muốn bán được thuốc phải nhờ các anh YouTuber ghi hình đăng tải thì người xem mới tin tưởng" - Trọng nói.
Theo đó, để thực hiện đoạn video quảng cáo, đầu tiên phải "dựng kịch bản" về một câu chuyện y như thật. Nội dung xoay quanh việc chủ kênh YouTube leo núi khám phá Vườn Quốc gia Ba Vì bất ngờ bị ngã, ôm chân đau đớn kêu la. Lúc này, một người dân đóng giả thầy thuốc đi tìm nguyên liệu bất ngờ xuất hiện dùng thuốc đắp lên chân và "diễn viên" gặp nạn nhanh chóng giảm cơn đau. Giá chi phí thực hiện cảnh quay này là 40 triệu đồng và kèm theo điều kiện để số điện thoại trên kênh YouTube để bán thuốc. Người phụ nữ được thuê vào vai "thần y" là một người dân tộc Dao, quanh năm chỉ gắn bó với nương rẫy. Ðể việc ghi hình thuận lợi theo kịch bản, Trọng đã chuẩn bị sẵn những gói thuốc. Cảnh quay như trong phim điện ảnh, từ cảnh té ngã đến quá trình bó thuốc luôn có người đứng đằng sau "nhắc tuồng".
Sau đó, nhóm làm phim "mượn tạm" một căn nhà người dân tại xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, TP Hà Nội rồi bố trí xung quanh rất nhiều tủ thuốc và giấy khen. Một người dân địa phương mặc trên người bộ quần áo dân tộc Dao và ngồi thái những cành cây đã phơi khô. Tiếp đến, YouTuber dẫn chuyện một cách rất chân thực: "Hôm nay tụi mình có dịp đến huyện Ba Vì và được rất nhiều người giới thiệu đến vị thần y Triệu Thị..., là người dân tộc Dao. Chúng mình sẽ đến trực tiếp tìm hiểu và mua ít thuốc về tặng cho những người bệnh…".
Vậy là từ một nông dân bình thường, người phụ nữ bỗng chốc trở thành "thần y" nổi tiếng trên mạng xã hội. Quay xong đoạn video đầu tiên, tất cả "diễn viên" sẽ thay đổi quần áo để quay một video tiếp theo. Cảnh quay lần này là sau một tháng uống thuốc từ "thần y", một người bị bại liệt lành bệnh, miệng liên tục khen vị "thần y" giỏi. Thực hiện xong đoạn video, các YouTuber sẽ nhận về 50% số tiền đã thỏa thuận, số tiền còn lại sau khi đăng tải video sẽ được thanh toán. Riêng chi phí đi lại, ăn ở đều do Trọng thanh toán.
Người phụ nữ xuất hiện trên một đoạn video có tựa đề “Bài thuốc 5 đời trị bệnh đại tràng quý hiếm của lương y dân tộc Dao” với 900.000 lượt xem, thực chất chỉ là người bình thường được dựng lên làm “thần y”. Ảnh: NGUYỄN LÊ
Người phụ nữ xuất hiện trên một đoạn video có tựa đề “Bài thuốc 5 đời trị bệnh đại tràng quý hiếm của lương y dân tộc Dao” với 900.000 lượt xem, thực chất chỉ là người bình thường được dựng lên làm “thần y”. Ảnh: NGUYỄN LÊ
Siêu lợi nhuận
Theo tiết lộ của Trọng, sau khi các YouTuber ghi hình về các "thần y", nhiệm vụ của anh ta sẽ "đổ tiền" vào nền tảng Google Ads. Ðoạn video đó sẽ được phủ khắp các trang chủ trên nền tảng YouTube với mức chi phí hiện nay là 150 đồng/view.
Sau khi thực hiện xong các cảnh quay, Trọng khoe với chúng tôi là nhờ những đoạn video quảng cáo trên kênh của các YouTuber nổi tiếng mà thuốc của anh ta bán rất chạy, lên đến hàng ngàn đơn mỗi ngày. "Người ta tin các YouTuber kể câu chuyện thật nên liên tục gọi về cho tôi để đặt mua thuốc" - Trọng khoe.
Không chỉ bán trong nước, Trọng còn bán được cả cho người Việt ở nước ngoài. "Khi gửi thuốc cho người mua ở nước ngoài thì tôi liên kết với một nhà thuốc có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) dán nhãn mác để gửi qua đường bưu điện" - Trọng kể. Trọng còn khoe có cả kho thuốc ở Hà Nội nhưng không thể dẫn chúng tôi đến xem.
Chúng tôi thắc mắc về việc thuốc do ai làm, Trọng khẳng định có liên kết với các hộ gia đình tại huyện Ba Vì. Khi có đơn hàng thì những hộ gia đình này tự bào chế thuốc, kê đơn rồi giao lại cho Trọng để bán ra thị trường. "Một gói thuốc tại đây bán với giá từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng. Tôi mua về sẽ bán giá từ 200.000 - 500.000 đồng" - Trọng thông tin.
Theo Trọng, ở nhà anh ta có 4 người đứng ra tiếp nhận điện thoại. Trọng quả quyết rằng có thời điểm khách liên hệ mua thuốc quá nhiều nên phải sang huyện Hòa Bình để thu mua thêm nhằm đáp ứng nhu cầu đặt hàng qua mạng.
"Như lời Trọng nói thì chỉ cần một ngày anh ta bán ra 1.000 gói thuốc, nếu tính giá mỗi gói mua vào 100.000 đồng bán ra 300.000 đồng, thì cũng lãi đến 200 triệu đồng (chưa trừ chi phí quảng cáo). Quả là con số khủng trong thời buổi kinh doanh khó khăn vì dịch Covid-19" - anh Nguyễn Thành nói. Theo anh Nguyễn Thành, chính điều này đã làm anh ân hận suốt nhiều tháng liền khi trước đó đã vô tình tiếp tay cho Trọng.
Sẵn dịp có mặt ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, nhóm chúng tôi quyết tâm tìm gặp "thần y" Triệu Thị Quyết có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh như video quảng cáo thuốc của Trọng. Sự thật khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi cả xã có cả chục "thần y" có tên Triệu Thị Quyết. Chỉ tính riêng từ ngã ba Chằm Mè dẫn vào Trường Tiểu học Yên Sơn có đến 5 người tự nhận mình là "lương y" Triệu Thị Quyết. Chúng tôi tiếp cận một người phụ nữ từng xuất hiện trên một đoạn video có tựa đề "Bài thuốc 5 đời trị bệnh đại tràng quý hiếm của lương y dân tộc Dao" với 900.000 lượt xem.
Ðến nhà người phụ nữ, chúng tôi thấy 2 người đàn bà đang hì hục dùng máy cắt các loại cây cỏ được cho là thuốc ở góc sân. Lúc chúng tôi đang trò chuyện thì có người phụ nữ tên Thúy bảo là con lương y Triệu Thị Quyết hỏi chúng tôi mắc bệnh gì. Chúng tôi nói đang bị bệnh trĩ, đại tràng, bà Thúy liền giới thiệu các loại thuốc chỉ uống 10 thang trong 1 tháng là khỏi với tiền mua thuốc là 1,5 triệu đồng.
Đáng nói, dù trong nhà chất đầy các loại thuốc đông y nhưng trong khoảng nửa ngày chúng tôi có mặt lại không thấy ai đến mua. Thắc mắc thì người phụ nữ tên Thúy khẳng định: Chừng này chỉ bán ít bữa là hết, nhiêu đây ăn thua gì (!?). 
Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý
Liên quan hiện tượng nhiều người tự xưng "lương y", "thần y" chữa bách bệnh trên mạng xã hội quảng cáo thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng, hoạt động khám chữa bệnh không phép, ngày 30-3-2021, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 2154 nêu rõ Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp.
Kỳ tới: Người cười, kẻ khóc ở Ba Vì
NHÓM PHÓNG VIÊN (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null