Điện, xăng dầu và bài học phá độc quyền viễn thông

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Thêm 1 đợt tăng giá xăng dầu nữa kể từ chiều 2-5, lần này gần 1.000 đồng/lít. Vậy là trong vòng 1 tháng qua, giá xăng dầu tăng đến 3 lần, 2 lần trước đó đều tăng sốc với mức hơn 1.000 đồng/lít.



Bao giờ cũng vậy, cơ sở tăng giá là bám vào bình quân chu kỳ 15 ngày của giá thế giới kể từ thời điểm điều chỉnh giá gần nhất (quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP).

Và đợt này, một lần nữa cách điều chỉnh giá của liên bộ Tài chính - Công Thương lạc điệu với giá thế giới. Cụ thể, trong ngày 2-5, trong lúc giá xăng dầu tại Việt Nam tăng thì giá dầu thế giới giảm (dầu Brent biển Bắc giảm 1,62 USD/thùng, còn 70,56 USD/thùng; dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giảm 1,86 USD/thùng, còn 61,74 USD/thùng); sang ngày 3-5, hai thị trường dầu kể trên tiếp tục đà giảm - theo Reuters.

Trước đó, giá trong nước không ít lần được điều chỉnh ngược chiều với sự biến động của giá thế giới, khi thế giới tăng thì trong nước có muốn tăng giá theo cũng không được vì phải đợi đủ chu kỳ 15 ngày; đến khi đủ ngày, trong nước tăng thì giá thế giới lại giảm. "Đi ngược gió" nhiều lần như vậy nên các bộ - ngành hữu quan bị hoài nghi về sự minh bạch trong việc điều chỉnh giá cũng như năng lực dự báo tình hình.

Ngay cả cơ cấu giá xăng cũng gây nghi ngờ. Trong 8 khoản chi phí đầu vào, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít là khoản rất vô lý, tại sao tới bây giờ vẫn còn bao cấp cho các công ty xăng dầu như vậy?

Rồi xăng sinh học E5, được chính liên bộ Tài chính - Công Thương khuyến dùng vì là xăng sạch, mức phát thải gây ô nhiễm môi trường cực thấp, mà sao lại phải chịu gần 4.000 đồng thuế bảo vệ môi trường trên mỗi lít, xấp xỉ xăng khoáng? Khoản thuế môi trường này người mua phải trả, nếu bóc tách ra và giảm mạnh, chẳng hạn chỉ tính một nửa, thì giá bán lẻ xăng E5 sẽ thấp hơn nhiều so với xăng khoáng, nhờ đó mới kích thích tiêu dùng được, đâu để E5 rơi vào cảnh sống dở chết dở như hiện nay.

Trong lúc cách tính giá điện mới đang còn khiến người dân tá hỏa thì đợt tăng giá xăng dầu lần này như một cú đấm bồi khiến họ choáng váng thêm.

Xăng dầu và điện là những mặt hàng thiết yếu, đã tăng giá rất nhiều lần và sẽ còn tăng nữa, thực tế cho thấy tăng mức nào thì người dân cũng phải chịu (không chịu cũng chẳng làm gì được!) nhưng vấn đề là phải công khai, minh bạch. Một lượng không nhỏ điện và xăng dầu được làm ra từ tài nguyên quốc gia, vốn đầu tư xây dựng nhà máy ban đầu cũng là từ tiền thuế của dân nhưng người dân không được giám sát gì cả, chỉ nghe báo lỗ và phải bù những khoản hạch toán tù mù thì vô lý quá!

Thế mà "ông" điện còn quay ngược lại dọa "thượng đế" rằng "nếu giải tán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thì giá điện sẽ tăng gấp rưỡi, gấp đôi ngay" - lời ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN. Xin phản biện "ông" điện một câu: Từ trước tới nay EVN vẫn nắm ngành điện mà giá điện cứ tăng mãi đấy thôi, vậy thì giải tán hay không giải tán EVN đâu có ý nghĩa gì?!

Viễn thông cũng là ngành xương sống quốc gia, đã từng độc quyền nhưng khi thế độc quyền bị phá, có thị trường cạnh tranh thì giá giảm sâu, dịch vụ tốt hơn ngay. Còn điện và xăng dầu, đã độc quyền kinh doanh, được hưởng nhiều ưu đãi thì tinh thần phục vụ nhân dân phải đặt lên hàng đầu!

Dương Quang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khôn lỏi !

Khôn lỏi !

Hành vi trồng cây, xây dựng tạm trong phạm vi dự án để chờ đền bù thể hiện sự khôn lỏi, cố tình trục lợi bất chính từ chính sách của nhà nước.

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Một vấn đề bao trùm được các đại biểu Quốc hội quan tâm, trước hết là chúng ta nên triển khai quyết liệt, hiệu quả công cuộc cải cách thể chế - một trong 3 đột phá chiến lược nhằm giải quyết các thách thức phát triển, mở ra tiềm năng lớn hơn nữa.

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Một bán đảo nằm ngay trung tâm thành phố lớn nhất cả nước, được ví như 'ngọc trong ngọc' nhưng treo 30 năm, lãng phí nếu quy ra tiền là bao nhiêu? Không ai có thể tính đúng tính đủ, nhưng chắc chắn đó là một con số khổng lồ.

Phục hồi và tăng tốc

Phục hồi và tăng tốc

Sau hơn 1 tháng bão số 3 (Yagi) đổ bộ, tàn phá các tỉnh phía Bắc, những hậu quả nặng nề đã được cơ quan chức năng thống kê với mức thiệt hại ước tính trên 81.500 tỷ đồng, tác động tiêu cực đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 3 và kéo theo cả năm 2024 sẽ giảm 0,15%.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.