Điểm tựa cho chính mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu chuyện đông đảo người dân kéo đến chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) để chiêm bái một “sợi tóc” có thể ngọ nguậy, chuyển động và được cho là của Đức Phật từ cách đây hơn 2.600 năm, khiến dư luận xôn xao.

Nhưng có người thường lướt các trang mua sắm trực tuyến, chỉ ra “sợi tóc” tương tự được rao bán với giá từ 500.000 - 900.000 đồng (miễn phí vận chuyển) và chính xác nó là một giống cỏ nước ngoài nhưng hình dạng nhìn sơ qua giống sợi tóc.

Câu chuyện đông đảo người dân kéo đến chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) để chiêm bái một “sợi tóc” có thể ngọ nguậy, chuyển động và được cho là của Đức Phật từ cách đây hơn 2.600 năm, khiến dư luận xôn xao. Nhưng có người thường lướt các trang mua sắm trực tuyến, chỉ ra “sợi tóc” tương tự được rao bán với giá từ 500.000 - 900.000 đồng (miễn phí vận chuyển) và chính xác nó là một giống cỏ nước ngoài nhưng hình dạng nhìn sơ qua giống sợi tóc.

Thực hư về sợi tóc ở chùa Ba Vàng trở thành đề tài tranh cãi trong dư luận nhiều ngày qua, thật hay giả có lẽ người trong cuộc rõ nhất. Những ý kiến trái chiều xảy ra, nhiều bài viết phân tích liên tục đăng đàn trên các trang mạng xã hội, có lẽ là lúc chúng ta cần nhìn nhận vấn đề, phải chăng luôn cần một điểm tựa tinh thần cho mỗi người trong hành trình nhân sinh này?

Việc núp bóng tôn giáo để thực hiện hoạt động mê tín nhằm trục lợi ngày càng nhiều trong xã hội hiện nay. Những chuyện chưa tốt đẹp cần nhìn nhận khách quan lẫn chủ quan. Người có hành vi mạo danh hay núp bóng tôn giáo để trục lợi, sai đã thấy rõ nhưng phía người tiếp nhận, phải chăng vì khao khát một điểm tựa tinh thần mà mất khả năng phân biệt, nhận diện những hành vi chưa đúng đắn… Để rồi chính cái khao khát tốt đẹp ấy đẩy người ta vào vòng xoáy mê tín, lệch lạc lúc nào không hay.

Khi nói đến điểm tựa tinh thần, không ít người vẫn quan điểm điều này thuộc về thế giới tâm linh, huyền bí hay các thế lực siêu nhiên mà con người ta không thể chạm bằng tay, thấy bằng mắt hay nghe bằng tai được. Kéo theo niềm tin đó, những câu chuyện sùng bái kỳ lạ lôi cuốn không ít người. Niềm tin cần phải đặt đúng nơi, bởi tin vào điều chưa đúng thì đường đi không thể nào thẳng đến hạnh phúc. Tôn giáo hay bất cứ hoạt động nào, nếu không hướng con người đến giá trị chân- thiện- mỹ, thì có lẽ chỉ là một niềm tin lạc lối.

Không phải ngẫu nhiên mà trong điều kiện xã hội ngày càng hiện đại, người ta càng nói nhiều về sức khoẻ hay đời sống tinh thần. Bởi thiếu thốn vật chất rất dễ nhận diện và bồi đắp, nhưng khoảng trống tinh thần khi nhận ra thì cơn mưa dầm đã thấm từ rất lâu. Một ví dụ dễ nhìn thấy, như việc người ta dễ dàng sở hữu những tác phẩm nghệ thuật triệu USD, là khách mời ở vị trí VIP cho những buổi triển lãm, đấu giá nghệ thuật… Nhưng khả năng cảm thụ cái đẹp thì gần như chẳng có gì để nói.

Hay mạng xã hội, một phần của đời sống 4.0, trang cá nhân muốn được tương tác nhiều (bình luận, lượt thích, lượt theo dõi) thì phải “tô vẽ” bằng những hình ảnh thành công, sang trọng… Hoặc triết lý với ngôn từ hoa mỹ mà đôi khi không cần đúng về sự kết hợp từ ngữ, chỉ cần đọc thấy êm tai kèm hình ảnh lung linh là đủ để nhận một lượt thích. Cùng với đó là những áp lực của vòng xoáy công việc, học tập, các mối quan hệ, khiến không ít người mải miết chạy theo thành công bằng thước đo cụ thể về thành tích trong công việc, tài sản, địa vị xã hội…, mà quên mất mình cũng còn một đời sống tinh thần cần chăm sóc.

Điểm tựa tinh thần cho một hành trình nhân sinh luôn là điều cần thiết, nhất là bối cảnh xã hội đặt con người ta dễ rơi vào vòng xoáy của áp lực vô hình, trống vắng tinh thần ngày càng nhiều. Nhưng điều này không thuộc về thế giới siêu nhiên, hay lấy vật chất làm thước đo hạnh phúc. Điều cốt lõi chính là bản thân mỗi người, chậm lại để kết nối với chính mình, lắng nghe những mong muốn của bản thân để nhận ra những khoảng trống tinh thần cần vun dưỡng, hay tổn thương cần được vỗ về và tha thứ để luôn giữ cho mình một nghị lực, sự lạc quan… Và hơn hết, hãy tự thiết kế cho mình một định nghĩa gọi là thành công và hạnh phúc vừa vặn với chính mình, chứ không phải chạy theo những thước đo từ bên ngoài, đó mới là điểm tựa tinh thần vững chắc.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.