Điểm sách mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Gối đầu lên cỏ (Natsume Soseki, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn) là một kiệt tác diễm ảo. Nó lửng lơ trong một làn sương giữa hoang sơ và hiện đại, giữa Đông và Tây, giữa xa xưa và hôm nay, giữa bình an và khói lửa, giữa thơ Haiku và tiểu thuyết.
 

Đó là câu chuyện của một chàng họa sĩ Tokyo dấn bước vào một thôn miền núi, tìm kiếm một thế giới khác, tìm kiếm cái đẹp không dục vọng. Và rồi Nami “diễm ảo” xuất hiện trước chàng, tạo nên một bất ngờ xúc động, ánh lên trong tâm hồn chàng họa sĩ, phác họa được nét thần trong bức tranh mộng ảo của chàng.

Gối đầu lên cỏ ra đời năm 1906 như một cuốn tiểu thuyết thể nghiệm, bất thường và đẹp kỳ lạ. Nó đánh dấu một chuyển mình táo bạo của Natsume Soseki cũng như văn học Nhật vào đầu thế kỷ XX.

Trái tim em thuộc về đất (Mary Webb, Nhà Xuất bản Hồng Đức). Cũng như tên tác phẩm, những sự vật và con người hiện ra trong câu chuyện nhẹ nhàng như hơi thở. Không ồn ào khoa trương với những dục vọng tầm thường của con người, tác phẩm chủ yếu nói về tình yêu dữ dội sâu sắc của cô gái Hazel Woodus với đất mẹ, với vùng đất nơi cô sinh ra và lớn lên. Cho dẫu trẻ trung và trinh nguyên, Hazel Woodus dường như vẫn có cội rễ từ trái tim già nua và tối tăm của quả đất, nơi tràn ngập những niềm đau không đếm xuể. Trái tim hoang dại của nàng thuộc về những tán thông non đêm ngày rì rào nơi vùng đồi Callow..., không hề bị ảnh hưởng bởi lề thói xã hội, bởi những toan tính xấu xa của loài người hay bất cứ tín ngưỡng nào. Nơi đất mẹ thấm đẫm yêu thương, thứ duy nhất cô lắng nghe là trái tim yêu thiên nhiên cây cỏ và bản năng của chính mình.

Dầu vậy, nàng Hazel xinh đẹp và hoang dã không nằm ngoài con mắt của những kẻ si tình. Một chuyện tình tay ba đầy xáo trộn diễn ra âm ỉ, nơi những kẻ say đắm Hazel chẳng ai nhìn thấu con người của nàng. Và đó chính là nơi bi kịch bắt đầu...

                                                                                                                                                                 Tâm An

 

Có thể bạn quan tâm

Gặp nhà thơ Hữu Loan ở Pleiku

Gặp nhà thơ Hữu Loan ở Pleiku

(GLO)- Cuối năm 1988, tôi đang làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai-Kon Tum thì được các bạn bên Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh cho biết: Nhà thơ Hữu Loan đến phố núi Pleiku và muốn gặp anh chị em văn nghệ sĩ.

Chờ tín hiệu vui

Chờ tín hiệu vui

Thông tin từ nhà đấu giá Sotheby’s cho biết, tác phẩm tranh sơn dầu “Les Chanteuses de Campagne” (tạm dịch: Người hát dân ca) của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh, sẽ được đưa lên phiên đấu giá tại Paris vào ngày 14-6.
Biến giấy vụn thành… tranh

Biến giấy vụn thành… tranh

(GLO)- Chỉ với hộp hồ dán, xấp giấy báo vụn, cuốn lịch cũ cùng tâm hồn nghệ sĩ, ông Diệp Năng Thông (SN 1936, số 31 Lê Lợi, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) đã tạo ra hàng trăm bức tranh sống động về quê hương, đất nước.
Thơ Nguyễn Đình Phê: Bên hàng thông trăm tuổi

Thơ Nguyễn Đình Phê: Bên hàng thông trăm tuổi

(GLO)- Hàng thông trăm tuổi là một điểm đến hấp dẫn không chỉ của người dân Gia Lai mà cả du khách gần xa. Niềm tự hào khi quê hương sở hữu một cảnh đẹp hữu tình đã khiến tác giả Nguyễn Đình Phê cảm tác nên bài thơ "Bên hàng thông trăm tuổi" với những câu từ giàu hình ảnh.
Lê Thị Kim Sơn: Tìm lại giấc mơ cổ tích

Lê Thị Kim Sơn: Tìm lại giấc mơ cổ tích

(GLO)- Khác với vẻ ngoài đầy cá tính, 2 tập truyện thiếu nhi “Những chiếc sừng xinh đẹp” và “Cổ tích trưa” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2024) của tác giả Lê Thị Kim Sơn-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai đem đến cho chúng ta có một góc nhìn mới lạ về chị.