Đến 2030, sân bay Gia Bình sẽ đón 5 triệu khách/năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) được quy hoạch có thể khai thác máy bay thương mại và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Quy hoạch đến 2030, sân bay Gia Bình sẽ đón 5 triệu khách/năm.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

san-bay-gia-binh-dd.jpg
Sân bay Gia Bình được quy hoạch công suất 5 triệu khách/năm tới năm 2030. Ảnh nguồn vov.vn

Trong thời kỳ 2021-2030, cảng được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) có thể khai thác máy bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Sân bay có công suất 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Đặc biệt, Cảng hàng không này được quy hoạch hệ thống sân đỗ máy bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân cũng như quy hoạch sân đỗ máy bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và máy bay hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 21 vị trí đỗ.

Sân bay Gia Bình được quy hoạch các hạng mục như Đài Kiểm soát không lưu và trung tâm điều hành bay tại vị trí phía Đông Bắc nhà ga hành khách, diện tích khoảng 1,33 ha.

Ngoài ra, quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ-Nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2 ha.

Nhà ga hành khách được quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030.

Riêng Nhà ga hàng hóa được quy hoạch phía Tây Nam nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cũng được quy hoạch mở rộng sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 53 vị trí đỗ. Nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất khoảng một triệu tấn/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

may-bay-noi-dia.jpg
Cảng Hàng không nội địa ở nước ta. Ảnh nguồn vneconomy.vn

Bên cạnh đó, khu tập kết trang-thiết bị phục vụ mặt đất được quy hoạch bổ sung tại khu vực phía Tây sân đỗ tàu bay hàng hóa, diện tích khu đất khoảng 3,6 ha.

Về nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 408,5 ha là đất an ninh. Trong đó, đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 292,2 ha; đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 84,9 ha và đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4 ha.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.

Địa phương cũng có trách nhiệm hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null