Đề xuất phân nhóm 'xanh, vàng, đỏ' để mở lại đường bay nội địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các sân bay trên cả nước sẽ được phân chia theo nhóm hoạt động và hành khách sẽ cần phải có những quy định đi kèm mới có thể mở lại đường bay nội địa.

Máy bay của các hãng hàng không tại một sân bay. Ảnh: CTV/Vietnam+
Máy bay của các hãng hàng không tại một sân bay. Ảnh: CTV/Vietnam+
Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, cả nước hiện 22 cảng hàng không, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…) sẽ được phân thành 3 nhóm theo mức độ giãn cách xã hội.
Cụ thể, nhóm A (vùng xanh) là sân bay thuộc các tỉnh, thành không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh) và bãi đáp thuỷ phi cơ vịnh Hạ Long, Cát Bi (Hải Phòng), Điện Biên.
Nhóm B (vùng vàng) là sân bay thuộc các tỉnh giãn cách theo từng khu vực (quận/huyện trở lên) gồm các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Đồng Hới (Quảng Bình), Vinh (Nghệ An), Cam Ranh (Nha Trang), Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), Pleiku (Gia Lai), Tuy Hoà (Phú Yên), Chu Lai (Quảng Nam), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), sân bay Vũng Tàu phục vụ trực thăng, Liên Khương (Lâm Đồng).
Nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh thành đang áp dụng giãn cách toàn địa bàn gồm các sân bay: Đà Nẵng, Phù Cát (Bình Định), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Cà Mau, Rạch Giá (Kiên Giang).
Theo đề xuất của Cục Hàng không, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Tuy nhiên, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B: Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Các hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Các đường bay giữa các cảng hàng không sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thời điểm áp dụng, các hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể (khi thay đổi chính sách giãn cách xã hội tại địa phương, việc vận chuyển hành khách sẽ thay đổi tương ứng).
Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục xác nhận.
Nhà chức trách yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (máy bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay khi Kế hoạch được duyệt./.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, các đường bay nội địa chở khách thường lệ đều đã ngưng hoạt động, chỉ duy trì đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh với tần suất tối đa 2 chuyến/ngày giao Vietnam Airlines khai thác. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, các hãng không thể thực hiện việc khai thác đường bay này.
Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19; các trường hợp có văn bản đồng ý của địa phương như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương…
Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null