Đề xuất mới về sân bay Buôn Ma Thuột

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình dự thảo quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk lên Bộ Xây dựng, theo đó đến năm 2030 cảng này có công suất 5 triệu hành khách/năm và 19 vị trí đỗ máy bay.

Theo dự thảo của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là sân bay nội địa lưỡng dụng, sử dụng chung cho hoạt động hàng không dân dụng và quân sự, có vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Giai đoạn 2021-2030, cảng này được quy hoạch đạt cấp 4C theo mã tiêu chuẩn ICAO, có 19 vị trí đỗ máy bay, đủ năng lực khai thác các loại máy bay thân hẹp như Airbus A320, A321 và tương đương trở xuống.

Giai đoạn này, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột tiếp tục sử dụng nhà ga T1 hiện tại và cải tạo để đạt công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.

Ngoài ra, sẽ quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách T2 với công suất khai thác khoảng 3 triệu khách/năm. Quy hoạch khu nhà ga hàng hóa kết hợp sân đỗ máy bay tại phía Tây nhà ga hành khách trên diện tích khoảng 13.100m², công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Đến năm 2030, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có công suất 5 triệu hành khách/năm. Ảnh: BĐT.
Đến năm 2030, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có công suất 5 triệu hành khách/năm. Ảnh: BĐT.

Quy hoạch giai đoạn này xác định rõ các hạng mục đầu tư gồm nâng cấp đường băng hiện hữu đạt kích thước 3.000m x 45m, bổ sung hệ thống đường lăn song song cách đường băng 172,5m về phía Nam và các đường lăn nối.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ được nâng cấp đón khoảng 7 triệu hành khách/năm, đạt 15.000 tấn hàng hóa/năm, có 27 vị trí đỗ máy bay.

Thời kỳ này, nhà ga hành khách T2 của cảng được định hướng mở rộng, nâng công suất lên 5 triệu khách/năm. Khu hàng hóa sẽ được đầu tư thêm để đạt công suất 15.000 tấn/năm.

Cảng sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 dài 2.400m, rộng 45m, cách đường băng số 1 khoảng 275m về phía Bắc. Kèm theo đó là 4 đường lăn nối đồng bộ, sẽ được đầu tư khi có nhu cầu.

Cục HKVN cho biết, tổng diện tích đất quy hoạch sử dụng cho cả giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là hơn 518ha, bao gồm khu bay dùng chung hơn 267ha, khu hàng không dân dụng gần 140ha và khu an ninh, quốc phòng hơn 111ha.

Tổng diện tích đất quy hoạch sử dụng cho cả giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến 2050 của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là hơn 518ha. Ảnh: Báo Đắk Lắk.
Tổng diện tích đất quy hoạch sử dụng cho cả giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến 2050 của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là hơn 518ha. Ảnh: Báo Đắk Lắk.

Hiện tại, hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã được phối hợp cùng đơn vị tư vấn rà soát, hoàn thiện theo ý kiến các cơ quan, đơn vị và chỉ đạo của Bộ Xây dựng.

Cục HKVN kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổ chức thẩm định và phê duyệt, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cập nhật phương án quy hoạch cảng này vào các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông công cộng của địa phương.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là 1 trong 3 sân bay của toàn vùng Tây Nguyên, hiện là sân bay quân sự cấp 1 và sân bay dân sự quốc gia cấp 4C. Cảng này có một nhà ga hành khách, với công suất 1 triệu khách/năm, tiếp nhận được các loại máy bay code C như Airbus 320, Airbus 321, Boeing 737 và tương đương.

Vị trí của cảng nằm trên tuyến hàng không quan trọng nhất quốc gia, nối giữa Hà Nội với TPHCM và thuận lợi gắn kết về đường hàng không với các trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Nam và ngược lại. Tuy nhiên, thời gian qua, cảng này chứng kiến sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác thực tế vượt xa so với dự báo trước đây.

Theo Lộc Liên (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null