Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù cho 3 dự án cao tốc trọng điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền cho ba dự án cao tốc đặc biệt quan trọng.
 
Phương tiện lưu thông trên một tuyến cao tốc được đưa vào khai thác. Ảnh: CTV/Vietnam+
Phương tiện lưu thông trên một tuyến cao tốc được đưa vào khai thác. Ảnh: CTV/Vietnam+
Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp chuẩn bị báo cáo chủ trương đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc: Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.
Theo thông báo kết luận, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền cho ba dự án cao tốc đặc biệt quan trọng.
Thông báo kết luận cho biết trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải mong muốn, tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Trung ương, các địa phương để cùng hoàn thành tốt những nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải.
Để hoàn thành báo cáo nghiên cứu trình Bộ Chính trị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Kế hoạch và Đầu tư của Bộ tiếp thu, nghiên cứu hoàn chỉnh theo các ý kiến phát biểu tại cuộc họp. Trong đó, thống nhất ba dự án đường bộ cao tốc nêu trên là những dự án đặc biệt quan trọng, hết sức cấp thiết, phù hợp với tình hình thực tế cần phải được đầu tư cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, nghiên cứu các cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, ý nghĩa, sự cấp thiết đầu tư của ba dự án để mang tính thuyết phục cao; bổ sung phụ lục để chứng minh làm rõ hơn từng nhóm vấn đề như hình thức đầu tư đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đánh giá tác động dự án BOT...
Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu rà soát lại những nội dung cần xin ý kiến Bộ Chính trị đảm bảo thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị; trong đó, lưu ý nội dung huy động tối đa nguồn lực cả Trung ương và địa phương để đầu tư dự án cơ bản hoàn thành các dự án trong năm 2025 (các địa phương bố trí một phần kinh phí thực hiện); cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền.
"Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu khẩn trương rà soát, triển khai các bước tiếp theo theo quy định để xem xét phương án bố trí vốn thực hiện dự án Biên Hòa-Vũng Tàu và có văn bản cam kết bố trí vốn gửi các cơ quan Trung ương liên quan; trong đó, lưu ý làm rõ sự cấp thiết đầu tư và tiến độ cấp bách hoàn thành dự án Biên Hòa-Vũng Tàu trong giai đoạn hiện nay," thông báo của Bộ Giao thông Vận nêu rõ.
Theo Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

null