Để công chức sống được bằng lương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Nghị quyết 27 của BCH T.Ư khóa XII và mới đây nhất là Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp 6, Quốc hội khóa XV, đội ngũ công chức và viên chức sẽ chính thức được áp dụng hệ thống lương mới kể từ ngày 1.7.2024.

Chính sách cải cách đột phá tiền lương lần này được kỳ vọng sẽ giúp người làm việc trong khu vực công thoát cảnh lương không đủ sống đeo đẳng suốt hàng chục năm qua. Song, vấn đề trước mắt chúng ta cần làm gì để chủ trương này đi vào cuộc sống thực sự hiệu quả?

Kể từ năm 2000 đến nay, mức lương cơ sở trong khu vực công đã được điều chỉnh tăng 18 lần, tuy nhiên mức tăng vô cùng nhỏ (từ 120.000 đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng). Với đồng lương ít ỏi, cùng với lạm phát trong hơn 20 năm tăng cao, cá biệt có năm tăng 19 - 20%, càng khiến cuộc sống của cán bộ, công chức khó khăn, nặng gánh hơn. Đó là chưa kể giá điện, xăng, dịch vụ y tế, lương thực, thực phẩm… không ngừng tăng. Rồi thuế thu nhập cá nhân, các loại phí bủa vây.

Vì vậy, quyết sách của T.Ư cũng như Quốc hội được cán bộ, công chức, viên chức cả nước rất ủng hộ. Nhưng điều họ mong muốn là khi đi vào thực tế, bảng lương, mức lương cần phải phản ánh đúng sức lao động, chất xám bỏ ra; đúng vị trí việc làm, chức năng, đảm bảo được sự công bằng.

Theo đó, các cơ quan thực thi nên xây dựng và ban hành hệ thống thang, bảng lương mới theo vị trí việc làm, theo chức danh, chức vụ lãnh đạo thay thế bảng lương hiện hành. Xây dựng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và các chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

Lương không thể cào bằng, tùy từng vị trí theo năng lực, khả năng cống hiến, kết quả công việc có mức trả tương xứng. Đặc biệt, phải xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới gồm các công việc: xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức; mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương; hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn... Bên cạnh đó, sắp xếp lại các khoản phụ cấp hiện hành theo hướng, những khoản phụ cấp thuộc chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên thì nghiên cứu đưa vào mức lương "cứng"; những việc riêng biệt thì để phụ cấp "mềm".

Tiền lương không chỉ để tái sản xuất sức lao động mà còn phải có tác động kích thích người lao động làm việc có hiệu quả; giúp họ có tích lũy. Trong ngắn hạn, chúng ta đã bố trí đủ nguồn ngân sách để tăng lương (hơn 560.000 tỉ đồng). Song, về dài hạn cần phải có những giải pháp từ T.Ư đến địa phương để tăng thu, dành riêng nguồn ổn định để tăng lương một cách đều đặn tương xứng với lạm phát, trượt giá, thuế, phí… cho công chức, viên chức.

Chỉ còn khoảng hơn 7 tháng nữa, hệ thống lương mới sẽ chính thức được áp dụng, công việc phía trước còn rất nhiều, đặc biệt công tác sắp xếp vị trí việc làm, tính toán thang, bảng lương chi tiết. Khối lượng công việc đó đòi hỏi quyết tâm rất cao của các cơ quan thực thi. Một bộ máy hành chính muốn có được người tài, có động lực cống hiến, sáng tạo, dám làm, dám chịu thì họ phải được đảm bảo mức lương xứng với những gì họ bỏ ra. Khi bộ máy đó vận hành vững chắc, minh bạch, thông thoáng sẽ là nền tảng để người dân, doanh nghiệp được "cởi trói" khỏi các thủ tục hành chính, giúp quốc gia ngày càng giàu có, thịnh vượng.

PGS-TS Ngô Trí Long

nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

null