Đầu tư 3.246 tỉ đồng mở rộng, nâng cấp sân bay Phù Cát ở Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tỉnh Bình Định dự kiến cuối tháng 8.2025 sẽ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát.

Ngày 9.2, UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Trung đoàn 925 và Trung đoàn 940 về việc kiểm tra khu vực dự kiến triển khai đầu tư các hạng mục nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định).

Đơn vị tư vấn báo cáo các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát
Đơn vị tư vấn báo cáo các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng hơn 1.000 tỉ đồng.

Đường cất hạ cánh mới sẽ có chiều dài 3.048 m, đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321, và có thể nâng cấp để tiếp nhận máy bay Code E khi cần thiết.

Về tiến độ triển khai, vào tháng 5.2025 hoàn tất đánh giá tác động môi trường và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đến tháng 7.2025, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công và đặt mục tiêu khởi công trước ngày 24.8.2025.

Khu vực nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát
Khu vực nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát
Máy bay đón trả khách tại sân bay Phù Cát
Máy bay đón trả khách tại sân bay Phù Cát

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm, giải quyết điểm nghẽn và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh các thủ tục, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ. Song hành với đó là quy hoạch toàn bộ khu vực dịch vụ, đô thị, logistics tại đây với tầm nhìn dài hạn, bài bản.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khảo sát thực tế dự án
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khảo sát thực tế dự án

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát kế hoạch, phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc liên quan, đảm bảo mục tiêu đến tháng 8.2025 sẽ khởi công dự án và sau 10 tháng thi công sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1 đường cất hạ cánh số 2.

"Đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định phải làm thật tốt, thật kỹ công tác chuẩn bị, các phương án, thủ tục liên quan triển khai dự án, đấu thầu san lấp mặt bằng, không được xảy ra sai sót. Khi khởi công, đấu thầu xong là phải tổ chức thi công ngay. Các địa phương cùng với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo thỏa đáng cho mọi người dân", ông Tuấn nói.

Tuyến QL19B kết nối sân bay Phù Cát với khu kinh tế Nhơn Hội
Tuyến QL19B kết nối sân bay Phù Cát với khu kinh tế Nhơn Hội

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát bao gồm đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, cùng với việc mở rộng nhà ga và sân đỗ. Theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, Cảng hàng không Phù Cát hướng đến công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Dự kiến sau 10 tháng thi công sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1. Hiện tại, tuyến QL19B kết nối khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát (có 4 - 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc 80 km/giờ) đã rút ngắn thời gian từ sân bay Phù Cát đến khu vực ven biển tỉnh Bình Định và các dự án khu du lịch, resort, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Bình Định.

Theo Hải Phong (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null