Đấu giá biển số xe trục trặc 3 thập kỷ: Lẽ ra đã thu được hàng chục ngàn tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một chiếc KIA Sonet biển số 37A-999.99 vừa tháng trước đã được bán với giá 1,6 tỉ đồng. Có nghĩa rằng, người dân sẵn sàng trả trên dưới cả tỉ đồng cho một biển số đẹp.

 

Khoảng 1 tỉ đồng được trả cho chiếc biển số đẹp này. Ảnh: CP
Khoảng 1 tỉ đồng được trả cho chiếc biển số đẹp này. Ảnh: CP


Một series số, chẳng hạn từ 30A 000.01 đến 30A 999.99 có 12.186 số đẹp, chưa kể có khoảng 61.500 chủ phương tiện yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số có ý nghĩa với cá nhân họ... Đây là tính toán của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh.

Trong một phiên thảo luận về Luật Quản lý tài sản công năm 2017, ông Cảnh cũng tính toán số tiền có thể thu được cho mỗi series 99.999 số là khoảng 1.639 tỉ đồng. Với việc đấu giá, chẳng hạn năm 2016 sẽ thu khoảng 5.000 tỉ, và “chưa kể đấu giá biển số xe máy”.

Cần phải mở ngoặc, giả định cho tính toán cho con số hàng ngàn tỉ này chỉ là “ví dụ 20 triệu đồng cho 1 (biển) số theo yêu cầu”.

Năm 2018, tính toán của ông Cảnh đã dự báo khoản thu tăng hơn gấp đôi: 12.000 tỉ đồng.

Giữa 5.000 tỉ và 12.000 tỉ là một khoảng cách. Và giữa giả định 20 triệu đồng “một biển số đẹp” năm đó và số tiền ngót tỉ đồng cho biển ngũ quý 9 thì vẫn là một khoảng trống: Khoảng trống quản lý, để những số đẹp cứ toàn “ngẫu nhiên” rơi vào siêu xe, với những đồn đoán tiêu cực.

Một khoảng trống tồn tại suốt 29 năm kể từ khi việc “cấp biển số tự chọn” được khởi xướng.

Tại sao lại suốt 29 năm việc đấu giá một “tài nguyên” vẫn trắc trở.

Có rất nhiều lý do, nhiều xung đột pháp lý, nhưng cái lý do “to” nhất là các dự thảo quy định về đấu giá biển số không cho người dân sở hữu biển số mà họ đã “mua”, đã “đấu giá” như một tài sản đáng lẽ phải có.

Có vẻ, cái nút thắt sở hữu này hôm qua đã được giải quyết khi trong dự thảo về đấu giá biển số, Bộ Công an đã đề xuất quy định ngay cả khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá vẫn được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người).

Ai cũng thấy cái lợi từ việc đấu giá biển số: nhu cầu của dân được đáp ứng - bằng tiền; ngân sách sẽ thu được tiền, không hề nhỏ, và đấu giá biển số, cấp biển số có thu phí theo yêu cầu cũng chính là cách thức hữu hiệu nhất để phòng ngừa tiêu cực.

Năm 2008, trong phiên đấu giá đầu tiên ở Nghệ An, 10 biển số xe môtô và xe máy đã được đấu giá để thu về gần 2,4 tỉ đồng.

Còn năm nay, ngót tỉ đồng biển “ngũ quý chín” cho một chiếc ôtô được coi như một thứ “lộc lá” cho chủ xe.

Có lẽ 29 năm trì trệ cho một chính sách đúng, được ủng hộ... là quá đủ rồi.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dau-gia-bien-so-xe-truc-trac-3-thap-ky-le-ra-da-thu-duoc-hang-chuc-ngan-ti-1037661.ldo
 

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

null