Dám thử nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ góc nhìn quản lý, muốn có được chính sách tốt, cần có những cơ chế thử nghiệm (sandbox) táo bạo, đột phá.

Tại hội thảo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức ngày 28-3, các chuyên gia kinh tế ghi nhận, những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện rõ quyết tâm, định hướng và nỗ lực hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số, hoàn thiện và tạo lập khuôn khổ pháp lý thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ.

Tuy nhiên, các hành động triển khai, hiện thực hóa bằng các chính sách cụ thể, các cơ chế thí điểm thực hiện còn chậm, chưa theo kịp sự phát triển và nhu cầu của thực tiễn. Cuộc tranh cãi về mô hình quản lý xe công nghệ (Grab, Uber) mấy năm trước có thể coi là một ví dụ rất điển hình cho việc tư duy quản lý chậm hơn thực tiễn khá xa.

Từ góc nhìn quản lý, muốn có được chính sách tốt, cần có những cơ chế thử nghiệm (sandbox) táo bạo, đột phá. Đáng nói là Việt Nam chưa có hoặc ít có những sandbox như vậy. Theo ông Keith Detros, Giám đốc Chương trình, Viện Nghiên cứu công nghệ vì cộng đồng, trong số khoảng 40 sandboxes đang được thực hiện tại 6 quốc gia Đông Nam Á, tập trung vào các lĩnh vực như: tài chính - ngân hàng, y tế, giao thông, năng lượng, môi trường, công nghệ giáo dục…, Singapore và Malaysia đang dẫn đầu khu vực về số lượng (lần lượt có 11 và 10 sandboxes đang mở). Thái Lan, Philippines và Indonesia lần lượt có 8, 4 và 2 sandboxes, trong khi Việt Nam mới đang dự thảo 1 cơ chế thử nghiệm trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech).

Sự thận trọng của cơ quan quản lý có thể xuất phát từ mong muốn bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng. Vụ việc một nữ lãnh đạo huyện (có hiểu biết, có trình độ) vừa bị lừa mất hàng trăm tỷ đồng trong tài khoản cho thấy những rủi ro rất lớn trong fintech nói riêng và môi trường số nói chung. Thế nhưng nếu cứ chần chừ, e ngại không dám thử nghiệm cái mới, hậu quả là doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều bị thiệt thòi, không tận dụng được sự ưu việt của công nghệ.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định rõ, đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ trọng 20% GDP, đến năm 2030 kinh tế số chiếm khoảng 30% GDP. Tuy nhiên, năm 2022, tỷ trọng này chỉ đạt 12,8% và năm 2023 lại còn thấp hơn, chỉ 12,3%. Nếu không có biến chuyển đột phá thì mục tiêu phát triển theo nghị quyết rất khó đạt được.

Nhưng phải quản trị những rủi ro trên thị trường như thế nào? Không chỉ có các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng quy định điều chỉnh hoạt động trên môi trường số và tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân mà bản thân doanh nghiệp cũng có vai trò rất lớn khi xây dựng các quy định tự kiểm soát. Tất nhiên, bản thân người dùng cũng cần tự “nâng cấp” mình để thích ứng với kỷ nguyên số.

Bên cạnh công nghệ tài chính, nhiều chuyên gia gợi ý ưu tiên xây dựng sandbox trong lĩnh vực dữ liệu công. Chính các cơ quan nhà nước đang sở hữu kho dữ liệu cực kỳ lớn và đáng tin cậy, nếu có cơ chế khai thác sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho xã hội. Một nghị quyết của Quốc hội hoàn toàn có thể là cánh cửa mở ra kho tàng dữ liệu quý giá, có thể chuyển hóa thành lợi ích kinh tế…

Thật tình cờ, 28-3 cũng là ngày Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc gặp gỡ đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN). Một trong những chủ đề được nhà lãnh đạo Việt Nam chia sẻ với nhà đầu tư nước ngoài chính là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Chủ tịch Quốc hội thông tin, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 tới đã có các quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát để thực hiện thí điểm. Nhiều chính sách táo bạo khác cũng đang được Quốc hội xem xét, quyết định…

Đây thực sự là những bước chuyển rất đáng chờ đợi. Dám đi thì mới đến. Dám thử nghiệm, chấp nhận rủi ro thì mới có cơ hội tìm ra con đường đúng nhất, ngắn nhất để trở thành một quốc gia thịnh vượng.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

null