Đắk Lắk: Dự án đường giao thông và điện bị chồng lấn vị trí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, xảy ra tình trạng chồng lấn với Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana đã xây.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Cụ thể, tại Km 32+500, Dự án Trạm biến áp đã xây 1 trụ T20, nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư sau điều chỉnh hơn 1.841 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km, thời gian thực hiện từ năm 2020, cơ bản hoàn thành trong năm nay, hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trạm biến áp 220kV Krông Ana (trong đó có trụ T20) và đấu nối là công trình năng lượng nhóm I, được xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung quản lý điều hành dự án. Công trình được khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm cuối 2021.

Sau khi phát hiện sự cố chồng lấn phạm vi giữa hai dự án, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương làm rõ vụ việc để tìm hướng giải quyết. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường.

Ngày 26/4 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải có báo cáo số 142/BC-SGTVT gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk về kết quả kiểm tra thực địa vị trí chồng lấn giữa móng trụ T20 với Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột. Theo đó, qua kiểm tra hiện trường, đo đạc, đối chiếu các hồ sơ, tài liệu liên quan, xác định: vị trí tim trụ T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana; vị trí các cọc tim tuyến 38, 39 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột; vị trí các cọc tim tuyến CT279, CT280 thuộc Dự án Cắm cọc tim tuyến và biển mặt cắt ngang quy hoạch (Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh) đã được thi công đúng vị trí theo hồ sơ do các chủ đầu tư cung cấp.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nút giao với Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nút giao với Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, khoảng cách từ tim đường Hồ Chí Minh quy hoạch cao tốc đến tim trụ T20 là 46,1m. Trong khi đó, theo hồ sơ Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch Chi tiết đường Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 4260/QĐ-ĐHCM ngày 10/12/2015 của Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk có bề rộng 100m (tim đường quy hoạch ra mỗi bên 50m). Như vậy, trụ T20 nằm trong phạm vi giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu trong quá trình thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải, tại công văn số 2965/CPMT-PKT ngày 9/4/2020, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung có thông tin: “vị trí móng trụ T20 nằm ngoài và cách ranh quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m” là chưa phù hợp theo hồ sơ Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, ngày 6/5 vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến để các đơn vị liên quan rà soát, xử lý vị trí móng, trụ T20 không làm ảnh hưởng đến phạm vi quy hoạch giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; đồng thời bảo đảm vị trí di dời không xung đột với Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngoài ra, tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các vị trí móng trụ khác của đường dây 220kV thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana, tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Theo quy định, các dự án được triển khai phải trải qua nhiều bước thủ tục với nhiều bên liên quan để tư vấn, thiết kế, thẩm định và thi công…, tuy nhiên, chưa hiểu lý do vì sao dự án đường và điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại chồng lấn như trên.

Để làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến trách nhiệm và hướng xử lý của vụ việc trên, từ ngày 9/4 vừa qua đến nay, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, tuy nhiên, đơn vị này vẫn chưa có hình thức trả lời theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

null