Đắk Lắk: Dự án đường giao thông và điện bị chồng lấn vị trí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, xảy ra tình trạng chồng lấn với Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana đã xây.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Cụ thể, tại Km 32+500, Dự án Trạm biến áp đã xây 1 trụ T20, nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư sau điều chỉnh hơn 1.841 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km, thời gian thực hiện từ năm 2020, cơ bản hoàn thành trong năm nay, hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trạm biến áp 220kV Krông Ana (trong đó có trụ T20) và đấu nối là công trình năng lượng nhóm I, được xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung quản lý điều hành dự án. Công trình được khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm cuối 2021.

Sau khi phát hiện sự cố chồng lấn phạm vi giữa hai dự án, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương làm rõ vụ việc để tìm hướng giải quyết. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường.

Ngày 26/4 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải có báo cáo số 142/BC-SGTVT gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk về kết quả kiểm tra thực địa vị trí chồng lấn giữa móng trụ T20 với Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột. Theo đó, qua kiểm tra hiện trường, đo đạc, đối chiếu các hồ sơ, tài liệu liên quan, xác định: vị trí tim trụ T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana; vị trí các cọc tim tuyến 38, 39 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột; vị trí các cọc tim tuyến CT279, CT280 thuộc Dự án Cắm cọc tim tuyến và biển mặt cắt ngang quy hoạch (Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh) đã được thi công đúng vị trí theo hồ sơ do các chủ đầu tư cung cấp.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nút giao với Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nút giao với Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, khoảng cách từ tim đường Hồ Chí Minh quy hoạch cao tốc đến tim trụ T20 là 46,1m. Trong khi đó, theo hồ sơ Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch Chi tiết đường Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 4260/QĐ-ĐHCM ngày 10/12/2015 của Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk có bề rộng 100m (tim đường quy hoạch ra mỗi bên 50m). Như vậy, trụ T20 nằm trong phạm vi giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu trong quá trình thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải, tại công văn số 2965/CPMT-PKT ngày 9/4/2020, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung có thông tin: “vị trí móng trụ T20 nằm ngoài và cách ranh quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m” là chưa phù hợp theo hồ sơ Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, ngày 6/5 vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến để các đơn vị liên quan rà soát, xử lý vị trí móng, trụ T20 không làm ảnh hưởng đến phạm vi quy hoạch giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; đồng thời bảo đảm vị trí di dời không xung đột với Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngoài ra, tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các vị trí móng trụ khác của đường dây 220kV thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana, tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Theo quy định, các dự án được triển khai phải trải qua nhiều bước thủ tục với nhiều bên liên quan để tư vấn, thiết kế, thẩm định và thi công…, tuy nhiên, chưa hiểu lý do vì sao dự án đường và điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại chồng lấn như trên.

Để làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến trách nhiệm và hướng xử lý của vụ việc trên, từ ngày 9/4 vừa qua đến nay, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, tuy nhiên, đơn vị này vẫn chưa có hình thức trả lời theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Tại Quyết định này, UBND tỉnh công bố 15 thủ tục hành chính mới và 22 thủ tục bãi bỏ trong lĩnh vực hoạt động xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng, sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh.

Công bố 15 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực hoạt động xây dựng

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung vừa ký ban hành Quyết định số 40/QĐ-UBND công bố 15 thủ tục hành chính mới và bãi bỏ 22 thủ tục trong lĩnh vực hoạt động xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng, Sở Giao thông-Vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Nhà đầu tư quay lại lướt sóng bất động sản

Nhà đầu tư quay lại lướt sóng bất động sản

Khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) cho thấy, tỷ lệ khách hàng mua để ở giảm từ 59,5% của năm 2023 xuống 44,9% trong năm 2024. Đáng chú ý, đã xuất hiện 10% khách hàng đầu tư lướt sóng trong năm 2024, so với chỉ 1,5% trong năm 2023.

Bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào Kỷ nguyên mới

Bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào Kỷ nguyên mới

Khép lại một năm với sự phục hồi tích cực nhờ các bước tiến lớn trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý, nhiều nhận định cho rằng năm 2024 là một năm bản lề, là nền tảng tạo động lực cho thị trường bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.