Đắk Lắk: Có 4 buôn phát triển du lịch cộng đồng với dấu ấn riêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện Đắk Lắk có 4 buôn du lịch cộng đồng là Ako Dhông và Tơng Jŭ ở thành phố Buôn Ma Thuột; Trí ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn và Kuốp ở xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tạo thêm sản phẩm du lịch đặc sắc.

dak-lakdd-5591.webp
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thụy Phương Hiếu phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Ngày 18/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ công bố buôn Tơng Jŭ, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột, trở thành điểm đến du lịch cộng đồng.

Đến nay, tỉnh đã có 4 buôn du lịch cộng đồng gồm: Ako Dhông, Tơng Jŭ (thành phố Buôn Ma Thuột), Trí (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) và Kuốp (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana), góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 2433/QĐ-UBND ngày 16/11/2023 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng điểm đến du lịch tiêu biểu buôn Tơng Jŭ, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột và buôn Jun, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk.

Dự án nhằm khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; đồng thời nâng cao mức thụ hưởng văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển văn hóa cộng đồng.

Buôn Tơng Jŭ ở giữa dòng suối Ea Kao và Ea Tơng. Trong tiếng Ê Đê, Tơng Jŭ có nghĩa là vực nước sâu màu đen không bao giờ cạn. Buôn là nơi sinh sống lâu đời của cộng đồng người Ê Đê, còn lưu giữ nhiều tập quán sinh hoạt độc đáo của cộng đồng.

Buôn cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 12km, hiện có 467 hộ dân với 2.090 nhân khẩu; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 86%. Buôn hiện có nhiều lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng như Bến nước, rẫy vườn, nhà dài truyền thống, nghệ thuật dân gian, trang phục truyền thống, các nghề thủ công, chế tác nhạc cụ, văn hóa cồng chiêng… và gần khu vực hồ đập Ea Kao - một công trình nhân tạo đẹp nổi tiếng tại thành phố Buôn Ma Thuột.

trochuyen2-4165.webp
Trò chuyện bên bếp trong nhà dài tại buôn Tơng Jŭ, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Bà H’Yam Bkrông, Giám đốc Hợp tác xã Dệt thổ cẩm Tơng Bông, buôn Tơng Jŭ, cho biết hoạt động du lịch cộng đồng đã được 18 hộ dân trong buôn cùng làm cách đây 2 năm.

Ban đầu, các hộ dân gặp nhiều bỡ ngỡ, lo lắng, song đến nay, qua các lớp tập huấn về du lịch cộng đồng và vệ sinh an toàn thực phẩm, các hộ dân xác định được các sản phẩm du lịch và đã đón tiếp du khách đến trải nghiệm, tham quan du lịch. Các hộ dân được tập huấn, tham quan mô hình du lịch cộng đồng ở các tỉnh phía Bắc, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa như nhạc cụ biểu diễn, hỗ trợ mua sắm máy tính, bàn ghế đặt máy tính và trang thông tin điện tử du lịch.

Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thụy Phương Hiếu cho biết Tơng Jŭ là 1 trong 16 buôn được tỉnh quy hoạch, đầu tư, phát triển du lịch cộng đồng, bằng nhiều nguồn khác nhau như Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 về hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, giai đoạn 2021-2025; Dự án 6 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1719)...

Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để buôn du lịch cộng đồng phát triển, tạo nên dấu ấn riêng. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2024, tỉnh sẽ công nhận thêm 3 buôn du lịch cộng đồng, gồm buôn Tuôr, thành phố Buôn Ma Thuột, buôn Kly A, thị xã Buôn Hồ và buôn Jun, huyện Lắk. Đây là công trình chào mừng 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904-22/11/2024).

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tham gia phát triển du lịch cộng đồng, hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp nông thôn đạt chuẩn OCOP 3 sao, OCOP 4 sao để phục vụ du khách.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk kết nối đưa các đoàn du khách đến với các buôn du lịch cộng đồng. Các sở, ban, ngành quan tâm, tập trung nguồn lực cho những buôn nằm trong quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng.

Theo Hoài Thu (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Dựa trên phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế và biên tập viên ẩm thực hàng đầu cùng dữ liệu tại 270 khách sạn Marriott ở 20 thị trường, báo cáo cho thấy Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ nhất Đông Nam Á".

null