Cú hích cho ngành chè

(GLO)- Người Việt chúng ta có thói quen uống trà từ rất lâu, có lẽ phải đến hàng ngàn năm nay. Với rất nhiều người, trà trở thành loại thức uống không thể thiếu hàng ngày. Trà còn được sử dụng trong các dịp lễ, Tết, cúng bái.
Cùng với sự đầu tư trong khâu chế biến sản phẩm chè, nếu thêm cú hích du lịch nữa sẽ không chỉ đưa vùng chè lịch sử này trở thành điểm đến hấp dẫn mà còn có thể giúp ngành Chè Gia Lai khởi sắc.
Nếu thêm cú hích du lịch nữa sẽ không chỉ đưa vùng chè lịch sử này trở thành điểm đến hấp dẫn mà còn có thể giúp ngành Chè Gia Lai khởi sắc. (ảnh nguồn internet)
Do nhu cầu sử dụng trà phổ biến như vậy, cây chè đã có mặt từ rất sớm ở nhiều vùng trên đất nước ta. Đó là những lão trà cổ thụ ngàn năm tuổi trên đỉnh Phàn Liên San cao gần 3.000 m ở Lai Châu hay những cây chè Shan Tuyết hơn 200 năm tuổi ở vùng Cao Bồ (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) và vùng Suối Giàng (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) cùng nhiều vùng đất nức tiếng trà ngon như Thái Nguyên, Lâm Đồng. Gia Lai cũng có những đồn điền chè nổi tiếng là Bàu Cạn và Biển Hồ hàng trăm năm tuổi do người Pháp trồng trước đây.
Thói quen uống trà góp phần lưu giữ và mở rộng diện tích cây chè ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Ngay ở các huyện phía Tây của tỉnh ta, gần như gia đình nào cũng trồng ít nhất năm bảy cây chè trên đất vườn. Hàng ngày, chủ nhân ra hái lá mang vào pha uống theo kiểu chè xanh, hãm trong bình tích cả ngày ấm nóng. Đặc biệt, những năm gần đây, biết nước chè xanh có công dụng phòng ngừa bệnh ung thư, rất nhiều gia đình có đất vườn đã trồng loại cây này để uống hàng ngày. Hầu như ở các chợ đều có bán chè xanh. Tại Pleiku, sáng sáng, đồng bào Jrai cũng gùi chè xanh từ làng ra phố bán.
Có mặt từ rất sớm và trở thành loại thức uống không thể thiếu trong nhiều gia đình, thế nhưng, con đường phát triển của ngành Chè Việt Nam lại khá truân chuyên. Tổng diện tích trồng chè của cả nước dao động trong khoảng 126.000 đến 133.000 ha, sản lượng hàng năm đạt 180.000-190.000 tấn, năng suất bình quân đạt 8 tấn búp tươi/ha; có trên 500 cơ sở chế biến và thu hút khoảng 2 triệu lao động. Việt Nam là nước đứng thứ 7 thế giới về sản xuất và thứ 5 về xuất khẩu chè với 110 thị trường và đăng ký bảo hộ thương hiệu ở 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, sản phẩm chè Việt Nam lại có giá xuất khẩu thấp nhất, chỉ bằng 60-70% giá chè thế giới. Do vậy, theo Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), mỗi năm, nước ta mất khoảng 1.000 tỷ đồng vì yếu kém trong khâu liên kết và bị thương lái nước ngoài khống chế, ép giá chè. 
Vì sao chè Việt Nam lại “yếu cơ” trên thị trường thế giới? Theo Vitas, đó là vì chè Việt Nam thường đóng bao to (30-60 kg/bao) khi xuất khẩu. Nhiều nước nhập khẩu chè Việt Nam theo dạng này sau đó đóng gói lại hoặc trộn với chè khác mang thương hiệu nước họ để phân phối hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba. Chè Việt Nam như một loại chè nguyên liệu, giá bình quân 1,8 USD/kg, trong khi đó chuyển sang gói nhỏ có thương hiệu hẳn hoi thì giá lên đến 8-10 USD/kg. Một nguyên nhân khác là do chất lượng chè Việt Nam chưa cao, người trồng chè còn dùng thuốc bảo vệ thực vật khá tùy tiện, không bảo đảm cách ly đúng thời gian.
Thực ra chè Việt Nam lép vế trên thế giới còn vì một nguyên nhân cực kỳ quan trọng là khâu quảng bá kém. Năm 2016, người viết đã có dịp sang thăm vùng trồng chè Long Tỉnh nổi tiếng của Trung Quốc ở TP. Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Được biết trước kia, do giao thông trắc trở nên du khách ít khi đến được làng trà này. Thế nhưng, từ khi dân làng tự góp tiền đào núi làm đường hầm dài đến 2 km thì từ trung tâm TP. Hàng Châu, chỉ sau 30 phút ngồi xe ô tô chạy trên con đường hai bên xanh ngắt một màu chè, du khách đã đặt chân đến vùng chè Long Tỉnh của Mai Gia Thôn nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc. Chè Long Tỉnh được xem như quốc trà của Trung Quốc. Chính phủ không cho phép người dân chuyên chở đi bán ở nơi khác, đồng thời, ngành Du lịch Trung Quốc đưa làng trà vào tour phục vụ du khách. Khi vào bất cứ ngôi nhà nào trong làng, du khách cũng được tận mắt chứng kiến cách pha chế trà độc đáo. Chè Long Tỉnh không chỉ để uống mà theo giới thiệu còn có thể ăn cả lá chè. Ngoài ra, đến đây, du khách còn được nghe câu chuyện về sự tích trà Long Tỉnh liên quan đến hoàng đế Càn Long nhà Thanh.
Hai nông trường chè của Gia Lai là Bàu Cạn và Biển Hồ với tuổi đời hàng trăm năm sẽ phát triển mạnh và là điểm đến hấp dẫn nếu như ngành chè địa phương đầu tư vào khâu chế biến, cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm; ngành du lịch cộng tác tốt để quảng bá hình ảnh. Thực ra, lâu nay, các bạn trẻ đã tự đến đây tham quan, chụp ảnh, nhất là trong dịp lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya hồi cuối năm ngoái. Với đồi chè xanh biếc, đều đặn trải dài đến mênh mông, quang cảnh nơi đây tự thân đã thu hút mọi người tìm đến. Cùng với sự đầu tư trong khâu chế biến sản phẩm chè, nếu thêm cú hích du lịch nữa sẽ không chỉ đưa vùng chè lịch sử này trở thành điểm đến hấp dẫn mà còn có thể giúp ngành Chè Gia Lai khởi sắc.
Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Gìn giữ nét đẹp văn hóa ngày Tết

Gìn giữ nét đẹp văn hóa ngày Tết

Tết Nguyên đán là ngày lễ truyền thống lớn nhất, lâu đời nhất của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp đoàn viên của những người con xa quê, là cơ hội để gia đình sum họp, người thân, bạn bè gặp mặt, cùng chúc nhau những điều tốt đẹp trong năm mới. Tuy nhiên, trong khi nhiều người háo hức, mong đợi được đón Tết, thì cũng có không ít người “sợ Tết”. Làm thế nào để đón một cái Tết đầm ấm, văn minh, vừa thích ứng với thời đại mới, vừa giữ được nét đẹp truyền thống là vấn đề được đặt ra khi năm mới đang đến gần.
Phát huy tinh thần tiến công Xuân 1968 trong sự nghiệp cách mạng hôm nay

Phát huy tinh thần tiến công Xuân 1968 trong sự nghiệp cách mạng hôm nay

(GLO)- Cách đây 55 năm, đúng vào dịp Tết Mậu Thân 1968, hưởng ứng lời hiệu triệu của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn quân và toàn dân ta ở miền Nam đã mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt đánh vào đầu não địch ở hầu hết các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng, các thị xã, thị trấn, chi khu, quận lỵ, sân bay, căn cứ của Mỹ và quân đội Sài Gòn trên toàn chiến trường miền Nam.
Tết là sum họp, xuân là vận khí nước non

Tết là sum họp, xuân là vận khí nước non

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là hết năm Nhâm Dần. Một năm với bao vất vả lo toan thường nhật của mỗi người sẽ qua đi để chúng ta được cùng nhau ăn bữa cơm sum vầy với gia đình, người thân. Tết là gia đình; xuân là vận khí nước non, là tương lai đất nước. Đón Tết vui xuân xin đừng làm đình trệ sản xuất, trì níu phát triển. Hãy cùng nhau nhân lên niềm tin và hy vọng để cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn, đất nước ngày càng rực rỡ hơn.
Xây dựng môi trường văn hóa lễ hội lành mạnh

Xây dựng môi trường văn hóa lễ hội lành mạnh

Mỗi năm trên cả nước diễn ra hàng nghìn lễ hội. Việc xây dựng một môi trường văn hóa lễ hội lành mạnh, văn minh là hết sức cần thiết giúp người dân tiếp thu, gìn giữ và phát huy những giá trị đẹp của truyền thống dân tộc, từ đó nâng cao chất lượng môi trường văn hóa xã hội nói chung.
Bảo vệ môi trường từ việc làm nhỏ nhất

Bảo vệ môi trường từ việc làm nhỏ nhất

(GLO)- Đối diện nhà tôi đang sống là một mảnh vườn nhỏ. Chủ nhân mảnh vườn ấy là đôi vợ chồng già. Con cái học hành làm ăn ở xa nên nhà chỉ có 2 ông bà. Khu vườn nhỏ nhưng họ trồng đủ các loại rau xanh và cây trái. Lúc sáng sớm hay chiều muộn, ông bà thường cặm cụi cắt tỉa, nhổ cỏ, quét dọn khu vườn.
Khống chế mối nguy tiềm ẩn

Khống chế mối nguy tiềm ẩn

Những ngày gần đây, tại các công sở hay khu vực công cộng, đâu đâu cũng nghe thấy tiếng húng hắng ho; thậm chí nhiều người có dấu hiệu cảm, sốt, ngạt mũi… nhưng tuyệt nhiên, không còn ai nghĩ đến xét nghiệm, test nhanh và bàng quan với dịch Covid-19.
Chuyện tiệc tất niên  

Chuyện tiệc tất niên  

Bữa tiệc tất niên là bữa tiệc diễn ra lúc sắp hết năm cũ, chuẩn bị đón năm mới. Bữa tiệc này ngoài những ý nghĩa về mặt ăn uống, còn là một nét đẹp văn hóa truyền thống góp phần gắn kết cộng đồng.
Tiếp tục phòng dịch linh hoạt   

Tiếp tục phòng dịch linh hoạt  

Trung Quốc mở cửa biên giới và bỏ cách ly kiểm dịch từ ngày 8-1. Như vậy, Trung Quốc sẽ không còn áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc đối với người nhập cảnh, đồng thời người dân nước này sẽ được tự do ra nước ngoài.
Tuân thủ chuẩn mực  

Tuân thủ chuẩn mực  

Khi mà 'vũ khí hạng nặng' về truyền thông được trao vào tay những cá nhân Facebooker, TikToker thì chuyện xã hội phải đối mặt với những thách thức về đạo đức truyền thông là điều khó tránh khỏi.