Cơm Việt Nam Rice - xúc cảm khi rút ví

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Nông sản Việt Nam những năm gần đây xuất khẩu ngày một nhiều vào thị trường châu Âu, việc hiểu thị trường và thay đổi cách tư duy bán hàng hy vọng rằng sẽ mang đến một sự thay đổi mới, khởi sắc hơn cho các nhà sản xuất.

Tháng 9, 860 tấn gạo Việt Nam đầu tiên đã bước được vào kệ hàng trong các đại siêu thị của Pháp. 860 tấn gạo với tên gọi Cơm Việt Nam Rice không chỉ là niềm vui cho chất lượng của gạo Việt - đã vượt lên và đáp ứng đủ các loại tiêu chí ngặt nghèo của nước Pháp, với tôi – nó còn là ví dụ cho một cách tiếp cận thị trường mới, đã trưởng thành hơn của nông nghiệp Việt Nam.

Sau nhiều thập kỷ, hàng nông nghiệp - đặc biệt là hạt gạo của người Việt luôn phải núp bóng dưới cái tên của những nhà xuất khẩu khác, hoặc đi vào thị trường hẹp là chỉ bán trong các siêu thị của người châu Á, thì việc vào được thị trường lớn và phục vụ cho người Pháp-đồng nghĩa với việc đi qua được nhiều cửa ải mới mẻ.

 

 


Cửa ải của chất lượng, cửa ải của an toàn sức khoẻ và một cửa ải nữa mà trước đấy nhiều nhãn hàng Việt Nam chưa làm được, là đáp ứng nguyện vọng về thị giác, tâm lý của người tiêu dùng.

Ngày hôm nay,  để bán được món hàng-các nhà nhập khẩu không còn đơn thuần chỉ nhập hàng hoá và bày bán nó trên kệ. Trong muôn vàn món hàng cùng một hạng mục, chất lượng không quá chênh nhau thì những câu chuyện được bán kèm trong chiến lược maketing đóng vai trò không hề nhỏ.

Người Pháp, đặc biệt yêu thích những gì liên quan đến lịch sử, nguồn gốc văn hoá và tính nhân văn của món hàng mà họ cầm lên tay, trả tiền cho nó.

Cũng là một hộp chocolat, nhưng nếu có thêm dòng chữ bé li ti ở phía dưới rằng trong giá thành của hộp chocolat này sẽ có phần trích lại cho nông dân-thì cơ hội bán nó cho người tiêu dùng cũng cao hơn.

Hạt gạo-nếu được ghi rằng được trồng trên những cánh đồng đặc biệt của miền nam Pháp-nơi mà hạt gạo được mang từ Đông Dương và cấy xuống đầu tiên tại mảnh đất phương nam, thì câu chuyện cũng khiến người mua được khích lệ để mà trả tiền.

Cũng như nhiều nơi trên thế giới, nhiều tiệm bánh hay chocolat ở Paris, không hẳn thật ngon hơn những nơi khác, nhưng dòng chữ "gia truyền" hoặc năm ra đời của tiệm được tính bằng thế kỷ, cũng làm nó được tăng giá trị.

Quay trở lại với câu chuyện hạt gạo, còn rất ít nhà nhập khẩu của Pháp chấp nhận nhập hàng nông nghiệp và bày bán nó trên kệ, đơn thuần thương mại. Việc này chỉ xảy ra với những nhãn hàng lâu đời và nổi tiếng có tính quốc tế-nghĩa là giá trị của nó đã được định vị sẵn với người tiêu dùng, người ta tìm đến nó để mua.

Với những nhãn hàng mới, đặc biệt là hàng hoá đến từ những nước như Việt Nam-việc tạo ra một thương hiệu mới-phù hợp với thẩm mỹ, tâm lý của người tiêu dùng gần như trở thành việc đảm bảo cho sự thành công.

https://danviet.vn/xuat-khau-nong-san-viet-com-viet-nam-rice-xuc-cam-khi-rut-vi-20221003092447948.htm
 

Theo Nguyễn Mỹ Linh (Dân Việt)

 

Có thể bạn quan tâm

Chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm lịch sử

Quan hệ Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, là mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có, “là một biểu tượng thời đại” trong quan hệ quốc tế.
Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

"Như câu chuyện thành công của quan hệ Việt-Mỹ, thế giới sẽ biến những điều không thể thành có thể, tiếp tục dựng xây một nền văn minh vững bền, tiến bộ cho toàn nhân loại". Đó là điều mà TBT, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại học Columbia (New York, Mỹ) vào ngày 23.9.
Tạo sức bật mới

Tạo sức bật mới

Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-9 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM".
Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Nhìn lại vụ xây khu du lịch trái phép hàng nghìn mét vuông ở Phú Hài, TP.Phan Thiết và biệt thự trái phép trên đất làng nghề ở xã Gia An, H.Tánh Linh (Bình Thuận) cho thấy có dấu hiệu 'nhờn' với pháp luật.
Không thể cuốn trôi…

Không thể cuốn trôi…

Cơn bão số 3 hoành hành, nhiều tỉnh miền Bắc chìm trong biển nước. Sau mưa bão, hàng trăm người đã ra đi mãi mãi, có những gia đình bơ vơ không còn nhà cửa, phải sống tạm bợ.
Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Tổng cục Thuế vừa gửi văn bản đến 26 cục thuế địa phương thuộc 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa, nêu rõ người dân, DN bị thiệt hại do bão số 3 được miễn, giảm, gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên và sử dụng đất phi nông nghiệp. 
Dân cần gì sau bão lũ?

Dân cần gì sau bão lũ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới khái toán, bão số 3, lũ “quét” bay 40.000 tỷ đồng. Nếu quy ra khoản đầu tư xây dựng đường cao tốc - hạng mục mà đất nước ta đang tập trung nhất, bão lũ đã lấy đi 215 km đường cao tốc (tính theo đơn giá 186 tỷ đồng/km).
Bản lĩnh người đứng đầu

Bản lĩnh người đứng đầu

Câu chuyện anh Ma Seo Chứ, trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cứu được 115 người trong thôn thoát khỏi vụ sạt núi được nhắc đến rất nhiều trong những ngày qua.
Đứng lên sau thảm họa Yagi

Đứng lên sau thảm họa Yagi

(GLO)- Phải quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt ở các tỉnh phía Bắc để nhanh chóng ổn định đời sống người dân; đồng thời triển khai khẩn trương, đồng bộ các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh, giữ vững mục tiêu tăng trưởng của năm 2024.