Cơm Việt Nam Rice - xúc cảm khi rút ví

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nông sản Việt Nam những năm gần đây xuất khẩu ngày một nhiều vào thị trường châu Âu, việc hiểu thị trường và thay đổi cách tư duy bán hàng hy vọng rằng sẽ mang đến một sự thay đổi mới, khởi sắc hơn cho các nhà sản xuất.

Tháng 9, 860 tấn gạo Việt Nam đầu tiên đã bước được vào kệ hàng trong các đại siêu thị của Pháp. 860 tấn gạo với tên gọi Cơm Việt Nam Rice không chỉ là niềm vui cho chất lượng của gạo Việt - đã vượt lên và đáp ứng đủ các loại tiêu chí ngặt nghèo của nước Pháp, với tôi – nó còn là ví dụ cho một cách tiếp cận thị trường mới, đã trưởng thành hơn của nông nghiệp Việt Nam.

Sau nhiều thập kỷ, hàng nông nghiệp - đặc biệt là hạt gạo của người Việt luôn phải núp bóng dưới cái tên của những nhà xuất khẩu khác, hoặc đi vào thị trường hẹp là chỉ bán trong các siêu thị của người châu Á, thì việc vào được thị trường lớn và phục vụ cho người Pháp-đồng nghĩa với việc đi qua được nhiều cửa ải mới mẻ.

 

 


Cửa ải của chất lượng, cửa ải của an toàn sức khoẻ và một cửa ải nữa mà trước đấy nhiều nhãn hàng Việt Nam chưa làm được, là đáp ứng nguyện vọng về thị giác, tâm lý của người tiêu dùng.

Ngày hôm nay,  để bán được món hàng-các nhà nhập khẩu không còn đơn thuần chỉ nhập hàng hoá và bày bán nó trên kệ. Trong muôn vàn món hàng cùng một hạng mục, chất lượng không quá chênh nhau thì những câu chuyện được bán kèm trong chiến lược maketing đóng vai trò không hề nhỏ.

Người Pháp, đặc biệt yêu thích những gì liên quan đến lịch sử, nguồn gốc văn hoá và tính nhân văn của món hàng mà họ cầm lên tay, trả tiền cho nó.

Cũng là một hộp chocolat, nhưng nếu có thêm dòng chữ bé li ti ở phía dưới rằng trong giá thành của hộp chocolat này sẽ có phần trích lại cho nông dân-thì cơ hội bán nó cho người tiêu dùng cũng cao hơn.

Hạt gạo-nếu được ghi rằng được trồng trên những cánh đồng đặc biệt của miền nam Pháp-nơi mà hạt gạo được mang từ Đông Dương và cấy xuống đầu tiên tại mảnh đất phương nam, thì câu chuyện cũng khiến người mua được khích lệ để mà trả tiền.

Cũng như nhiều nơi trên thế giới, nhiều tiệm bánh hay chocolat ở Paris, không hẳn thật ngon hơn những nơi khác, nhưng dòng chữ "gia truyền" hoặc năm ra đời của tiệm được tính bằng thế kỷ, cũng làm nó được tăng giá trị.

Quay trở lại với câu chuyện hạt gạo, còn rất ít nhà nhập khẩu của Pháp chấp nhận nhập hàng nông nghiệp và bày bán nó trên kệ, đơn thuần thương mại. Việc này chỉ xảy ra với những nhãn hàng lâu đời và nổi tiếng có tính quốc tế-nghĩa là giá trị của nó đã được định vị sẵn với người tiêu dùng, người ta tìm đến nó để mua.

Với những nhãn hàng mới, đặc biệt là hàng hoá đến từ những nước như Việt Nam-việc tạo ra một thương hiệu mới-phù hợp với thẩm mỹ, tâm lý của người tiêu dùng gần như trở thành việc đảm bảo cho sự thành công.

https://danviet.vn/xuat-khau-nong-san-viet-com-viet-nam-rice-xuc-cam-khi-rut-vi-20221003092447948.htm
 

Theo Nguyễn Mỹ Linh (Dân Việt)

 

Có thể bạn quan tâm

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null