Chương trình OCOP: "Đòn bẩy" phát triển kinh tế nông thôn ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh Gia Lai có 149 sản phẩm đạt 3-4 sao. Từ thành công đó, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 250 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao và có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao.

Huyện Đak Đoa là địa phương có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP nhất với 19 sản phẩm đạt 3-4 sao. Đến nay, chất lượng các sản phẩm OCOP từng bước nâng cao và được người tiêu dùng đón nhận. Trong đó, các sản phẩm đặc trưng đã được người tiêu dùng ưa chuộng như: bò khô Huy Vũ, tiêu hữu cơ Lệ Chí, khoai lang Lệ Cần, măng le Anh Tuấn, măng giòn Vân Long, cà phê Đak Yang...

 Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020. Ảnh: Lê Nam
Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020. Ảnh: Lê Nam


Bà Hồ Thị Vân (làng Kóp, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) cho biết: “Năm 2020, tôi đăng ký sản phẩm măng giòn Vân Long tham gia Chương trình OCOP và được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Năm nay, tôi tiếp tục đăng ký thêm 2 sản phẩm là măng khô Vân Long và măng chua Vân Long”.

Ông Phạm Văn Hưng (thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) có 3 ha cà phê được trồng theo hướng nông nghiệp sạch. Ông đầu tư máy móc để chế biến cà phê sạch cung cấp ra thị trường. Năm 2020, sản phẩm Hưng Liên Coffee của ông được công nhận OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh.

Ông cho biết: “Sản phẩm của tôi được sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu thu hoạch đến chế biến nên đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ tham gia Chương trình OCOP nên sản phẩm được tham gia phiên chợ nông sản an toàn hàng tháng tại huyện và đưa lên sàn giao dịch điện tử của tỉnh. Năm nay, tôi tiếp tục tham gia thêm 2 sản phẩm là trà túi lọc đinh lăng, trà túi lọc khổ qua rừng và nấm linh chi”.    

Theo ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa: Thời gian qua, huyện mời chuyên gia tư vấn và tổ chức tập huấn, rà soát ý tưởng, sản phẩm tiềm năng để hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia OCOP. Đồng thời, hỗ trợ họ hoàn thiện sản phẩm, thiết kế nhãn hiệu, nhãn mác, in bao bì; hệ thống truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, đăng ký sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; nâng cao kiến thức sản xuất, kỹ năng quản lý, bán hàng cho chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất; triển khai các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Trong khi đó, ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa-cho hay: Đến nay, huyện có 6 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm sau khi tham gia chương trình đã có sự phát triển về chất lượng và số lượng.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các quy trình sản xuất, thiết kế bao bì, đăng ký mã vạch, mã QR Code, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho các đơn vị quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy tham gia quản lý Chương trình OCOP, đặc biệt là các thủ tục hành chính phải thực hiện nhanh gọn nhằm tạo thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp”-ông Duyên chia sẻ.

Bà Hồ Thị Vân (làng Kóp, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) giới thiệu sản phẩm măng giòn Vân Long đạt 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Lê Nam
Bà Hồ Thị Vân (làng Kóp, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) giới thiệu sản phẩm măng giòn Vân Long đạt 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Lê Nam


Ngày 14-4, Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn Chương trình OCOP, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tập thể theo chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm cho gần 200 hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tổ trưởng các tổ liên kết sản xuất, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã… thuộc huyện Chư Sê và Phú Thiện.

HỒNG THƯƠNG

Trao đổi với P.V, ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tập trung phát triển các tổ chức kinh tế tham gia OCOP; duy trì chu trình OCOP thường niên; hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; nâng cao doanh số bán hàng và lợi nhuận từ sản phẩm của các cơ sở sản xuất và các tổ chức kinh tế; đào tạo nghề và giải quyết việc làm thông qua Chương trình OCOP; hỗ trợ, cung cấp dịch vụ marketing online, định hướng áp dụng công nghệ 4.0; tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại cấp tỉnh hoặc các doanh nghiệp mang sản phẩm OCOP tiêu biểu đến giới thiệu tại các thị trường trong nước và quốc tế...

“Đây là chương trình khởi nghiệp toàn dân nên cần tuyên truyền để mọi người hiểu được mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của Chương trình OCOP. Từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương. Cần lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương để tham gia chương trình. Ngoài ra, công tác xúc tiến thương mại là bước đi quan trọng để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Cùng với đó, tỉnh sẽ xây dựng và ban hành kịp thời chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP”-ông Nghĩa thông tin thêm.

 

 LÊ NAM
 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

Gia Lai rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

(GLO)- Thời điểm này, nông dân các huyện phía Tây tỉnh Gia Lai đang nhộn nhịp thu hoạch cà phê niên vụ 2024-2025. Đây cũng là lúc hàng ngàn người lao động từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đổ về các địa phương nhận khoán vườn cây cùng thu hái để kiếm thêm thu nhập, chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy.

Đại diện xã Chư Drăng và Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa kiểm tra các diện tích đất rừng giao cho người dân tại xã Chư Drăng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

(GLO)- Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 5-11-2021 của Huyện ủy Krông Pa về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

(GLO)- Mắc ca là loại cây “kén” khí hậu nhưng khi trồng ở xã Sơn Lang (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lại cho năng suất và chất lượng hạt vượt trội so với vùng đất khác và mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân địa phương trở thành triệu phú.

Tái canh cà phê không đạt kế hoạch

Tái canh cà phê không đạt kế hoạch

(GLO)- Theo kế hoạch năm 2024, toàn tỉnh Gia Lai tái canh 2.370 ha và ghép cải tạo 30 ha cà phê. Mặc dù mùa mưa đã qua gần hết nhưng đến nay, diện tích cà phê tái canh và ghép cải tạo mới được hơn 1.840 ha, đạt 76,7% kế hoạch.

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhưng thời điểm này, người dân trồng hoa tại thành phố Kon Tum đang tất bật gieo trồng, chăm sóc cây hoa để phục vụ thị trường, với hy vọng sẽ có một vụ hoa Tết thành công.

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

(GLO)- Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2024, toàn tỉnh có 15 mã số vùng trồng xuất khẩu được cấp mới với diện tích 332,09 ha xuất khẩu trên thị trường Trung Quốc và 4 mã số cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu với tổng công suất 155 tấn quả tươi/ngày.