Chú trọng giáo dục quyền con người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại lễ trao giải cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc-Happy Vietnam” diễn ra vào giữa tháng 12-2024, Gia Lai có 3 tác giả/nhóm tác giả đạt giải, trong đó có 1 huy chương vàng.

Cuộc thi là một phần của chuỗi sự kiện truyền thông-triển lãm về quyền con người tại Việt Nam, góp phần phổ biến khái niệm này một cách sinh động, hiệu quả.

chu-trong-giao-duc-quyen-con-nguoi-dd.jpg
Tác phẩm “Khoảnh khắc vui vẻ” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Linh Vinh Quốc đạt giải khuyến khích cuộc thi Việt Nam hạnh phúc năm 2024.

Theo định nghĩa của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, “quyền con người là những bảo đảm pháp lý toàn cầu có tác dụng bảo vệ các cá nhân và các nhóm chống lại những hành động hoặc sự bỏ mặc làm tổn hại đến nhân phẩm, tự do cơ bản của con người”. Hiến pháp 2013 cũng dành riêng chương II để nói về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, bao gồm các quyền con người về dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến quyền con người. Trong bản Tuyên ngôn độc lập, Người khẳng định: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Hiện nay, trong nền giáo dục quốc dân, giáo dục quyền con người là một dung quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nhân cách và ghi nhận phẩm giá, tăng cường tôn trọng quyền con người. Điều này còn nhằm xây dựng và phát triển xã hội, thúc đẩy sự tham gia vào quá trình giải quyết các xung đột, khuyến khích sự đồng cảm, hòa nhập, tôn trọng sự đa dạng và không phân biệt đối xử.

Ngày 5-9-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1309/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”. Đến năm 2025, phấn đấu 100% cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân được tập huấn, bồi dưỡng.

Cùng với đó là hoàn thành việc biên soạn và đưa vào sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo về quyền con người phục vụ giảng dạy, đào tạo phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo; 100% cơ sở giáo dục tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.

Phát biểu tại hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức vào giữa tháng 12-2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Quyền con người là quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật.

Cần xem công tác giáo dục quyền con người là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự tham gia của toàn dân. Về giải pháp, tiếp tục triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền con người; thể chế hóa đầy đủ các nội dung về quyền con người đã được Hiến pháp quy định.

Thủ tướng yêu cầu trong năm 2025 tập trung hoàn thành các nội dung của Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” và tiến hành tổng kết, xây dựng đề án giai đoạn kế tiếp; đẩy mạnh truyền thông về quyền con người...

Trước đó, tháng 9-2024, tại buổi tọa đàm quốc tế với chủ đề “Tích hợp giáo dục nhân quyền vào hệ thống giáo dục: Chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn” diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), Tiến sĩ Lê Xuân Tùng-Giảng viên chính của Viện Quyền con người (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) chia sẻ việc triển khai đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Việt Nam với một số kết quả nổi bật.

Đó là tổ chức các khóa tập huấn quyền con người cho tất cả giáo viên, giảng viên trong hệ thống giáo dục quốc dân; biên soạn và xuất bản tài liệu giáo dục quyền con người; xây dựng khung nội dung quyền con người cho giáo dục phổ thông. Việt Nam đưa nội dung quyền con người vào đào tạo các nhà lãnh đạo, quản lý trong toàn hệ thống chính trị trong chương trình cao cấp lý luận chính trị và đẩy mạnh hợp tác quốc tế lĩnh vực này.

Giáo dục quyền con người là chủ đề rộng lớn nhưng liên quan mật thiết đến từng cá nhân trong xã hội, trao quyền cho mỗi người để bảo vệ, thực hiện quyền của mình và tôn trọng quyền của người khác; thúc đẩy sự hiểu biết, khoan dung và tình hữu nghị giữa các quốc gia, các nhóm dân tộc, tôn giáo…

Không chỉ trông đợi vào nhà trường, giáo dục quyền con người nên bắt đầu từ mỗi gia đình, từ việc giáo dục về quyền trẻ em. Khi hiểu rõ để thực thi quyền của mình, trẻ em sẽ là người nắm bắt nhanh nhạy và phát huy quyền con người, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

null