Chòng chành những chuyến đò ngang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng trăm phương tiện giao thông đường thủy nội địa hoạt động tại các bến đò tự phát dọc sông suối, lòng hồ trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong khi đó, công tác quản lý, đưa người và phương tiện vào hoạt động đúng quy định vẫn là bài toán nan giải đối với lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương.

Hiểm nguy rình rập

Bến đò làng Nú (xã Ia Khai, huyện Ia Grai) là một trong những điểm tập kết thuyền tham gia giao thông đường thủy lớn nhất tỉnh. Mỗi sáng, hàng chục chiếc thuyền vượt dòng sông Sê San chở người dân xã Ia Khai qua làm nương rẫy tại địa phận xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum. Hầu hết là những chiếc thuyền tự đóng gắn động cơ, cùng với thuyền độc mộc cũ, mới đủ cả. Theo quan sát của P.V, hầu hết người dân đều không mang áo phao hoặc vật nổi khi lên thuyền. Mỗi thuyền chở 2-3 người, thậm chí có chiếc chở 4-5 người cùng các nông cụ phục vụ sản xuất. Mỗi chiều, những chiếc thuyền còn “gồng gánh” một lượng nông sản đem về tiêu thụ dẫn đến không đảm bảo an toàn.

Người dân đi thuyền trên sông Pô Cô (đoạn qua huyện Ia Grai) đều không mặc áo phao. Ảnh: Phương Linh
Người dân đi thuyền trên sông Pô Cô (đoạn qua huyện Ia Grai) đều không mặc áo phao. Ảnh: Phương Linh



Bà Nguyễn Mai Lương-Chủ tịch UBND xã Ia Khai-cho hay: Xã có khoảng 300 hộ dân hàng ngày dùng thuyền qua sông canh tác trên 500 ha đất nông nghiệp tại xã Ia Tơi. Toàn xã hiện có hơn 100 chiếc thuyền hoạt động tại 8 bến và khoảng 12 km đường sông. Những năm qua đã xảy ra nhiều vụ lật thuyền trong mùa nước lớn và có người tử vong vì không mang áo phao. Người dân cũng tận mắt chứng kiến và cảm thấy hoang mang nhưng rồi đâu lại vào đấy vì tâm lý chủ quan. Dù đã được cấp áo phao nhưng hầu hết người dân đều không mang theo nên rất nguy hiểm mỗi khi xuất hiện bất trắc, tai nạn.

Tại bến đò làng Dlâm (xã Ayun, huyện Chư Sê), mỗi ngày có khoảng trên 50 chiếc thuyền đánh cá hoặc chở người vượt qua lòng hồ Ayun Hạ để đến rẫy sản xuất. Đa phần thuyền dùng mái chèo, một số có gắn động cơ. Cũng chỉ với những chiếc thuyền cũ kỹ có thâm niên hàng chục năm nhưng rất hiếm người được trang bị áo phao. Họ vẫn vô tư đánh cược tính mạng mình với Hà Bá giữa mênh mông sóng nước. Anh Siu Nhe nói: “Mình đi đánh cá nhiều nên bơi lội giỏi, chắc không sao đâu. Có vợ con đi theo thì hơi lo, nhưng lâu nay chẳng ai bị lật thuyền”. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Cường-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ayun thì nhận định: “Đa phần bà con làm nghề sông nước nên có tâm lý chủ quan. Chúng tôi thường xuyên cảnh báo người dân cần cẩn trọng, nhất là trong mùa mưa lũ”.

Hầu hết người dân qua lại tại bến đò làng Nú, xã Ia Khai đều không mang áo phao. Ảnh: Văn Ngọc
Hầu hết người dân qua lại tại bến đò làng Nú (xã Ia Khai, huyện Ia Grai) đều không mang áo phao. Ảnh: Văn Ngọc


Trên sông Ba đoạn qua thị xã Ayun Pa, tai nạn liên quan đến những chiếc thuyền đánh cá cũng luôn rình rập. Đến giờ, bà Nguyễn Thị Sen (phường Hòa Bình) vẫn còn nhớ như in lần thoát cửa tử trong tích tắc. “Vợ chồng tôi chèo thuyền đi thả lưới thì gặp mưa to, gió lớn, thuyền bị lật. Chúng tôi chới với giữa dòng, rất may có một chiếc thuyền ở gần đó tới ứng cứu kịp thời”-bà Sen kể. Ông Huỳnh Văn Tấn (xã Ia Rtô) chia sẻ: “Qua mấy mùa nước lũ, tôi cũng bị chìm mất mấy chiếc thuyền. Để đảm bảo an toàn, tôi phải thường xuyên theo dõi thời tiết và thông báo xả lũ để tự phòng tránh cho bản thân”.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ lật thuyền trên sông và các hồ thủy lợi, hồ thủy điện làm 6 người tử vong.

Người dân còn lơ là, chủ quan không trang bị đồ bảo hộ khi đánh bắt cá, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Ảnh: Ngọc Minh
Người dân còn lơ là, chủ quan không trang bị đồ bảo hộ khi đánh bắt cá trên lòng hồ thủy điện An Khê. Ảnh: Ngọc Minh



Bài toán nan giải
 

Ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm đưa hoạt động đường thủy nội địa vào quy củ. Sở sẽ cử lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với Cục Đường thủy nội địa tham gia đào tạo, tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường thủy nội địa. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh nghiên cứu giải pháp bố trí cán bộ tham gia đào tạo chuyên môn về đường thủy, trang bị phương tiện phục vụ công tác tuần tra xử lý đảm bảo an toàn đường thủy trên toàn tỉnh”.

Việc đưa giao thông đường thủy nội địa vào quản lý theo đúng quy định của pháp luật đã được ngành chức năng lưu tâm từ lâu nhưng tình hình chưa có nhiều biến chuyển. Bà Nguyễn Mai Lương thừa nhận: Trước thực trạng người dân không sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, UBND xã cũng chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, cảnh báo mà chưa xử lý vì không có nhân sự cũng như phương tiện cho công tác tuần tra, kiểm soát. “Ủy ban nhân dân xã kiến nghị UBND huyện, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) hỗ trợ kinh phí mở lớp đào tạo lái và sửa chữa thuyền cho người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhưng vẫn chưa thực hiện được”-bà Lương bày tỏ.


Trong khi đó, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT cũng thẳng thắn: Hoạt động đường thủy nội địa khá phát triển trong những năm gần đây. Các cơ quan quản lý cấp tỉnh, cấp huyện thì chưa có cán bộ được đào tạo chuyên môn và kinh nghiệm quản lý về lĩnh vực này. Sở GT-VT cũng không có công chức chuyên ngành về đường thủy nội địa. Thanh tra Giao thông chưa được bồi dưỡng chuyên ngành về thanh tra đường thủy nội địa. Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) chưa có cán bộ, chiến sĩ được đào tạo chuyên ngành giao thông đường thủy; không có phương tiện, trang-thiết bị phục vụ tuần tra, kiểm soát hoạt động đường thủy nội địa…

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành quy định về giao thông đường thủy của người dân chưa cao, các phương tiện hầu hết đều tự phát, không có quy chuẩn thiết kế đảm bảo an toàn. Ông Hạnh cho biết thêm: “Cục Đường thủy nội địa đã đề nghị Trường Cao đẳng Giao thông đường thủy II phối hợp tổ chức tuyển sinh, đào tạo người lái phương tiện thủy nội địa. Tuy nhiên, theo báo cáo của địa phương, đa số chủ phương tiện, điều khiển phương tiện là người dân tộc thiểu số, người lao động có đời sống kinh tế khó khăn, không có thời gian, kinh phí để tham gia đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện đúng quy định”.

Một gia đình vô tư chèo thuyền trên lòng hồ Ayun Hạ để đi làm rẫy mà không trang bị áo phao. Ảnh: Văn Ngọc
Một gia đình vô tư chèo thuyền trên lòng hồ Ayun Hạ để đi làm rẫy mà không trang bị áo phao. Ảnh: Văn Ngọc


Về đăng ký, đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa, Sở GT-VT phối hợp Chi cục Đăng kiểm số 4, UBND huyện Ia Grai khảo sát, kiểm tra thực tế 60 trong tổng số 146 thuyền có gắn động cơ tại huyện này. Sở đã thông báo đến 60 chủ phương tiện bố trí phương tiện, kinh phí và thời gian để Chi cục Đăng kiểm số 4 cử cán bộ đến địa bàn thực hiện đăng kiểm, gửi kèm danh sách phương tiện, kinh phí cụ thể. Mặc dù UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã đề nghị đăng ký để được đăng kiểm phương tiện nhưng người dân vẫn không đăng ký. Khi những giải pháp căn cơ chưa thể triển khai, Sở GT-VT vẫn đang tích cực phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố chú trọng công tác tuyên truyền.

Kinh nghiệm từ Kbang

Trên địa bàn huyện Kbang có nhiều công trình thủy lợi như: hồ thủy điện An Khê-Ka Nak, thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh, thủy điện Krông Pa 2, thủy điện Đak Ble… Hàng năm, Công an huyện Kbang đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn. Trong 9 tháng qua, Công an huyện Kbang đã tổ chức 65 đợt tuần tra, kiểm soát và phát hiện 19 trường hợp vi phạm trật tự giao thông đường thủy, nhắc nhở 15 trường hợp không có áo phao, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; thu giữ 21 thuyền không đảm bảo kỹ thuật và xử phạt hành chính hơn 4 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức 42 đợt tuyên truyền cho hơn 560 trường hợp là chủ phương tiện và người dân có nương rẫy ven các hồ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Kbang tuần tra, kiểm soát tại các lòng hồ thủy điện- Ảnh Ngọc Minh
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Kbang tuần tra, kiểm soát tại các lòng hồ thủy điện. Ảnh: Ngọc Minh

Đến nay, Sở GT-VT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa cho 21 phương tiện thuộc diện phải đăng kiểm, đăng ký quản lý. Đây là những phương tiện để kiểm tra lòng hồ thủy điện, thủy lợi.
 

Trung tá Vũ Trọng Thụ-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Kbang) cho biết: “Chúng tôi đề nghị các đơn vị liên quan tổng rà soát, thống kê, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có phương tiện thủy nội địa hoạt động tại khu vực lòng hồ thủy điện, hồ chứa nước thủy lợi và bến sông suối trên địa bàn phụ trách. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền các hộ gia đình, nhà trường chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và nghiêm cấm hiện tượng học sinh tự ý tắm sông, hồ, sử dụng các phương tiện thô sơ, phương tiện gia dụng tham gia giao thông đường thủy nội địa. Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cũng học hỏi, trau dồi kiến thức về giao thông đường thủy để phục vụ tốt công tác”.
 

NHÓM PHÓNG VIÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”: Vỏ bọc tội phạm mua bán người - Kỳ cuối: Cùng ngăn chặn tội ác

Chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”: Vỏ bọc tội phạm mua bán người - Kỳ cuối: Cùng ngăn chặn tội ác

(GLO)- Các cơ quan chức năng, nhất là ngành Công an, chính quyền địa phương là lực lượng chủ công trong phòng, chống mua bán người. Tuy nhiên, toàn xã hội cũng phải cùng vào cuộc và quan trọng nhất là mỗi cá nhân phải chủ động bảo vệ mình bằng cách nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật.

Dư vang Plei Me

Dư vang Plei Me

(GLO)- 60 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng Plei Me lịch sử (tháng 11-1965), nhưng dư vang của trận đầu thắng Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của những cựu binh già. 

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

null