Chớ mờ mắt vì cái lợi trước mắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vụ một tiểu thương tại chợ Bến Thành (TP HCM) nói thách 3 đôi tất 700.000 đồng, sau đó đồng ý bán với giá 60.000 đồng đã tạm khép lại sau quyết định của ban quản lý chợ cho đóng cửa 7 ngày.

Thế nhưng, đáng buồn là vụ việc đã lan tỏa đi khắp nơi trên không gian mạng. Càng đáng buồn hơn, tình trạng nói thách, "chặt chém" du khách như cách làm trên không phải là cá biệt. Tình trạng này diễn ra ở nhiều nơi và thường xuyên đến nỗi chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ địa phương nào.

Hậu quả của việc này rất lớn, bởi không chỉ đơn thuần là "móc túi" của khách hàng được vài chục ngàn hay vài trăm ngàn đồng. Người mua ấm ức vì mất tiền thì ít, mà cảm giác mình bị lừa gạt, bắt chẹt thì nhiều, nên thường chọn cách ứng xử là tẩy chay. Ở mức độ nhỏ thì tẩy chay khu vực buôn bán đó, mức độ lớn hơn là hoài nghi cả nền kinh doanh bán lẻ. Nếu lớn hơn nữa thì họ không trở lại nơi đây. Chỉ vì vài trăm ngàn đồng mà những tiểu thương khác phải mất mát lớn vậy sao? Xã hội bị hoài nghi nặng nề vậy sao?

Mất khách hàng là chuyện vẫn còn nhỏ, mất lòng tin của người khác mới đáng lo hơn nhiều. Đây không còn là chuyện mua ít bán nhiều, mà thuộc đạo đức kinh doanh - một vấn đề rường cột của nền kinh tế.

Điểm lại những vụ việc "chặt chém" khách hàng trong thời gian qua, chúng ta sẽ thấy cách xử lý quá đơn giản, nên không có tính răn đe. Hầu hết là tìm những điểm chưa đúng quy định và xử phạt hành chính. Phạt tiền, nói thẳng ra, chẳng làm ai ngán ngại và cũng không đáng là bao so với hành vi trục lợi đã diễn ra. Thói xấu dễ lây lan. Người này làm xấu mà không bị nghiêm trị thì người khác sẽ dễ bị tiêm nhiễm. Càng ngày, tệ nạn càng nghiêm trọng và làm sờn lòng những người buôn bán tận tâm khác.

Các nhà quản lý tuy có bức xúc nhưng thường viện dẫn rằng đó là những trường hợp cá biệt; còn rất nhiều người buôn bán khác chân thành và hiếu khách. Thực tế đúng là như vậy, nhưng hãy nhìn ở góc độ của người mua, đặc biệt là khách hàng người nước ngoài. Họ không có lựa chọn và không đủ thời gian tìm hiểu toàn bộ xã hội nơi họ đến. Những gì tiếp xúc trước nhất, ở những nơi nổi tiếng sẽ là kinh nghiệm để đời mà họ kể lại cho người thân, bạn bè. Oái oăm thay, những địa điểm nổi tiếng, đông du khách lại thường là những nơi dễ xảy ra tình trạng thách giá, "chặt chém" nhất.

Không nghi ngờ gì nữa, kinh nghiệm có phần hài hước của du khách Nhật Bản nói trên đã "đóng đinh" chợ Bến Thành là nơi bán hàng giá… trên trời.

Chuyện nói thách không hề nhỏ, bởi bản chất của nó là lừa gạt. Còn dẹp tình trạng trên có khó không? Chắc chắn là không khó. Quy định đã có rồi, buôn bán phải niêm yết giá. Nói thách, "chặt chém" có thể bị phạt đến 50 triệu đồng. Nếu quy định này không đủ răn đe thì các cơ quan chức năng có thể sửa luật, xử lý mạnh tay hơn.

Quan trọng là những nhà quản lý phải thấy được đây là vấn nạn nghiêm trọng của xã hội và chắc chắn nó đang làm xấu đi hình ảnh quốc gia trong mắt du khách.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.