Chớ mờ mắt vì cái lợi trước mắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vụ một tiểu thương tại chợ Bến Thành (TP HCM) nói thách 3 đôi tất 700.000 đồng, sau đó đồng ý bán với giá 60.000 đồng đã tạm khép lại sau quyết định của ban quản lý chợ cho đóng cửa 7 ngày.

Thế nhưng, đáng buồn là vụ việc đã lan tỏa đi khắp nơi trên không gian mạng. Càng đáng buồn hơn, tình trạng nói thách, "chặt chém" du khách như cách làm trên không phải là cá biệt. Tình trạng này diễn ra ở nhiều nơi và thường xuyên đến nỗi chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ địa phương nào.

Hậu quả của việc này rất lớn, bởi không chỉ đơn thuần là "móc túi" của khách hàng được vài chục ngàn hay vài trăm ngàn đồng. Người mua ấm ức vì mất tiền thì ít, mà cảm giác mình bị lừa gạt, bắt chẹt thì nhiều, nên thường chọn cách ứng xử là tẩy chay. Ở mức độ nhỏ thì tẩy chay khu vực buôn bán đó, mức độ lớn hơn là hoài nghi cả nền kinh doanh bán lẻ. Nếu lớn hơn nữa thì họ không trở lại nơi đây. Chỉ vì vài trăm ngàn đồng mà những tiểu thương khác phải mất mát lớn vậy sao? Xã hội bị hoài nghi nặng nề vậy sao?

Mất khách hàng là chuyện vẫn còn nhỏ, mất lòng tin của người khác mới đáng lo hơn nhiều. Đây không còn là chuyện mua ít bán nhiều, mà thuộc đạo đức kinh doanh - một vấn đề rường cột của nền kinh tế.

Điểm lại những vụ việc "chặt chém" khách hàng trong thời gian qua, chúng ta sẽ thấy cách xử lý quá đơn giản, nên không có tính răn đe. Hầu hết là tìm những điểm chưa đúng quy định và xử phạt hành chính. Phạt tiền, nói thẳng ra, chẳng làm ai ngán ngại và cũng không đáng là bao so với hành vi trục lợi đã diễn ra. Thói xấu dễ lây lan. Người này làm xấu mà không bị nghiêm trị thì người khác sẽ dễ bị tiêm nhiễm. Càng ngày, tệ nạn càng nghiêm trọng và làm sờn lòng những người buôn bán tận tâm khác.

Các nhà quản lý tuy có bức xúc nhưng thường viện dẫn rằng đó là những trường hợp cá biệt; còn rất nhiều người buôn bán khác chân thành và hiếu khách. Thực tế đúng là như vậy, nhưng hãy nhìn ở góc độ của người mua, đặc biệt là khách hàng người nước ngoài. Họ không có lựa chọn và không đủ thời gian tìm hiểu toàn bộ xã hội nơi họ đến. Những gì tiếp xúc trước nhất, ở những nơi nổi tiếng sẽ là kinh nghiệm để đời mà họ kể lại cho người thân, bạn bè. Oái oăm thay, những địa điểm nổi tiếng, đông du khách lại thường là những nơi dễ xảy ra tình trạng thách giá, "chặt chém" nhất.

Không nghi ngờ gì nữa, kinh nghiệm có phần hài hước của du khách Nhật Bản nói trên đã "đóng đinh" chợ Bến Thành là nơi bán hàng giá… trên trời.

Chuyện nói thách không hề nhỏ, bởi bản chất của nó là lừa gạt. Còn dẹp tình trạng trên có khó không? Chắc chắn là không khó. Quy định đã có rồi, buôn bán phải niêm yết giá. Nói thách, "chặt chém" có thể bị phạt đến 50 triệu đồng. Nếu quy định này không đủ răn đe thì các cơ quan chức năng có thể sửa luật, xử lý mạnh tay hơn.

Quan trọng là những nhà quản lý phải thấy được đây là vấn nạn nghiêm trọng của xã hội và chắc chắn nó đang làm xấu đi hình ảnh quốc gia trong mắt du khách.

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

null