Chính sách BHXH cần linh hoạt, hấp dẫn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Luật BHXH (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024, trong đó có nhiều điểm mới về BHXH tự nguyện.

Nghị quyết 28-NQ/TW năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH nhấn mạnh việc cải cách hệ thống BHXH để đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội. Mục tiêu chung của nghị quyết là xây dựng một hệ thống BHXH bền vững, công bằng, hiệu quả và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mục tiêu cụ thể là mở rộng diện bao phủ BHXH, nhất là các nhóm lao động ngoài khu vực nhà nước; phát triển quỹ BHXH vững mạnh; bảo đảm quyền lợi và sự công bằng giữa các nhóm đối tượng tham gia.

Luật BHXH (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024, trong đó có nhiều điểm mới về BHXH tự nguyện. Chẳng hạn, bổ sung đối tượng chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện; người tham gia có thể lựa chọn hưởng BHXH một lần (trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu theo Bộ Luật Lao động nhưng có thời gian đóng BHXH chưa đủ 15 năm mà không tiếp tục tham gia BHXH) hoặc hưởng trợ cấp hằng tháng. Việc bổ sung này nhằm tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện, thu hút người dân, nhất là nhóm lao động trẻ tuổi, tham gia.

Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là người làm nghề tự do, nông dân… Họ có thu nhập không ổn định nên không sẵn sàng chi trả thêm khoản tiền đóng bảo hiểm. So với thu nhập trung bình của người lao động tự do, mức đóng BHXH tự nguyện dù linh hoạt nhưng vẫn là khoản chi phí khá lớn, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn. Cải cách chính sách BHXH là một bước đi quan trọng trong việc xây dựng hệ thống an sinh xã hội vững mạnh, công bằng, hiệu quả, đồng thời tạo cơ hội để mọi người dân đều được bảo vệ quyền lợi khi tham gia BHXH.

Để BHXH tự nguyện thu hút được nhiều người dân tham gia, theo các chuyên gia, cần có một chiến lược đồng bộ, bao gồm việc cải thiện nhận thức cộng đồng, đơn giản hóa thủ tục, giảm mức đóng và cung cấp thêm ưu đãi, đồng thời bảo đảm tính minh bạch và bền vững của hệ thống BHXH. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tài chính linh hoạt. Đơn cử, giảm mức đóng hoặc cho phép đóng BHXH tự nguyện một lần cho cả năm hay từng kỳ hạn để tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tham gia; tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với các nhóm đối tượng khó khăn để giúp họ giảm gánh nặng tài chính.

Ngoài ra, cần xây dựng các chương trình tín dụng ưu đãi, cho vay lãi suất thấp để người dân có thể vay tiền đóng BHXH tự nguyện, nhất là với người lao động có thu nhập không ổn định. Bên cạnh đó, thiết kế các gói bảo hiểm với mức đóng thấp, dễ tiếp cận, phù hợp với các nhóm đối tượng, giúp họ dễ dàng tham gia BHXH tự nguyện mà không gặp phải gánh nặng tài chính.

Một trong những mục tiêu cần hướng đến trong việc cải cách chính sách BHXH là tạo sự liên kết giữa BHXH tự nguyện với các chính sách xã hội khác. Cụ thể, kết hợp BHXH tự nguyện với các chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh, trợ cấp cho người già, trợ cấp y tế cho người khó khăn…, nhằm tạo động lực cho đông đảo người dân tham gia và cảm thấy có sự bảo vệ toàn diện.

Theo Vĩnh Tùng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null