'Chia lửa' giải ngân đầu tư công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù chỉ tiêu giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm 2024 của TP.HCM chưa đạt 30% như kế hoạch, nhưng đã có những chỉ dấu để kỳ vọng tỷ lệ giải ngân sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm.
Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Đầu tiên là đề xuất trình HĐND TP.HCM xem xét cắt giảm hơn 8.400 tỉ đồng của các dự án không thể giải ngân để bổ sung cho dự án có tiến độ tốt và chuẩn bị thủ tục đầu tư mới. Theo danh sách đề xuất, những dự án nhận thêm vốn phần lớn đều có quy mô nhỏ như nâng cấp, cải tạo đường, hẻm cùng hệ thống thoát nước, xây dựng mới và sửa sang trường học, nhà văn hóa, trụ sở ấp... ở các quận, huyện. Đáng chú ý, chương trình nông thôn mới ở 5 huyện ngoại thành của TP.HCM dự kiến bổ sung hơn 94 tỉ đồng để cải thiện diện mạo nông thôn, nâng chất lượng đời sống người dân.

Việc điều chỉnh vốn đầu tư công ngay tại kỳ họp giữa năm cho thấy sự chủ động, linh hoạt của TP.HCM trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn, không để bị động kiểu nước đến chân mới chạy.

Chỉ dấu thứ hai đến từ sự phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ của TP.HCM xuống cơ sở. Nhiều năm qua, tiến độ giải ngân đầu tư công ở TP.HCM gặp phải 2 trở ngại lớn gồm: bồi thường, giải phóng mặt bằng và quy hoạch. Nếu như trước đây, thẩm quyền giải quyết thuộc UBND TP.HCM và Chủ tịch UBND TP.HCM thì nay được giao về cho quận, huyện để tăng tính chủ động, giải quyết kịp thời những vướng mắc từ thực tiễn.

Đơn cử như việc ủy quyền cho UBND quận, huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập hội đồng thẩm định giá đất đã rút ngắn thời gian phê duyệt đơn giá bồi thường từ 90 ngày xuống còn 45 ngày. Còn về quy hoạch, các quận, huyện được điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu 1/2.000 phục vụ dự án đầu tư công, cũng như có quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các đồ án lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng.

Đây chính là sự "chia lửa" giữa TP.HCM và các quận, huyện theo hướng bớt khâu trung gian, giảm thủ tục lòng vòng, tăng tính chủ động, mạnh dạn làm và dám chịu trách nhiệm của cấp dưới. Nhưng chừng đó chưa đủ, bởi cơ chế vẫn phải do con người vận hành, mà trực tiếp và quyết định là lãnh đạo quận, huyện. Nơi nào vận dụng tốt cơ chế, nơi đó đạt kết quả cao. Thực tế 2 năm qua, có những địa phương luôn dẫn đầu giải ngân đầu tư công như Q.Bình Tân, Q.Gò Vấp. Đặc biệt, với tỷ lệ giải ngân trên 70% trong 2 quý đầu năm trong tổng vốn hơn 3.200 tỉ đồng được giao, Q.Bình Tân có thể được coi là hình mẫu trong giải ngân đầu tư công ở TP.HCM.

Việc gợi ý giao thêm dự án từ các ban quản lý dự án lớn về cho quận, huyện được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu ra tại phiên họp mới đây có lẽ cần thực hiện sớm. Bởi đối với người dân, cũng là người thụ hưởng giá trị từ những công trình, ai làm chủ đầu tư không quan trọng, họ chỉ quan tâm khi nào dự án hoàn thành, đảm bảo chất lượng.

Cách đây hơn nửa năm, Sở GTVT TP.HCM từng đề xuất thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành giao thông vận tải để "chia lửa" với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông hiện hữu. TP.HCM cũng hoàn toàn có thể cân đối lại dự án giữa các ban quản lý dự án lớn về giao thông, hạ tầng, công trình dân dụng với ban quản lý cấp quận, huyện. Khi đã tin tưởng giao thêm quyền thì việc giao thêm dự án cũng là một cách để kiểm chứng, đánh giá hiệu quả của sự giao quyền đó.

Có thể bạn quan tâm

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null