Chỉ xét tuyển đại học bằng học bạ nếu chất lượng đồng đều và trung thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Có nhiều ý kiến cho rằng, phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ chưa thực sự đảm bảo khách quan, công bằng.

Nhiều trường sử dụng học bạ như một phương thức xét tuyển đại học. Ảnh minh họa: Thiều Trang

Nhiều trường sử dụng học bạ như một phương thức xét tuyển đại học. Ảnh minh họa: Thiều Trang

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Trong đó, có nội dung đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu bỏ việc xét tuyển đại học qua học bạ do hiện nay đang nảy sinh nhiều tiêu cực trong việc “làm đẹp” học bạ và “chạy điểm” của các nhà trường.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khoản 2 Điều 34 Luật Giáo dục đại học quy định phương thức tuyển sinh gồm thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

Đúng là tuyển sinh đại học bằng học bạ là tiết kiệm nhất xét về mọi mặt. Học sinh đã qua học hành, thi cử, lấy điểm trên học bạ cũng là cách đo lường trình độ mà khỏi phải tổ chức thi cử tốn kém, mất thời gian, mất sức của toàn xã hội.

Về lý thuyết là vậy, nhưng trên thực tế, tuyển sinh qua kết quả học tập dựa trên học bạ xem ra có quá nhiều thứ để bàn. Việc học và thi, ngay trong cùng địa phương thì mỗi trường mỗi khác. Ngay tại Hà Nội hay TPHCM, quận nội thành và ngoại thành đã có sự khác biệt về chuyện học hành, thi cử. Thế thì, chất lượng dạy và học của các địa phương cũng có sự chênh lệch là đương nhiên.

Một em đạt điểm 10 toán của trường này chưa chắc đã giỏi toán hơn em đạt điểm 8 ở trường khác. Như vậy, khó có sự chính xác và công bằng trong việc xét tuyển nếu chỉ căn cứ vào điểm số trên học bạ. Các em học giỏi hơn đôi khi lại chịu thiệt thòi vì học và thi ở môi trường đòi hỏi chất lượng cao hơn, cụ thể là đề thi khó hơn.

Thiếu sự công bằng do yếu tố khách quan là một việc, nhưng tệ hơn là sự bất công được gây ra do yếu tố chủ quan. Chạy điểm, làm đẹp hồ sơ học sinh để được xét tuyển vào đại học. Thế là xuất hiện tiêu cực, mua bán điểm, kết quả trên học bạ không phản ánh trung thực trình độ của học sinh.

Chính Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo, khi nhìn phổ điểm, đối sánh giữa phương thức dựa trên học bạ và điểm tốt nghiệp trung học phổ thông có sự chênh lệch đáng kể. Do đó, các trường cần hết sức cân nhắc trong việc lựa chọn phương thức xét tuyển, đảm bảo hiệu quả, tin cậy, công bằng giữa các thí sinh.

Khi chất lượng học và thi không đồng đều, khi còn có sự can thiệp của tiêu cực, dối trá điểm thi, thì việc xét tuyển đại học bằng học bạ là không chính xác, công bằng.

Khi sự chính trực chưa có chỗ đứng vững vàng trong xã hội thì cần có những công cụ để hạn chế tối đa sự dối trá.

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.