Ukraine tuyên bố "nóng" về 2 mặt trận quan trọng, Nga huấn luyện 200.000 quân dự bị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong bài phát biểu vào tối 4-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội nước này đã giải phóng hàng chục thị trấn ở phía Nam và phía Đông trong tuần qua.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Zelensky cho biết các khu dân cư mà nước này vừa đạt được bước tiến lớn thuộc về các vùng Kherson, Kharkiv, Luhansk và Donetsk. Ông cũng nêu tên 8 thị trấn nhỏ ở Kherson, nhưng Reuters không thể xác minh độc lập các thông tin này.

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố cho thấy dường như một lá cờ Ukraine được kéo lên ở Davydiv Bird thuộc Kherson.



 

Lực lượng Ukraine trên một chiếc xe bọc thép ở vùng Donetsk hôm 3-10 - Ảnh: REUTERS
Lực lượng Ukraine trên một chiếc xe bọc thép ở vùng Donetsk hôm 3-10 - Ảnh: REUTERS



Các quan chức Ukraine và một nhà lãnh đạo được Nga hậu thuẫn cũng cho biết các lực lượng Ukraine đã chiếm lại một số ngôi làng dọc theo sông Dnipro - nơi được cho là vùng chiến lược - vào hôm 2-10.

Ở miền Đông, các lượng lược Ukraine đang mở động cuộc tấn công sau khi chiếm lại được Lyman - "pháo đài" quan trọng ở phía bắc Donetsk, chỉ vài giờ sau khi Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh này.

Nguồn tin của Reuters cũng cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến ký một đạo luật chính thức vào tối 4-10 về sáp nhập 4 khu vực của Ukraine.

Theo hãng thông tấn RIA, cũng vào hôm 4-10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã triệu tập hơn 200.000 quân dự bị trong tổng số 300.000 quân theo kế hoạch.

AP trích dẫn thêm tuyên bố của ông Shoigu rằng các tân binh đang trải qua quá trình huấn luyện ở 80 trường bắn trước khi được triển khai tới tiền tuyến ở Ukraine, nơi các lực lượng Nga đang rút lui khỏi một số khu vực.

Theo ANH THƯ (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.