Mỹ tiết lộ gói vũ khí "khủng" 1,1 tỉ USD đang chuẩn bị cho Ukraine

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hãng tin Reuters cho biết các quan chức Mỹ vừa tiết lộ về một gói vũ khí bao gồm hệ thống phóng HIMARS, đạn dược, nhiều hệ thống máy bay không người lái, radar... mà nước này chuẩn bị viện trợ cho Ukraine.

Theo Reuters, gói vũ khí này dự kiến sẽ sử dụng từ quỹ Sáng kiến hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) do Quốc hội Mỹ trích lập, nhằm cho phép chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mua vũ khí từ ngành ngành công nghiệp thay vì chỉ từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ.

Trao đổi với Reuters hôm 27-9, các quan chức giấu tên nói trên cho biết gói vũ khí trị giá 1,1 tỉ USD này là gói mới nhất dành cho Ukraine và sẽ được công bố chính thức trong vài ngày tới.

 

Xe bọc thép mang hệ thống phóng tên lửa HIMARS sẽ nằm trong gói viện trợ kỷ lục mới mà Mỹ đang chuẩn bị cho Ukriane - Ảnh: REUTERS
Xe bọc thép mang hệ thống phóng tên lửa HIMARS sẽ nằm trong gói viện trợ kỷ lục mới mà Mỹ đang chuẩn bị cho Ukriane - Ảnh: REUTERS


Thông tin sơ bộ từ các quan chức này cho hay gói vũ khí sẽ bao gồm hệ thống pháo bình cơ động HIMARS (xe bọc thép mang tên lửa), đạn dược, nhiều hệ thống máy bay không người lái, radar... bên cạnh các phụ tùng khác cùng gói đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật.

Trước đó, Mỹ đã viện trợ quân sự với tổng giá trị hơn 15 tỉ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Mỹ đang thận trọng theo dõi các cuộc trưng cầu dân ý đang được tổ chức bởi các lực lượng thân Nga tại các khu vực bị chiếm đóng.

Chính quyền Washington cũng đe dọa rằng họ đang chuẩn bị cho một vòng trừng phạt mới nhắm vào Moscow nếu nước này sáp nhập các khu vực đang được trưng cầu dân ý, trong đó Tổng thống Joe Biden nói rằng ông sẽ không công nhận kết quả.

Theo ANH THƯ (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.