Ấn Độ mua 30 UAV vũ trang của Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ấn Độ có kế hoạch mua 30 máy bay không người lái (UAV) có vũ trang từ Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ trên biển lẫn đất liền trong bối cảnh căng thẳng với các nước láng giềng Trung Quốc và Pakistan.

 Một UAV MQ-9B Predator phiên có trang bị vũ khí - ảnh: Quân đội Mỹ
Một UAV MQ-9B Predator phiên có trang bị vũ khí - ảnh: Quân đội Mỹ


Hãng tin Bloomberg dẫn lời các quan chức Ấn Độ cho biết quốc gia Nam Á này sẽ phê chuẩn hợp đồng mua 30 UAV MQ-9B Predator có trang bị vũ khí của hãng General Atomics (Mỹ), trị giá 3 tỷ USD vào tháng 4.

Hợp đồng sẽ giúp tăng cường năng lực của quân đội Ấn Độ vì các UAV của nước này hiện có chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát và do thám. Bộ Quốc phòng Mỹ và Ấn Độ vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.

Theo Bloomberg, Ấn Độ trở thành một đối tác quốc phòng chiến lược của Mỹ, nhất là trong nỗ lực chống lại sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chính phủ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang thực hiện tiến trình hiện đại hóa quân đội kéo dài 10 năm, trị giá 250 tỉ USD.

Truyền thông địa phương Ấn Độ đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến sẽ có chuyến thăm Ấn Độ trong tháng này.

Còn Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến lần đầu tiên với các thành viên “bộ tứ kim cương” (gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ) vào ngày 12.3.

Theo thông báo của chính phủ Ấn Độ, “bộ tứ kim cương” sẽ thảo luận về nhiều vấn đề bao gồm chuỗi cung ứng, an ninh hàng hải và biến đổi khí hậu.

Chiếc MQ-9 Predator có thể bay liên tục trong khoảng 48 giờ và mang theo trọng tải khoảng 1.700 kg, có thể giúp hải quân Ấn Độ tăng cường khả năng giám sát hoạt động của các tàu chiến Trung Quốc ở phía nam Ấn Độ Dương. Bên cạnh đó, quân đội Ấn Độ có thể triển khai MQ-9 Predator có vũ trang để tấn công các mục tiêu dọc theo biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan trên dãy Himalaya.

Hồi năm 2020, Ấn Độ đã thuê 2 chiếc MQ-9 Predator không trang bị vũ khí khi căng thẳng leo thang tại biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Tuy nhiên, quân đội cuối cùng quyết định không triển khai MQ-9 Predator vì không quân Ấn Độ bày tỏ lo ngại về vấn đề người Mỹ sẽ điều khiển UAV bay qua khu vực biên giới nhạy cảm.

Theo Phúc Duy (Thanh Niên Online)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.