Trưởng thành sau ba tháng huấn luyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 tháng miệt mài “khổ luyện”, những chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Phòng không 234 (Quân đoàn 3) đã trưởng thành hơn trong cả nhận thức, suy nghĩ và hành động.

Đầu tháng 6, chúng tôi có dịp dự lễ tuyên thệ chiến sĩ mới của Lữ đoàn Phòng không 234 (Quân đoàn 3). Ngay khi đặt chân đến đơn vị, chúng tôi đã cảm nhận được sự trưởng thành của các chiến sĩ qua từng ánh mắt, bước đi. Binh nhì Nguyễn Anh Vũ-chiến sĩ Trung đội 3, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, vinh dự được đại diện cho 270 chiến sĩ mới của đơn vị đọc 10 lời tuyên thệ trước Quân kỳ quyết thắng, thể hiện tinh thần đoàn kết, bản lĩnh và ý chí sắt đá của các chiến sĩ sau 3 tháng trong quân ngũ. Từ giây phút này, họ chính thức trở thành những người lính trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới. Ảnh: V.H
Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới. Ảnh: V.H

Lữ đoàn Phòng không 234 là đơn vị 2 lần được Bác Hồ đến thăm. Chính vì thế, mỗi người lính nơi đây đều vinh dự và tự hào với truyền thống của đơn vị, nguyện cùng nhau huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Suốt 3 tháng qua, 270 chiến sĩ mới của đơn vị đã nỗ lực, hạ quyết tâm cao để có thể hoàn thành tốt tất cả các nội dung huấn luyện, từ điều lệnh, thể lực, hậu cần-kỹ thuật đến kỹ thuật chiến đấu bộ binh… Đây là quãng thời gian thử thách khắc nghiệt đối với các tân binh, qua đó kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện những tiêu chuẩn của người chiến sĩ.

Ngoài ra, các chiến sĩ mới cũng được huấn luyện về phòng-chống giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ, cứu nạn... Để công tác huấn luyện đạt kết quả cao, bên cạnh việc làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời động viên tinh thần các tân binh, đơn vị đã đầu tư sửa sang lại thao trường, bãi tập, hệ thống biển, bảng cũng như tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện.

Quá trình huấn luyện, Lữ đoàn 234 đã vận dụng tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, lấy thực hành làm chính; đồng thời phát huy vai trò, tính chủ động, tinh thần tự giác của mỗi chiến sĩ. Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, cán bộ, chiến sĩ đã đoàn kết, động viên nhau vượt qua mọi khó khăn hoàn thành đúng, đủ các nội dung, chương trình huấn luyện theo thời gian, kế hoạch. Kết thúc khóa huấn luyện, 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có 80% đạt khá giỏi.

 

Ảnh: V.H
Ảnh: V.H

Theo đánh giá chung, các chiến sĩ mới đã nắm cơ bản về kỹ thuật bắn súng, sử dụng lựu đạn, công sự ngụy trang, vật cản cũng như vận dụng tốt các yếu lĩnh động tác trong thực hành huấn luyện, chiến đấu; nắm vững và áp dụng thuần thục các động tác trong chiến thuật binh chủng hợp thành, thuần thục các động tác kỹ thuật cá nhân, vận dụng linh hoạt giữa chiến thuật và kỹ thuật trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết.

Kết thúc lễ tuyên thệ chiến sĩ mới, ông Hồ Văn Đinh (bố của chiến sĩ Hồ Văn Hát, quê ở xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) tâm sự: “Tôi rất mừng vì trải qua 3 tháng huấn luyện, con tôi đã hoàn thành xuất sắc các nội dung huấn luyện nên được đơn vị khen thưởng. Lên thăm con, thấy con ngày càng trưởng thành, tôi rất mừng, nhưng cũng động viên con cố gắng phấn đấu rèn luyện để trưởng thành hơn trong môi trường quân đội”.
Chàng trai người dân tộc Sê Đăng Hồ Văn Hát là một trong những tân binh đạt kết quả cao nhất trong đợt huấn luyện chiến sĩ mới vừa qua. Hát tâm sự: “3 tháng huấn luyện ở thao trường rất vất vả, khổ cực, chúng em được rèn luyện từng động tác, tư thế trong chiến đấu rồi được hướng dẫn cách sinh hoạt tập thể, đúng tác phong nền nếp. Có được kết quả như ngày hôm nay em và đồng đội rất vui”.

Đại tá Đỗ Thế Hùng-Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 234 cho biết: “Kết thúc đợt huấn luyện chiến sĩ mới, các chiến sĩ sẽ được biên chế về các đơn vị khác nhau, tiếp tục huấn luyện chuyên sâu, chuyên ngành để phù hợp với lĩnh vực được biên chế và chắc chắn họ sẽ nhanh chóng trở thành những người lính vững chắc tay súng bởi những kiến thức, kỹ năng cơ bản đã được trang bị từ những ngày huấn luyện tân binh”.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.