Thắm tình quân-dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Sư đoàn 2 (Quân khu 5) còn tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đơn vị đứng chân, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới.

18 hộ thoát nghèo


Khi hay tin được Trung đoàn 1 (Sư đoàn 2) nhận giúp đỡ thoát nghèo bằng cách cho mượn bò giống, cả gia đình ông Nguyễn Minh Thư (tổ 2, phường An Bình, thị xã An Khê) đã mừng đến không ngủ được. Bởi, con bò vốn là niềm ao ước bấy lâu nay của gia đình. Hướng đôi mắt về phía đồng cỏ phía trước nhà, ông bảo “Muốn mua một con bò cũng phải tốn 10-15 triệu đồng mà gia đình biết kiếm đâu ra số tiền lớn như thế! Nhà nghèo, 5 miệng ăn chỉ biết trông vào hơn một sào đất đang trồng ớt. Đã thế, hơn 10 năm qua, vợ tôi lại bị viêm đa khớp nên chẳng thể phụ giúp gì!”. Vì vậy, khi được Trung đoàn trực tiếp mời lên chọn bò và dắt bò về nhà, cả xóm đều đến chung vui với gia đình ông. Đặc biệt, niềm vui của gia đình ông còn nhanh chóng nhân lên, vì chưa đầy 3 tháng sau, bò đã đẻ bê con. “Lúc chọn con bò này, tôi chỉ nghĩ nhìn nó béo khỏe và lông mượt chứ thật tình không biết nó đang mang bầu, ngay cả đơn vị cũng thế. Tôi còn dự định, sau khi ổn định chuồng trại sẽ tìm một con giống tốt để phối, nhưng chưa kịp thì bò đã đẻ”-ông Thư chia sẻ. Theo quy định, sau khi bê con cứng cáp, gia đình sẽ trả lại bò giống để đơn vị tiếp tục giao cho các hộ gia đình nghèo khác nuôi. “Con bê rất khỏe! Trước mắt, gia đình sẽ tập trung chăm sóc và hy vọng sẽ gây dựng được đàn bò từ con giống này”-ông Thư phấn khởi.

 

  Ông Nguyễn Minh Thư phấn khởi khi bò đẻ bê con. Ảnh: A.H
Ông Nguyễn Minh Thư phấn khởi khi bò đẻ bê con. Ảnh: A.H

Không chỉ giúp hộ gia đình ông Nguyễn Minh Thư bằng cách cho mượn bò giống, năm qua, Trung đoàn 1 còn nhận giúp 5 hộ nghèo khác ở các xã: Thành An, Tú An và phường An Bình của thị xã An Khê. Thiếu tá Nguyễn Thanh Nam-Chính ủy Trung đoàn 1, cho biết: Tùy vào hoàn cảnh của từng gia đình, đơn vị sẽ có hình thức giúp đỡ phù hợp, có thể là cho mượn bò, tặng heo, gà hoặc cây giống… Cùng với đó, đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ xuống kiểm tra, giúp đỡ gia đình cách chăm sóc, trồng trọt để mang lại hiệu quả.

Theo Đại tá Hà Tiến Dũng-Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 2, năm 2015, Sư đoàn 2 đã giúp xóa được 18/28 hộ nghèo theo chủ trương “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” do Quân khu phát động. Hầu hết các hộ được chọn đều tập trung ở những địa phương mà đơn vị kết nghĩa hoặc làm công tác dân vận. Cụ thể, trong năm vừa qua, Sư đoàn đã cho mượn 1 con bò giống, tặng 31 con heo giống cùng 20 con gà, 12 kg cá, 340 kg gạo, 100 kg bắp lai và 2 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 3 triệu đồng)…

“Đi dân nhớ, ở dân thương”

Song song với thực hiện chủ trương “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, Sư đoàn 2 còn đảm nhận làm công tác dân vận tại địa bàn: huyện Phú Thiện; xã Tú An, Thành An (thị xã An Khê), xã An Thành (huyện Đak Pơ). Thiếu tá Lê Văn Toàn-Trưởng ban Dân vận Sư đoàn 2 cho hay: “Thời kỳ đầu mới về làm công tác dân vận tại một số làng thuộc “điểm nóng” về an ninh chính trị, cán bộ, chiến sĩ gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí không thể tiếp cận được với nhân dân để tuyên truyền, vận động. Nhưng nhờ kiên trì bám trụ “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng địa phương” với nhân dân và lâu dần, bà con trong làng mới gần gũi, trò chuyện với bộ đội. Sau này, người dân trong làng rất quý và thương bộ đội!”.  

Ngoài ra, những năm qua, Sư đoàn 2 còn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” ở 3 xã: Thành An (thị xã An Khê), An Thành (huyện Đak Pơ), Ea Drông (thị xã Buôn Hồ, Đak Lak). Đại tá Hà Tiến Dũng nhấn mạnh: Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Sư đoàn cũng đã có nhiều phần việc mang lại hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, đơn vị đã huy động gần 3.000 ngày công để tổ chức dọn vệ sinh, phát quang các trục đường, tham gia xây dựng phòng họp thôn, làm đường cấp phối; làm mương thoát nước và phát quang đường giao thông 42,5 km; nạo vét 13,6 km kênh mương nội đồng; cải tạo mặt bằng ruộng; làm hàng rào cho 5 hộ gia đình nghèo…

Riêng phong trào tiết kiệm “Hũ gạo vì người nghèo” mỗi năm cũng đã kịp thời giúp cho nhiều hộ gia đình nghèo. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ một ngày tiết kiệm 0,02 kg gạo/khẩu phần ăn và sau một tháng, đơn vị sẽ thống kê lại số gạo đã tiết kiệm được. Sau đó, tất cả số gạo sẽ được đem đi giúp đỡ các hộ gia đình nghèo ở các địa bàn đơn vị làm công tác dân vận, có thể giúp trực tiếp bằng gạo hoặc có thể linh hoạt bằng cách quy ra tiền…

Với những việc làm cụ thể, năm 2015, Sư đoàn 2 đã vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Tư lệnh Quân khu 5 và Ban Dân vận Trung ương.

 Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.