Biên cương là đây!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã hơn 2 giờ chiều nhưng vùng biên giới Đức Cơ (Gia Lai) vẫn nắng gắt. Mặc cho thời tiết, chúng tôi háo hức cùng Phó Chánh văn phòng UBND huyện Đức Cơ-Hà Xuân Minh lên chụp ảnh cột mốc 30 vừa được khánh thành hơn một tháng trước.

Ảnh: H.A.P
Cột mốc 30. Ảnh: H.A.P

Với tôi, Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh không phải xa lạ, nhiều lần được đến và chứng kiến cảnh đón các liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn về với đất mẹ! Cảm xúc lần nào cũng thế: buồn và ray rứt. Lần này cũng là điểm đến đó nhưng trong lòng có vẻ nhẹ nhàng hơn. Một cửa khẩu tuy chưa xứng tầm với tên gọi của nó nhưng rõ ràng với cột mốc chủ quyền vừa được dựng thì quả thực cũng phấn chấn, rạo rực.

Cũng trong buổi chiều ấy, tôi được chứng kiến buổi làm việc giữa lãnh đạo xã Ia Dom với các anh bộ đội biên phòng về những biện pháp phối hợp bảo đảm và giữ gìn ổn định trật tự, an ninh, an toàn nơi biên giới. Được biết đây là việc làm thường xuyên để nhân dân cả hai nước trên vùng biên tin tưởng nhau, giữ vững tình đoàn kết, không để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng, nói xấu hay tuyên truyền không đúng về những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta. Ia Dom vốn dĩ là căn cứ cách mạng trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược và trong suốt nhiều năm qua không có bất kỳ đối tượng nào vượt biên. Chủ tịch UBND xã Ia Dom-Ngô Hữu Thiện cho biết, hàng năm vẫn có vài trăm trường hợp bà con hai bên biên giới qua lại thăm nhau nhưng trong trật tự, có tổ chức. Ông Ngô Hữu Thiện thông báo rằng Ia Dom đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 23,19 triệu đồng/năm. Lợi thế mà Ia Dom có được là đất đai rộng, màu mỡ, rất thuận lợi để phát triển kinh tế, nhất là việc trồng cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao. Xã đang vận động bà con chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đảm bảo phát triển kinh tế mang tính bền vững.

Với xã biên giới là thế, còn đối với huyện biên giới cũng có những tín hiệu đáng mừng. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Lam nhận xét khái quát: Kết thúc năm 2015, phần lớn các chỉ tiêu đều đạt và vượt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, giá trị sản xuất ngành nông-lâm-thủy sản chiếm 47,3%; tiểu thủ công nghiệp-xây dựng chiếm 18,5%; dịch vụ chiếm 34,2%. Thời gian qua, giá các mặt hàng nông sản có giảm nhưng đời sống của nhân dân nhìn chung vẫn ổn định, mức bình quân thu nhập đầu người đạt 28 triệu đồng/năm và phấn đấu năm 2016 đạt 31,4 triệu đồng/năm. Đức Cơ cũng có những thuận lợi nhất định trong việc phát triển kinh tế-xã hội, đó là điều kiện về tự nhiên, đất đai, khí hậu phù hợp với việc phát triển cây công nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế cao. Tất cả 9 xã, 1 thị trấn đều có các doanh nghiệp đan xen, hỗ trợ nhất định trong việc ổn định, phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, 3 công ty thuộc Binh đoàn 15 trồng tới 15.000 ha cao su trên địa bàn huyện với khoảng 10.000 lao động. Mặc dù giá mủ cao su thời gian gần đây xuống thấp nhưng các doanh nghiệp này vẫn có những chính sách, biện pháp nhằm ổn định đời sống nhân dân.

Mặc dù vẫn luôn phải đối diện với những khó khăn, thách thức, có khi là hiện hữu, có khi là tiềm ẩn, nhưng Đức Cơ đang khá vững vàng để nỗ  lực vượt khó, an lòng dân. Trong tương lai Đức Cơ sẽ trở nên một vùng biên giới xanh và giàu có.

 Hoàng Anh Phượng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.