Tự hào là nữ chiến sĩ Biên phòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hẳn nhiều người chưa quên hình ảnh những nữ binh xinh đẹp, mạnh mẽ trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Và thật tự hào khi trong đội hình của khối nữ sĩ quan thông tin có hai nữ quân nhân của Bộ đội Biên phòng tỉnh, một trong số đó là Trung úy Trương Thị Hương-nhân viên Quân lực.

Trải qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt về thể lực, 2 nữ quân nhân xinh đẹp của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là Trung úy Trương Thị Hương và Bế Thị Kiều nhận nhiệm vụ ra Sơn Tây (Hà Nội) để tham gia huấn luyện tập trung cho nhiệm vụ A70 (diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2-9). Với Trương Thị Hương thì đây không chỉ là nhiệm vụ cấp trên tin tưởng giao phó mà còn là niềm vinh dự, tự hào không phải người lính nào cũng có cơ hội thực hiện. Nhưng phải xa nhà suốt 4 tháng ròng rã thì ai sẽ chăm sóc hai con nhỏ? Bởi “Hai cậu nhóc nhà mình còn quá nhỏ, con trai lớn mới 8 tuổi, cậu út mới 4 tuổi trong khi hai bên nội-ngoại đều ở xa, chồng mình cũng công tác trong quân đội nên không có nhiều thời gian cho gia đình”-Trung úy Hương chia sẻ. Song được sự động viên, khích lệ của chồng cũng như đơn vị hai bên tạo điều kiện, Hương đã sắp xếp chu toàn việc nhà, làm công tác tư tưởng với các con, rồi yên tâm khoác ba lô lên đường nhận nhiệm vụ.

 

Trung úy Trương Thị Hương. Ảnh: A.H
Trung úy Trương Thị Hương. Ảnh: A.H

Ròng rã suốt 4 tháng khổ luyện trên thao trường giữa cái nắng gay gắt nhất của mùa hè miền Bắc, Hương đã phần nào thấm thía ý nghĩa câu nói “Nắng Sơn Tây, mây Ba Vì”! Nắng ở vùng đất lính dường như rất đặc trưng, nắng-nóng kéo dài như thiêu đốt vạn vật nên nhiều khi các chiến sĩ phải tập luyện từ tờ mờ sáng, thậm chí có lúc còn huấn luyện cả thứ bảy lẫn chủ nhật để đảm bảo tiến độ cũng như sự thống nhất trong từng động tác. 4 tháng liên tục phải “chống chọi” với nắng, gió rồi phải đổ nhiều mồ hôi trên thao trường khiến cho cô gái Pleiku “má đỏ, môi hồng” cũng đen sạm làn da. Nhưng có lẽ khó khăn nhất với Hương không nằm ở cường độ làm việc liên tục cũng không phải do khí hậu khắc nghiệt mà là nỗi nhớ con da diết mỗi khi đêm về. “Lúc đó, nghe con trai gọi điện thoại, kể chuyện ở nhà, chuyện trên lớp, rồi nói những câu như: “Mẹ ơi! Con nhớ mẹ” hay “Mẹ ơi, con chỉ muốn gối đầu lên tay mẹ ngủ thôi!” đều khiến mình bật khóc”-Hương trải lòng. Rồi những vất vả, những nhớ nhung cũng qua đi và ngày sơ duyệt, tổng duyệt cũng đến. Mọi người đều háo hức đợi chờ giây phút trọng đại-được sải những bước chân mạnh mẽ, dứt khoát tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Hoàn thành nhiệm vụ A70, Trung úy Trương Thị Hương trở về với công việc thường nhật của một nhân viên Quân lực. Tuy nhiên, đây là công việc còn khá mới mẻ vì trước đó, Hương đã có nhiều năm liên tục là nhân viên báo vụ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh… Theo Trung úy Trương Thị Hương thì công việc này luôn đòi hỏi tính bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời, vì vậy không kể thời gian, nếu liên lạc chưa thông thì phải khắc phục bằng mọi cách. Giải thích vì sao lại chọn công việc có phần khắc nghiệt với phái nữ như thế, Hương cười vui: “Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mình đã thích nghề này rồi và khi có đợt sơ tuyển là đăng ký tham gia ngay. Ngày đó, thích thì thích thế thôi chứ chưa hình dung ra những khó khăn, vất vả mà những người lính sẽ phải trải qua như thế nào”. Giờ đây, sau 13 năm gắn bó với nghiệp lính, Hương luôn thấy sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Vì dẫu vẫn còn nhiều khó khăn song bên cạnh đó cũng rất đỗi tự hào, niềm tự hào của người lính mà không phải ai cũng có được.


Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Hương còn tham gia Đội Tuyên truyền văn hóa cơ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thường xuyên luyện tập các tiết mục văn hóa-văn nghệ để phục vụ bà con trên biên giới. Mới đây, Hương tham gia cùng Đội Tuyên truyền văn hóa cơ sở tham gia thi tổ, đội tuyên truyền văn hóa khu vực miền Trung-Tây Nguyên… Dường như với Hương công việc luôn gắn liền với những chuyến đi xa, về với bà con biên giới “đi riết thành quen, ngay cả các con dù còn nhỏ song mình cũng tập cho các cháu quen với việc như thế!”-Hương tự hào.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.