Viết tiếp những câu chuyện về tình quân-dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với các phong trào “địa chỉ đỏ”, “địa chỉ nhân ái”, mới đây, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát động phong trào “Nâng bước các em đến trường” nhằm tiếp tục “nâng cánh ước mơ” đến trường cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên biên giới.

Theo Thượng úy Huỳnh Văn Hải-Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, trước khi phong trào “Nâng bước cho em đến trường” được phát động, các chi đoàn và Đoàn cơ sở cũng đã duy trì nhiều hoạt động tiếp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, thông qua các “địa chỉ đỏ” hay “địa chỉ nhân ái”. Cụ thể, các chi đoàn và Đoàn cơ sở hiện đang nhận đỡ đầu 12 “địa chỉ đỏ” với hình thức giúp đỡ là hỗ trợ 200.000 đồng/tháng/địa chỉ.

 

Ảnh: Phương Dung
Ảnh: Phương Dung

Đây là số tiền cán bộ, đoàn viên thanh niên tự nguyện đóng góp mỗi tháng để giúp đỡ cho mỗi địa chỉ và tùy vào hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình để có hướng giúp đỡ khác nhau.

Riêng chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Đức Cơ) ngoài nhận giúp 2 “địa chỉ nhân ái” là em Siu H’Liêm và Rơ Châm H’Thúy, bắt đầu từ tháng 4-2013, đồn đã vận động cán bộ là chỉ huy ủng hộ 200 ngàn đồng/đồng chí/ tháng; cán bộ hưởng lương ủng hộ 100 ngàn đồng/người/tháng để tổ chức bếp ăn tình thương giúp 9 cháu học sinh nghèo-là người dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới Đức Cơ-tiếp tục đến trường. Đây là những em học sinh ham học, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên con đường đến trường của các em gặp rất nhiều chông gai và “Bếp ăn tình thương” của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh chính là “chiếc phao” giúp các em vững tin hơn vào con đường phía trước…

Song có lẽ, bấy nhiêu vẫn là chưa đủ khi đâu đó trên miền biên viễn vẫn còn những em nhỏ vì-hoàn-cảnh gia đình khó khăn mà phải đối diện với nguy cơ phải bỏ lửng giấc mơ đến trường, vì vậy, giữa tháng 9-2014, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tiếp tục phát động đến toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên trong lực lượng Biên phòng tỉnh phong trào “Nâng bước các em đến trường” mà nòng cốt của phong trào này là các tổ chức Đoàn với 100% đoàn viên thanh niên tham gia.

Ngoài ra, các đơn vị cũng sẽ vận động cán bộ, đảng viên cùng tham gia trên cơ sở tiết kiệm từ: tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ và huy động các nguồn tài trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… cùng chung sức đồng lòng. Mục đích của phong trào là mỗi tổ chức cơ sở Đoàn trong Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ nhận đỡ đầu ít nhất 2 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có ý thức vươn lên trong học tập với mức hỗ trợ tối thiểu 500 ngàn đồng/cháu/tháng. Các chi đoàn Đồn Biên phòng, Đoàn cơ sở Tiểu đoàn Huấn huyện-Cơ động sẽ nhận và đỡ đầu các cháu trên địa bàn biên giới thuộc địa bàn phụ trách; riêng Đoàn khối cơ quan sẽ nhận đỡ đầu các cháu ở địa bàn khu vực biên giới của tỉnh và phối hợp với các đồn biên phòng lựa chọn, giới thiệu.

Đại tá Đoàn Vĩnh Quý-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Đối tượng mà các chi đoàn sẽ nhận đỡ đầu là các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý thức vươn lên trong học tập, có thể là học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trường hợp đặc biệt có thể đỡ đầu các cháu học sinh trung học phổ thông. Tuy nhiên sẽ ưu tiên cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, là con gia đình chính sách, con những người có uy tín, người tích cực tham gia bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự địa phương, các cháu là người dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.

Sau hơn nửa tháng phát động, đã có 6 đơn vị gồm các đồn biên phòng: Ia Nan, Pô Cô, Ia Chía, Ia Lốp, Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động vận động được hơn 75 triệu đồng và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp đầu năm học mới. Cụ thể, Đồn Biên phòng Ia Chía đã tham mưu cho UBND xã Ia Chía trích 4,5 triệu đồng từ Quỹ Khuyến học tặng 3 xe đạp cho 3 em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Công ty 74 (Binh đoàn 15) tặng 21 suất quà cho các em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong; trích Quỹ tình thương của đơn vị mua 20 suất quà gồm sách vở tặng cho 21 em học sinh… Đồn Biên phòng Ia Nan tặng 50 phần quà cho 50 em học sinh nghèo hiếu học tại Trường THCS Phan Bội Châu; Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh ủng hộ 14,9 triệu đồng…

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.