Không chỉ chống suy giảm mà đảm bảo tăng trưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30.4 năm nay với một chuyện rất vui, đó là Việt Nam ngăn chặn có hiệu quả đại dịch COVID-19. Vào thời điểm này, nhiều nước đang đánh vật với dịch, con số tử vong rất cao, còn Việt Nam khống chế không có ca mới, được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia phòng chống dịch hiệu quả.
 

Nếu xem “chống dịch như chống giặc”, thì cho đến cuối tháng 4, Việt Nam bước đầu đã ngăn chặn có hiệu quả được dịch nhưng không tổn thất về người.

Việt Nam không nói về mình, các chuyên gia y tế đã có những đánh giá và báo chí các nước khẳng định về thành quả của Việt Nam. Không chỉ đối phó với dịch bệnh và khó khăn trong nước, Việt Nam còn hỗ trợ bạn bè quốc tế, “của ít lòng nhiều”, những chiếc khẩu trang, thiết bị y tế cùng lương thực từ Việt Nam làm ấm lòng bạn bè.

Việt Nam vẫn tiếp tục phòng chống đại dịch, không chủ quan lơ là, nhưng phải tăng tốc để phát triển kinh tế, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra “đề bài” là “chiến thắng kép”. Để không bị lún sâu vào suy thoái đã là một thách thức, yêu cầu đảm bảo tăng trưởng là một thách thức lớn hơn.

Đương nhiên đề bài của Thủ tướng Chính phủ đặt ra rất khó, nhưng không có nghĩa không làm được. Chống giặc COVID-19 khó vô cùng, nhưng Việt Nam đã thắng, thì hãy tự tin với thử thách tiếp theo ngay từ bây giờ.

Cuộc chiến chống đại dịch vừa qua, con người Việt Nam bộc lộ những phẩm chất tốt đẹp, những năng lượng dồi dào và tinh thần đoàn kết mạnh mẽ. Các giá trị đó từng được thể hiện ở nhiều giai đoạn lịch sử, trước những biến cố của đất nước, nhưng mỗi lần đối mặt với cường địch, tất cả được đánh thức.

Hãy khai thác tối đa những giá trị đó trong việc phục hồi và phát triển kinh tế.

Đó là thống nhất chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, đó là những chỉ đạo sáng suốt, những chính sách phù hợp và các gói hỗ trợ kịp thời.

Các cơ quan nhà nước chấp hành cải cách hành chính, dẹp bỏ tối đa các thủ tục rườm rà để giải phóng các nguồn lực của doanh nghiệp.

Các cơ quan quản lý chấp hành nghiêm phân phối công bằng và chính xác các gói hỗ trợ an sinh xã hội cho dân nghèo. Người lao động nghèo được đảm bảo cuộc sống tối thiểu, trở lại làm việc, cũng góp phần ổn định kinh tế xã hội của đất nước.

Đối với các gói tài chính tiếp sức cho doanh nghiệp, phải đến đúng đối tượng thụ hưởng. Nguồn lực quốc gia có hạn, để bị phân tán, lạc địa chỉ, bị các nhóm lợi ích thao túng, là gây ra họa lớn.

Chống giặc COVID-19 dân mình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, thì chống giặc suy thoái cũng vậy, rất cần phát huy các phẩm chất tốt đẹp đó.

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Câu chuyện cấp thiết

Câu chuyện cấp thiết

Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị cho việc đoàn thanh tra của EC đến thanh tra lần thứ 5 về các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); nhằm nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.
Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã phát thông cáo báo chí về kết quả xét nghiệm của vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn TP.Long Khánh, làm khoảng 550 trường hợp phải nhập viện điều trị (tính đến ngày 7.5).
Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

(GLO)- Những công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ gần đây về triển khai nhiệm vụ điều hành, thúc đẩy chính sách tiền tệ năm 2024 đều nhấn mạnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.
'Cuộc kiện vĩ đại' vẫn tiếp tục

'Cuộc kiện vĩ đại' vẫn tiếp tục

Hơn 3 năm trước, ngày 26.1.2021, tôi đã viết bài Một cuộc kiện vĩ đại để hưởng ứng cuộc kiện của bà Trần Tố Nga, một nạn nhân của chất độc da cam, khởi kiện các công ty hóa chất lớn đã cung cấp "thuốc diệt cỏ" và thả xuống miền Nam VN cùng hai nước Lào và Campuchia ngày trước.
Tự hào những dấu son lịch sử

Tự hào những dấu son lịch sử

(GLO)- Khoảng 1 tháng trước khi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại tỉnh Điện Biên, trên khắp mạng xã hội đã rầm rộ lan truyền hàng ngàn clip ngắn quay lại cảnh tập luyện diễu binh, diễu hành của các lực lượng.