Người Huế dựng nêu để xua đuổi tà ma trong Đại Nội đón Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dưới triều Nguyễn, khi cây nêu được dựng lên trong Đại Nội báo hiệu triều đình dừng việc triều chính để đón tết. Bên ngoài Hoàng thành, người dân cũng sẽ bắt đầu đồng loạt dựng nêu.
Đoàn rước nêu đi qua trước khu vực điện Thái Hòa - Ảnh: NHẬT LINH
Đoàn rước nêu đi qua trước khu vực điện Thái Hòa - Ảnh: NHẬT LINH
Sáng 17-1 (23 tháng Chạp âm lịch), Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức tái hiện nghi thức dựng nêu đón Tết Nguyên đán trong Hoàng cung xưa.
Khác với những lần trước, năm nay có hai cây nêu được dựng lên trong Đại Nội là Triệu tổ miếu (thờ Nguyễn Kim - thân sinh chúa Nguyễn Hoàng), Thế tổ miếu (nơi thờ các vua triều Nguyễn).
Một cây nêu khác được dựng ở khu vực điện Long An (nay là Bảo tàng cổ vật cung đình Huế), nằm ngoài Đại Nội.

.

Dựng nêu đón tết trong Đại Nội Huế - Video: NHẬT LINH
Từ sớm, đoàn dựng nêu đã có mặt tại khu vực Triệu tổ miếu để tiến hành các nghi thức hoàng cung. Sau đó, các nhân viên của Trung tâm di tích cố đô Huế trong trang phục quân lính cùng chung sức dựng cây nêu cao lên trong khuôn viên Triệu tổ miếu.
Cây nêu thứ hai được di chuyển từ cửa Hiển Nhơn, vòng qua trước khu vực điện Thái Hòa rồi đi vào Thế tổ miếu. Cây nêu này được dựng lên ngay trước Hiển Lâm các (nơi ghi công trạng của các vua triều Nguyễn) nằm trong khuôn viên Triệu tổ miếu.
Cả ba cây nêu được dựng lên lần này đều là cây tre cao khoảng 13,5m, đỉnh mỗi cây nêu có treo ấn tính, bùa, quà tết…để xua đuổi tà ma.
Theo nhà nghiên cứu Vĩnh Cao (hậu duệ của vua Minh Mạng), Hiển Lâm các có chiều cao 13m. Từ năm 1822-1945, các công trình xây dựng trong Kinh thành Huế đều phải thấp hơn chiều cao của Hiển Lâm các.
Riêng cây nêu theo phong tục truyền thông là phải cao chiều cao này để che chở, bảo vệ các mái nhà khỏi ma quỷ.
 Ấn triện, quà, bùa...được treo trên đỉnh cây nêu - Ảnh: NHẬT LINH
Ấn triện, quà, bùa...được treo trên đỉnh cây nêu - Ảnh: NHẬT LINH
Sau khi cây nêu trong Đại Nội được dựng lên, bên ngoài người dân mới được dựng nêu ăn tết. Cây nêu ở nhà dân cũng phải thấp hơn cây nêu được dựng trong Đại Nội.
Người xưa quan niệm rằng, sau khi ông Táo cưỡi cá chép lên trời vào ngày 23 tháng chạp thì sẽ không còn vị thần nào bảo vệ cho ngôi nhà của mình trước các thế lực ma quỷ.
Vậy nên người xưa mới dựng cây nêu với đầy đủ lễ vật, lá bùa… để xua đuổi tà ma trong những ngày Tết Nguyên đán.
Chung sức dựng nêu - Ảnh: NHẬT LINH
Chung sức dựng nêu - Ảnh: NHẬT LINH
Việc tái hiện lại lễ dựng nêu trong Đại Nội đã thu hút rất đông sự chú ý của du khách tham quan, đặc biệt là khách nước ngoài.
Cả ba cây nêu này sẽ được hạ xuống vào ngày 31-1 (tức mùng 7 tháng Giêng).
Theo Nhật Linh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ché quý của người Jrai

Ché quý của người Jrai

(GLO)- Người Jrai ở Krông Pa (tỉnh Gia Lai) còn lưu giữ nhiều loại ché (ghè) rất giá trị. Bước vào một ngôi nhà dài, quan sát vị trí, số lượng các loại ché, chúng ta có thể đánh giá mức độ giàu có của chủ nhân.
Người dành trọn tình yêu với văn hóa Jrai

Người dành trọn tình yêu với văn hóa Jrai

(GLO)- Bằng tình yêu và niềm tự hào về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, ông Ak (80 tuổi, làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã dành trọn cuộc đời để bảo tồn văn hóa cồng chiêng, đan lát và chế tác nhạc cụ dân tộc với mong muốn lưu giữ cho thế hệ mai sau.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

(GLO)- Những năm qua, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng triển khai công tác kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để huyện tiếp tục làm tốt công tác quản lý cũng như phát huy giá trị di sản nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

(GLO)- Với người Jrai, hát dân ca là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt. Vì vậy, những người biết hát dân ca luôn quan tâm tới việc bảo tồn, lưu giữ và khơi gợi niềm đam mê cho thế hệ trẻ để góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Lễ bỏ mả: Cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Jrai

Lễ bỏ mả: Cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Jrai

(GLO)- Trong các nghi lễ truyền thống của người Jrai thì lễ bỏ mả mang đậm nét văn hóa dân gian, là lễ hội nổi trội nhất, hấp dẫn nhất và được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Theo quan niệm của người Jrai, lễ bỏ mả là ngày vui cộng cảm, ngày hội của cộng đồng.
Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.