Cây xăng 3 ngón tay, điều hành kiểu ngón trỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở đầu tàu kinh tế TPHCM, nhiều cây xăng đã chỉ bán theo hạn mức “3 ngón tay”, có nghĩa là chỉ 30.000 đồng. Bởi “xăng nhiều là báo nói chớ cây xăng không có nói”.

Vì thiếu hụt nguồn cung trong khi
Vì thiếu hụt nguồn cung trong khi "bán là lỗ", nhiều cây xăng đã tự đưa ra hạn mức bán xăng dầu. Ảnh: HT
Xăng dầu lên đến mức kỷ lục đang tạo ra sức ép cực kỳ lớn lên nền kinh tế, nhất là đối với vận tải, thuỷ sản - những ngành mà xăng dầu như là máu vậy.
Báo Nghệ An dẫn tính toán của ngư dân Hồ Văn Đại (ở xã Tiến Thuỷ, Quỳnh Lưu) rằng; Với con tàu công suất 400 CV, mỗi chuyến ra khơi 7 - 9 ngày phải bơm khoảng 60 triệu đồng tiền dầu, cùng hàng nghìn cây đá lạnh. Với giá dầu đã tăng lên ngót 20.000 đồng/lít như hiện nay thì tính ra mỗi chuyến tàu sẽ đội chi phí “đi nghề” thêm 15 -17 triệu đồng.
Và thế là ở Quỳnh Lưu, huyện có số lượng phương tiện tàu thuyền lớn nhất tỉnh Nghệ An với gần 1.200 chiếc, từ ra Tết đến nay, đội tàu xa bờ vẫn “nằm bờ”.
Ngắc ngoải vì xăng dầu tăng sốc là một lẽ. Cái lẽ thứ hai là ngay cả khi giá chót vót cũng khó để mà mua đúng nhu cầu.
Hôm qua (18.2), hình ảnh những “cây xăng 3 ngón tay” tràn ngập báo chí và mạng xã hội. Có nghĩa là giờ khan hàng, giờ bán lỗ đến mức cây xăng đưa ra “hạn mức” chỉ bán 30.000 đồng cho mỗi lần.
Ủa sao kỳ vậy ư! Sao thấy báo nói xăng nhiều lắm ư! “Xăng nhiều là báo nói chớ cây xăng đâu có nói”.
Mà đó là thực tế ở TPHCM. Mà TPHCM lại là đầu tàu kinh tế của cả nước.
Còn ở Hà Nội, một đầu mối xăng dầu bày tỏ: Hiện không nhận được một đồng chiết khẩu nào khi nhập xăng dầu. Và trong khi giá xăng dầu tăng, chính các đầu mối cũng mất thêm chi phí vận chuyển. “Chúng tôi đã phải bù lỗ khoảng 700-800 đồng/lít”.
Cần phải nói thẳng: Kiểu điều hành khiến ngay các đầu mối xăng dầu phải bù lỗ lớn chính là nguyên nhân xảy ra câu chuyện bi hài “cây xăng 3 ngón tay”.
Hôm qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có văn bản nêu đích danh hai bộ: Công Thương, Tài chính phải có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Việc giá xăng dầu tăng tác động đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân như thế nào cũng được yêu cầu đánh giá kỹ.
Như vậy là trong vài ngày, hai Phó Thủ tướng đã phải có ý kiến.
“Muốn thịt lợn rẻ lên tivi mà mua”, “Xăng nhiều là báo nói chớ cây xăng không có nói”… Những câu thoại thực tế này đã trở thành một thứ tiếu lâm thời @. Không chỉ phản ánh thái độ của dân, nó còn cho biết thực tế “điều hành kiểu ngón trỏ” khiến thực tế luôn khác… báo cáo.
Và để chấm dứt, chẳng có cách nào khác là ràng buộc trách nhiệm những bộ ngành cụ thể, những tư lệnh cụ thể.
Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null