Cây xăng 3 ngón tay, điều hành kiểu ngón trỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở đầu tàu kinh tế TPHCM, nhiều cây xăng đã chỉ bán theo hạn mức “3 ngón tay”, có nghĩa là chỉ 30.000 đồng. Bởi “xăng nhiều là báo nói chớ cây xăng không có nói”.

Vì thiếu hụt nguồn cung trong khi
Vì thiếu hụt nguồn cung trong khi "bán là lỗ", nhiều cây xăng đã tự đưa ra hạn mức bán xăng dầu. Ảnh: HT
Xăng dầu lên đến mức kỷ lục đang tạo ra sức ép cực kỳ lớn lên nền kinh tế, nhất là đối với vận tải, thuỷ sản - những ngành mà xăng dầu như là máu vậy.
Báo Nghệ An dẫn tính toán của ngư dân Hồ Văn Đại (ở xã Tiến Thuỷ, Quỳnh Lưu) rằng; Với con tàu công suất 400 CV, mỗi chuyến ra khơi 7 - 9 ngày phải bơm khoảng 60 triệu đồng tiền dầu, cùng hàng nghìn cây đá lạnh. Với giá dầu đã tăng lên ngót 20.000 đồng/lít như hiện nay thì tính ra mỗi chuyến tàu sẽ đội chi phí “đi nghề” thêm 15 -17 triệu đồng.
Và thế là ở Quỳnh Lưu, huyện có số lượng phương tiện tàu thuyền lớn nhất tỉnh Nghệ An với gần 1.200 chiếc, từ ra Tết đến nay, đội tàu xa bờ vẫn “nằm bờ”.
Ngắc ngoải vì xăng dầu tăng sốc là một lẽ. Cái lẽ thứ hai là ngay cả khi giá chót vót cũng khó để mà mua đúng nhu cầu.
Hôm qua (18.2), hình ảnh những “cây xăng 3 ngón tay” tràn ngập báo chí và mạng xã hội. Có nghĩa là giờ khan hàng, giờ bán lỗ đến mức cây xăng đưa ra “hạn mức” chỉ bán 30.000 đồng cho mỗi lần.
Ủa sao kỳ vậy ư! Sao thấy báo nói xăng nhiều lắm ư! “Xăng nhiều là báo nói chớ cây xăng đâu có nói”.
Mà đó là thực tế ở TPHCM. Mà TPHCM lại là đầu tàu kinh tế của cả nước.
Còn ở Hà Nội, một đầu mối xăng dầu bày tỏ: Hiện không nhận được một đồng chiết khẩu nào khi nhập xăng dầu. Và trong khi giá xăng dầu tăng, chính các đầu mối cũng mất thêm chi phí vận chuyển. “Chúng tôi đã phải bù lỗ khoảng 700-800 đồng/lít”.
Cần phải nói thẳng: Kiểu điều hành khiến ngay các đầu mối xăng dầu phải bù lỗ lớn chính là nguyên nhân xảy ra câu chuyện bi hài “cây xăng 3 ngón tay”.
Hôm qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có văn bản nêu đích danh hai bộ: Công Thương, Tài chính phải có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Việc giá xăng dầu tăng tác động đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân như thế nào cũng được yêu cầu đánh giá kỹ.
Như vậy là trong vài ngày, hai Phó Thủ tướng đã phải có ý kiến.
“Muốn thịt lợn rẻ lên tivi mà mua”, “Xăng nhiều là báo nói chớ cây xăng không có nói”… Những câu thoại thực tế này đã trở thành một thứ tiếu lâm thời @. Không chỉ phản ánh thái độ của dân, nó còn cho biết thực tế “điều hành kiểu ngón trỏ” khiến thực tế luôn khác… báo cáo.
Và để chấm dứt, chẳng có cách nào khác là ràng buộc trách nhiệm những bộ ngành cụ thể, những tư lệnh cụ thể.
Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Mệnh lệnh vì sự phát triển

Mệnh lệnh vì sự phát triển

8 lần tới công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thị sát, kiểm tra, động viên và trong lần cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra thời hạn về đích cụ thể cho tuyến cao tốc này là ngày 19.12 tới.

Không phải lời xin lỗi nào cũng được tha thứ

Không phải lời xin lỗi nào cũng được tha thứ

(GLO)- Có những lời xin lỗi khiến người ta cảm động, song cũng có những lời xin lỗi mãi mãi không nhận được sự chia sẻ. Trường hợp của MC Bích Hồng-gương mặt từng quen thuộc trên sóng SCTV-là một ví dụ rõ ràng. Lời xin lỗi cô đưa ra không mang lại cảm thông mà chỉ khoét sâu thêm nỗi thất vọng.

Chuyển đổi công việc sau tinh giản

Chuyển đổi công việc sau tinh giản

Theo Bộ Nội vụ, quy mô công chức, viên chức dự kiến giảm 20%, tương đương 100.528 người (không tính viên chức y tế và giáo dục). Chủ trương tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước là đúng đắn. 

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.