Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn mở rộng lên 6 làn xe, hoàn thành vào năm 2027

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dự án đường bộ Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn sẽ được mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe, với tổng mức đầu tư là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.
Phương tiện lưu thông trên tuyến đường Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phương tiện lưu thông trên tuyến đường Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt đầu tư Dự án mở rộng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cao Bồ-Mai Sơn từ quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe.

Dự án có có tổng chiều dài 15,2km. Điểm đầu kết nối với đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối dự án kết nối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ Cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100-120km/h, mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m). Hướng tuyến được giữ nguyên theo hướng tuyến giai đoạn phân kỳ đã đầu tư xây dựng.

Trên tuyến cao tốc này có tổng số 7 cầu, trong đó, 3 cầu (Cầu Nam Bình, Cầu Đông Thịnh, Cầu Mai Sơn) đã được đầu tư, đảm bảo quy mô 6 làn xe, bổ sung lớp tạo nhám trên mặt cầu. Đối với 4 cầu (Cầu Cao Bồ, Cầu Cẩm, Cầu vượt Quốc lộ 10, Cầu Quán Vinh) xây dựng bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tuyến để đảm bảo quy mô 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư dự án mở rộng Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 tại Quyết định số 117/2024 và dự kiến bố trí chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030).

Dự kiến, kế hoạch vốn bố trí theo tiến độ thực hiện dự án gồm giai đoạn 2021-2025 bố trí khoảng 1.200 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030 dự kiến bố trí khoảng 675 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Dự án khi được đầu tư, nâng cấp mở rộng sẽ nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm thiểu tai nạn giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Nam Định, Ninh Bình; từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn dài khoảng 15,2km thuộc Dự án đường Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2022 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m. Dự án đã giải phóng mặt bằng với quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa ưu tiên đầu tư hạ tầng đô thị

Ayun Pa ưu tiên đầu tư hạ tầng đô thị

(GLO)- Với mục tiêu trở thành vùng kinh tế động lực khu vực phía Đông tỉnh và hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025, thị xã Ayun Pa đã huy động các nguồn lực tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng để bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, xanh-sạch-đẹp.

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Một bán đảo nằm ngay trung tâm thành phố lớn nhất cả nước, được ví như 'ngọc trong ngọc' nhưng treo 30 năm, lãng phí nếu quy ra tiền là bao nhiêu? Không ai có thể tính đúng tính đủ, nhưng chắc chắn đó là một con số khổng lồ.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.