Cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang: Hai tỉnh chọn 2 phương án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đơn vị tư vấn cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang đã đưa ra 4 phương án và mỗi tỉnh đã chọn cho mình 1 phương án.
Chiều 21-5, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
Tại Hội thảo, đại diện đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày các phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Theo đó, phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105 km với tổng mức đầu tư 27.000 tỉ đồng; phương án 1C có tổng chiều dài 113 km với tổng mức đầu tư 28.800 tỉ đồng; phương án 2 có tổng chiều dài 110 km với tổng mức đầu tư 29.400 tỉ đồng và phương án 3 có tổng chiều dài 150 km với tổng mức đầu tư 38.200 tỉ đồng.
Ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề xuất chọn thực hiện phương án 1A vì tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất, tổng mức đầu tư thấp nhất. Bên cạnh đó, bình đồ tuyến ít quanh co nhất, có điểm cuối nằm ở giữa cảng Nam Vân Phong và TP Nha Trang nên vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa 2 tỉnh.
Quốc lộ 26 nối Đắk Lắk - Khánh Hòa nhỏ hẹp, quanh co, xuống cấp
Quốc lộ 26 nối Đắk Lắk - Khánh Hòa nhỏ hẹp, quanh co, xuống cấp
Phương án này, có điểm đầu tại Km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông PắK (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: Trường hợp 1, cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại Km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại Km103+800 tại điểm giao với tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Vân Phong.
Tuy nhiên, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C. Phương án này có điểm đầu tại Km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông PắK (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối tại Km 113, thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cách cảng Nam Vân Phong 25 km, thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng.
Lãnh đạo 2 tỉnh chọn 2 phương án
Lãnh đạo 2 tỉnh chọn 2 phương án
Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết tuyến cao tốc này được đầu tư xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội rất lớn đối với 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hoà nói riêng và cả vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung nói chung. Do đó, 2 tỉnh thống nhất chủ trương đề xuất với Trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. "Hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn và triển khai thực hiện" – ông Nghị cho biết thêm.
Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.