Lấn chiếm lòng lề đường để họp chợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dọc đường Lý Tự Trọng và Hai Bà Trưng (khu vực trước cổng chợ Kbang), tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Ngành chức năng của huyện nhiều lần ra quân lập lại trật tự nhưng vi phạm vẫn tái diễn.
Theo  ghi nhận của P.V tại đoạn đường Lý Tự Trọng và Hai Bà Trưng trước cổng chợ Kbang, nhiều người dân đã chiếm dụng vỉa hè để bày bán hoa quả, quần áo trông rất lộn xộn. Một số hộ còn bày bán, giết mổ gia cầm ngay tại vỉa hè rồi đổ nước thải chảy tràn ra đường. Xe máy, ô tô của khách mua hàng đậu ngay dưới lòng đường cản trở lưu thông. Mỹ quan đô thị cũng vì thế mà ảnh hưởng đáng kể.
Nhà nằm ở trục đường Hai Bà Trưng nên chị Phạm Thị Bút (tổ 6, thị trấn Kbang) hàng ngày đều chứng kiến cảnh nhếch nhác, lộn xộn, ô nhiễm. Chị Bút bức xúc cho biết: “Nhà tôi sát vách với 2 hộ kinh doanh gia súc, gia cầm nên mùi hôi rất khó chịu. Buổi tối, họ đưa heo, gà vào nhà, sáng mang ra vỉa hè bày bán. Nếu khách có yêu cầu thì họ giết mổ ngay tại chỗ rồi tạt nước ra đường. Tôi đã làm đơn kiến nghị UBND thị trấn Kbang từ tháng 4-2019 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng này kéo dài làm đảo lộn cuộc sống gia đình, ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường sống của nhiều hộ dân xung quanh”. 
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trước cổng chợ Kbang để buôn bán làm mất mỹ quan đô thị và gây ách tắc giao thông. Ảnh: H.P
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trước cổng chợ Kbang để buôn bán làm mất mỹ quan đô thị và gây ách tắc giao thông. Ảnh: H.P
Bà Nguyễn Thị Liễu-Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ 6-cho biết: Tổ dân phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng của thị trấn tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường buôn bán trái phép vẫn xảy ra phổ biến ở tuyến đường Hai Bà Trưng và Lý Tự Trọng. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. “Để xử lý triệt để tình trạng này, ngành chức năng cần triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, từ tuyên truyền, vận động đến ra quân tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm những người vi phạm”-bà Liễu nói.
Còn ông Nguyễn Đình Chi-Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển hạ tầng Kbang (đơn vị đầu tư xây dựng chợ Kbang) thì cho biết: Tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại tuyến đường Hai Bà Trưng và Lý Tự Trọng để buôn bán đã diễn ra từ khá lâu. Đặc biệt, vào sáng sớm và chiều tối, ngày rằm, ngày mùng 1 Âm lịch, bà con tập trung mua bán càng đông làm cho tình trạng ô nhiễm, mất trật tự càng thêm phức tạp.
Ông Chi cho biết thêm: Sau khi xây dựng, chợ Kbang có 246 lô sạp, ki ốt; đã đấu giá cho thuê 204 lô, hiện còn trống 42 lô. Tuy nhiên, một số tiểu thương không chịu vào chợ họp mà cố tình chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh bởi buôn bán bên ngoài cổng chợ đắt khách hơn mà không phải đóng phí. “Đơn vị chỉ quản lý những tiểu thương trong chợ mới, còn một số ki ốt tiểu thương đấu giá cách đây 20 năm tại tuyến đường Hai Bà Trưng và Lý Tự Trọng thì do thị trấn quản lý nên không thuộc thẩm quyền giải quyết. Đơn vị chỉ có thể kiến nghị chính quyền thị trấn và huyện tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cải thiện môi trường, mỹ quan, trật tự đô thị mà thôi”-ông Chi nêu khó khăn.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thủ-Chủ tịch UBND thị trấn Kbang-cho biết: “Năm 2016, sau khi chợ Kbang bị cháy, huyện đã tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh buôn bán tại khu vực chợ tạm cách chợ cũ 30 m. Tuy nhiên, khu vực chợ tạm không đủ diện tích nên một số tiểu thương lấn chiếm cả vỉa hè, lòng lề đường Hai Bà Trưng và Lý Tự Trọng để buôn bán. Đến giữa năm 2019, chợ Kbang mới đi vào hoạt động thì các tiểu thương ở khu vực chợ tạm phần lớn đều đã chuyển vào đây để kinh doanh. Thế nhưng, bất cập là một số hộ đấu giá ki ốt có thời hạn 25 và hiện còn 5 năm nữa mới hết hợp đồng nên rất khó vận động để họ vào chợ mới. “Thị trấn đang đề xuất huyện triển khai làm lại vỉa hè đường Hai Bà Trưng và Lý Tự Trọng. Khi triển khai xong, thị trấn sẽ có cơ sở xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trái phép để kinh doanh”-ông Thủ thông tin thêm.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...