Dự án phá vỡ cảnh quan sông Hương: Cho điều chỉnh giấy phép xây dựng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND TP.Huế hướng dẫn chủ đầu tư dự án xây sai phép phá vỡ cảnh quan sông Hương lập các thủ tục để điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Liên quan đến vụ công trình Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế Xưa – Huế Nay tại bãi bồi Đập Đá (TP.Huế) xây sai phép làm phá vỡ cảnh quan sông Hương mà Dân Việt phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa chỉ đạo UBND TP.Huế hướng dẫn chủ đầu tư dự án lập thủ tục để điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Cụ thể, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản số 2720/UBND-XD gửi các Sở Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư và UBND TP.Huế về việc kết luận thanh tra dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế Xưa- Huế Nay do Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ làm chủ đầu tư. Văn bản này thông tin, UBND tỉnh nhận được Kết luận thanh tra số 476/KL-SXD của Sở Xây dựng về việc thanh tra dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế Xưa- Huế Nay và Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng, yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung liên quan.
Công trình Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay xây dựng sai phép, trong đó có hạng mục tầng hầm diện tích 757m2.
Công trình Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay xây dựng sai phép, trong đó có hạng mục tầng hầm diện tích 757m2.
Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND TP.Huế tiếp tục theo dõi, kiểm tra và xử lý các sai phạm về trật tự xây dựng đã được kết luận theo đúng thẩm quyền. UBND TP.Huế cũng được yêu cầu hướng dẫn chủ đầu tư dự án lập các thủ tục để điều chỉnh giấy phép xây dựng, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, kết luận thanh tra của Sở Xây dựng và ý kiến của các cơ quan có liên quan.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu "rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót đã nêu tại kết luận thanh tra của Sở Xây dựng". Người đứng đầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND TP.Huế báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trước khi cho phép tiếp tục triển khai thi công dự án.
Theo giấy phép xây dựng số 91/GPXD ngày 2/2/2018 của UBND TP.Huế cấp cho dự án, công trình phải thiết kế theo hướng sử dụng giải pháp kiến trúc tường kính chủ đạo, tổ chức trồng cây xanh đan xen vào công trình nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên khu vực. Tuy nhiên, công trình này được xây dựng không đúng thiết kế và sau khi bị phát hiện, chủ đầu tư không chấp hành chỉ đạo của cơ quan chức năng.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND TP.Huế hướng dẫn chủ đầu tư dự án xây sai phép lập các thủ tục để điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND TP.Huế hướng dẫn chủ đầu tư dự án xây sai phép lập các thủ tục để điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Qua phản ánh của báo chí và dư luận, ngày 5/12/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có Công văn số 9322/UBND-QHXT giao Sở Xây dựng tổ chức thanh tra toàn diện đối với việc tổ chức thực hiện dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay.
Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng, đến thời điểm tháng 4/2020, chủ đầu tư dự án đã thi công xây dựng xong phần thô khối nhà chính và toàn bộ hệ thống bờ kè bao quanh khu đất. Công trình có nhiều sai phạm như: Kiến trúc mặt đứng 9-2 (mặt đứng hướng Đông Bắc - phía đường Hàn Mặc Tử) thi công không phù hợp với hồ sơ thiết kế, chuyển đổi từ kính sang tường, xây thêm tường, thay đổi việc bố trí sàn các tầng, phát sinh tầng hầm, kết cấu kè và một số sai phạm khác. Những sai phạm này dẫn đến diện tích đất sử dụng thực tế tại dự án lớn hơn diện tích đất mà chủ đầu tư đã thuê của nhà nước 165,4m2; diện tích xây dựng công trình trên đất tăng so với giấy phép xây dựng 738m2 và các sàn xây tăng với tổng diện tích 314,6m2.
Với việc diện tích xây dựng sai phép
Với việc diện tích xây dựng sai phép "khủng" được cho tồn tại, dự án đã phá vỡ cảnh quan khu vực bãi bồi Đập Đá cũng như cảnh quan sông Hương, đồng thời tạo ra tiền lệ xấu.
Kiến trúc công trình chính đã được thi công sai với nội dung giấy phép xây dựng, như: Vi phạm các chỉ tiêu quy hoạch về mật độ xây dựng tăng 5,91%, hệ số sử dụng đất tăng 0,04 và chiều cao công trình cao hơn 0,81m; xây mới tầng hầm với diện tích 738m2; thay đổi kiến trúc và kết cấu mặt đứng 9-1, thay đổi hệ khung sàn chịu lực. Ngoài ra, hồ sơ thiết kế kiến trúc chưa khắc phục những tồn tại mà Sở Xây dựng đã nêu ra trong văn bản thẩm định.
Trước khi kết luận thanh tra của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế từng tổ chức buổi họp nghe báo cáo xử lý vi phạm giấy phép xây dựng đối với Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo, nêu: "Yêu cầu Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ tuân thủ các quy định điều chỉnh thiết kế công trình xây dựng. Về nguyên tắc, cơ bản giữ nguyên thiết kế ban đầu, thống nhất thay đổi vật liệu sàn mái để lắp dựng hệ thống năng lượng mặt trời, duy trì tầng hầm, không làm tum thang trên sàn mái. Đối với mảng tường phải tuân thủ thiết kế ban đầu, xử lý kè đảm bảo mỹ quan đảm bảo tiêu chí xanh; hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh thiết kế trình Sở Xây dựng thẩm định và thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định".
Với việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho dự án xây dựng sai phép nêu trên được điều chỉnh thiết kế gần như theo hướng sai của doanh nghiệp đã khiến dư luận bức xúc. Nhiều người cho rằng, với diện tích xây dựng sai phép "khủng" như trên được cho tồn tại đã phá vỡ cảnh quan khu vực bãi bồi Đập Đá cũng như cảnh quan sông Hương, đồng thời tạo ra tiền lệ xấu.
Trần Hòe (Dân Việt)

https://danviet.vn/du-an-pha-vo-canh-quan-song-huong-cho-dieu-chinh-giay-phep-xay-dung-20200518092711321.htm

Có thể bạn quan tâm