6 lưu ý người mua căn hộ cần biết để giảm thiểu rủi ro

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà ở chung cư đang được rất nhiều người lựa chọn là nơi an cư, với mức giá phù hợp. Tuy nhiên với chung cư, mua bán không đơn giản chỉ đi theo sở thích và nhu cầu. Vậy làm thế nào để giảm thiểu những rủi ro khi mua nhà chung cư? Chuyên gia bất động sản Nguyễn Trần Khánh có những chia sẻ về vấn đề này.
Những lưu ý người mua căn hộ chung cư không nên bỏ qua
Những lưu ý người mua căn hộ chung cư không nên bỏ qua
Dưới đây là 6 lưu ý mà người mua căn hộ chung cư cần tìm hiểu khi mua nhà để tránh rủi ro sau này.
1. Vị trí chung cư 
Vị trí chung cư nên chọn nơi thuận tiện, gần các tiện ích như chợ, trường học, công viên, bệnh viện…
Dù là phân khúc căn hộ cao cấp hay giá rẻ, ở xa hay gần khu vực trung tâm thì bạn vẫn nên dựa vào tiêu chí chung này chọn nhà để đảm bảo cuộc sống của bạn sau này được thuận tiện. Khi nhà bạn ở gần trường học, chợ, bệnh viện, gia đình bạn sẽ hạn chế phải di chuyển nhiều, mọi sinh hoạt sau này chắc chắn sẽ thuận tiện hơn. Đặc biệt, bạn cần tránh mua nhà ở những dự án mà phải di chuyển qua những tuyến đường quốc lộ có nhiều xe tải, xe container rất nguy hiểm. Đây là điều quan trọng nhưng nhiều người thường bỏ qua.
2. Tài chính
Thường để thu hút khách hàng, chiết khấu hay khuyến mãi sẽ được chủ đầu tư tung ra. Các khuyến mãi được đưa ra thường sẽ là chiết khấu từ 6 – 7% nếu thanh toán 100% giá trị; thanh toán 30 – 40% thì sẽ nhận nhà ngay; miễn phí lãi suất trong 1 – 2 năm đầu. Tuy nhiên người mua nên cân nhắc để xem thực hư như thế nào, đừng vội tin vào quảng cáo, khuyến mãi, quan trọng nhất giá bán có phù hợp không.
Dù có ít hay nhiều thì vấn đề tài chính luôn quan trọng khi cân nhắc mua nhà
Dù có ít hay nhiều thì vấn đề tài chính luôn quan trọng khi cân nhắc mua nhà
Khách hàng chưa sẵn sàng về mặt tài chính, có thể xem xét chính sách hỗ trợ như vay ngân hàng hoặc trả theo đợt của chủ đầu tư. Ngân hàng cho vay tối đa khi mua căn hộ chung cư có thể lên đến 70-80% giá trị hợp đồng mua bán, nên người mua phải tính toán kỹ khi mua để đảm bảo khả năng chi trả.
3. Chủ đầu tư
Trước khi mua căn hộ chung cư, khách hàng phải tìm hiểu tên tuổi, năng lực của chủ đầu tư, giấy phép đầu tư và xây dựng của dự án... vì những chủ đầu tư không uy tín sẽ khiến nguy cơ không được nhận nhà, chậm tiến độ hoặc dự án không đủ tiềm lực nên bỏ ngang.
4. Pháp lý
Nếu không rà soát tính hợp pháp của bất động sản, có thể người mua sẽ rơi vào tình trạng mất "cả chì lẫn chài" vì dự án bị thu hồi hoặc vướng các yếu tố pháp lý. Các giấy tờ pháp lý cơ bản cần có của một dự án gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định giao đất; quyết định quy hoạch 1/500; giấy phép xây dựng..
Ngoài hồ sơ pháp lý của dự án, người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu, có thỏa thuận về các phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, thẩm quyền của các bên hay không…
Hợp đồng mua bán căn hộ rất quan trọng, bởi nó là thứ ràng buộc và nếu không cẩn thận người mua sẽ chịu thiệt thòi bởi những yếu tố tinh vi trong bản hợp đồng mà bạn không lường trước được.
5. Tiện ích nội, ngoại khu
Về tiện ích nội khu, người mua cần lưu ý các thông tin về số thang máy, thang thoát hiểm, loại thang máy được chủ đầu tư sử dụng… bởi đó là những tiện ích thiết thân mà bạn sẽ sử dụng hàng ngày trong tương lai.
Ưu điểm khi sống trong chung cư sẽ được sử dụng rất nhiều tiện ích ngoại khu như công viên, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của các dự án, không thiếu những khu chung cư chỉ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở mà bỏ qua yếu tố này, thậm chí xây sát mặt đường và cắt hoàn toàn khu vui chơi cho trẻ…
Tiện ích cũng là phần ưu điểm khi lựa chọn mua căn hộ chung cư
Tiện ích cũng là phần ưu điểm khi lựa chọn mua căn hộ chung cư
Mật độ căn hộ cũng là yếu tố cần lưu tâm khi bạn xem xét mua một căn hộ chung cư. Nếu lượng dân cư quá dày dễ dẫn tới tình trạng xếp hàng chờ đợi khi sử dụng các tiện ích chung, gây quá tải cho việc vận hành các dịch vụ kỹ thuật.
6. Khu vực để xe
Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành diện tích chỗ để xe tối thiểu là 25 m2 cho 4 căn hộ chung cư (không nhỏ hơn 20 m2 cho 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư), đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư.
Tuy nhiên, thực tế, có chung cư ưu tiên thiết kết rất nhiều chỗ giữ xe, nhưng cũng có nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe vừa đủ chuẩn quy định, trong tương lai khó đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân, dễ dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện. Vì vậy, nguyên tắc chung chỗ giữ xe càng rộng càng tốt.
Theo Bích Trần (phunuonline.com.vn/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm