Càng tranh luận, càng thấy cần có nhiều bộ sách giáo khoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trước làn sóng chỉ trích về chất lượng sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, GS Nguyễn Minh Thuyết - chủ biên sách này khẳng định: “Chúng tôi đã làm rất kỹ”.

Có thể tin rằng, nhóm biên soạn sách đã làm rất kỹ như GS Nguyễn Minh Thuyết nói, nhưng “làm rất kỹ” không có nghĩa là không có sai sót, làm rất kỹ không có nghĩa là hay. Cho nên, cần lắng nghe tiếng nói phản biện từ dư luận, đó mới là thái độ cầu thị và khách quan của người làm khoa học.

Về một số bài học cho rằng phản giáo dục, dạy cho trẻ em học cái xấu, cái ác, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, là nhóm biên soạn có “quan điểm riêng”.

Đúng là khi biên soạn sách, cần phải có quan điểm riêng, nhưng cho dù là riêng thì cũng phải đạt mục đích cao nhất là giáo dục, nhất là đối với trẻ vỡ lòng. Hãy lắng nghe những góp ý, phân tích từ những người góp ý có trách nhiệm, để xem xét lại công trình bằng cái nhìn khoa học.

Đánh giá về nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, TS Giáp Văn Dương nêu ý kiến: “Cách sử dụng từ ngữ, cách nói của các tác giả cũng đi thẳng vào sách giáo khoa vì cho rằng trẻ con nào cũng sẽ nói năng như vậy. Nhưng thực tế không phải vậy, vì vùng miền khác nhau, thời đại khác nhau, nên cách dùng từ của trẻ hiện nay sẽ rất khác so với cách dùng từ của các tác giả khi còn nhỏ trước kia”. Đây là một nhận định khá xác đáng.

Góp ý kiến, phản biện nội dung sách giáo khoa là cần thiết, và những tranh luận học thuật sẽ giúp cho sách giáo khoa ngày càng chất lượng hơn. Nhưng góp ý phải khách quan, có cơ sở, không nên nói lấy được. GS Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Tiếng Việt khẳng định bài “Bốn cái làn” không có trong tất cả các sách giáo khoa lớp 1, nhưng cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh, gán cho sách giáo khoa.

GS Trần Đình Sử, GS Nguyễn Minh Thuyết đều nêu một vấn đề, đó là có những truyện được chia thành 2 phần, phải đọc hết hai phần mới nắm hết nội dung của truyện. Trên thực tế, đã có ý kiến phê phán, nhưng chỉ tách một phần của truyện, nên không khách quan. Nhiều người cũng không có điều kiện để thẩm định sách, chỉ nghe phê phán trên mạng xã hội và tin vào điều đó.

Qua những tranh luận liên quan đến nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, cho thấy rất cần có nhiều bộ sách giáo khoa. Bởi vì, chỉ có nhiều bộ sách mới có được nhiều giá trị để so sánh. Nhóm nào soạn sách hay, có chất lượng học thuật cao, thì sách được thị trường chấp nhận.

Độc quyền biên soạn sách giáo khoa hoặc chỉ mở cửa cho thêm một bộ sách thì chưa đủ không gian cho tự do sáng tạo.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cang-tranh-luan-cang-thay-can-co-nhieu-bo-sach-giao-khoa-844074.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null