Cần thể chế cấp vùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chương trình hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP HCM với các địa phương và các vùng bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, lan tỏa trên nhiều lĩnh vực: xúc tiến đầu tư - thương mại, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, văn hóa, du lịch...

Sự phát triển của TP HCM có đóng góp rất lớn của các tỉnh, thành và ngược lại, thành tựu của TP HCM đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Hiện nay, phân cấp quản lý hành chính có 4 cấp: trung ương, tỉnh/thành phố, quận/huyện và phường/xã, hoàn toàn không có thể chế cấp vùng tương ứng với phân vùng kinh tế - xã hội. Trong khi đó, các chủ đề phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường đều phải nhìn ở cấp độ vùng vì tính chất liên đới, quan hệ chặt chẽ trong không gian phát triển vốn dĩ không có địa giới hành chính.

Hoạt động liên kết giữa các tỉnh, thành hiện nay chủ yếu hình thành dựa theo sáng kiến của một số cá nhân, địa phương và hầu hết nhằm hỗ trợ khu vực tư nhân. Do chưa có cơ chế quản lý cấp vùng nên mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong phạm vi vùng bị hạn chế, không thể hiện được vai trò dẫn dắt cho các hoạt động của từng tỉnh, thành và bị hạn chế bởi rào cản quản lý hành chính cấp địa phương.

Liên kết vùng là một trong những động lực phát triển đất nước. Bởi vậy, các bộ, ngành cần có các tổ chức quản lý cấp vùng hoặc cơ chế cấp vùng. Đồng thời, cần có cơ chế phân cấp ngân sách cho những hoạt động ở cấp độ vùng, do các tổ chức quản lý nhà nước cấp vùng hoặc các ban chỉ đạo thực hiện, thông qua những chương trình phát triển cấp vùng. Các tỉnh, thành đóng vai trò là bên tham gia, thực thi trên địa bàn quản lý hành chính của mình.

Riêng TP HCM, muốn phát huy hiệu quả liên kết vùng, liên kết hợp tác kinh tế - xã hội với các vùng hoặc với những tỉnh, thành thuộc các vùng kinh tế - xã hội khác, cần có thể chế "mềm" cấp vùng trong bối cảnh phân cấp quản lý hành chính chưa có. Để đạt hiệu quả cao hơn trong giai đoạn tới, không nên tiếp tục coi liên kết vùng là mối quan hệ hợp tác phát triển do các tỉnh, thành thiết lập dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi; mà cần thể chế hóa và luật hóa các cơ chế hợp tác phát triển cấp vùng.

Theo đó, hoạt động phát triển cấp tỉnh, thành cần phải tương thích với các quy hoạch và chính sách phát triển cấp vùng. Các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực cấp vùng sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng thể chế và cơ chế liên kết vùng. Các cơ chế hợp tác có tính bắt buộc này sẽ giúp giảm thiểu những chương trình hợp tác hời hợt, không hiệu quả, đồng thời thúc đẩy và hỗ trợ sự hợp tác của khu vực tư nhân trong sản xuất - kinh doanh.

Tóm lại, cơ chế quản lý, điều phối các hoạt động quản lý nhà nước cấp vùng cần thiết phải được quan tâm và giải quyết sớm từ cấp trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Có như vậy, việc hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương và các vùng mới được thúc đẩy hiệu quả lên tầm cao mới.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null