Cần chỉnh sửa tên đường ở TP.Pleiku cho chuẩn xác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo thống kê, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) có khoảng 400 tuyến đường, trong đó có 239 tuyến đường đã được đặt tên các nhân vật lịch sử có công với nước, các địa danh nổi tiếng, tên gọi có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, bên cạnh những tuyến đường mang tên họ các nhân vật lịch sử kiệt xuất chính xác, còn có tên chưa chính xác. Ví dụ như có sự nhầm lẫn giữa Lê Thánh Tông và Lê Thánh Tôn. Việc TP. Pleiku đặt tên đường Lê Thánh Tôn là chưa chuẩn xác.

Lê Thánh Tông (1442-1497) là vị hoàng đế rất anh minh, lỗi lạc, một lòng chăm lo việc nước, việc dân. Thời ông ở ngôi có tên gọi là Hồng Đức thịnh trị, “dân no đủ khắp mọi phương”, đánh dấu sự hưng thịnh bậc nhất của nhà Hậu Lê nói riêng và chế độ phong kiến Việt Nam nói chung. Trong cuốn “Đại Việt sử ký toàn thư” do Nhà xuất bản Văn hóa-Thông tin phát hành năm 2004 và sách “Thanh Hóa quê hương-đất nước-con người” do Sở Văn hóa và Thông tin Thanh Hóa phát hành năm 1996 nêu rõ: Vua Lê Thánh Tông có tên húy là Lê Tư Thành. Mẹ ông là bà Ngô Thị Ngọc Dao, người làng Động Bàng (nay là làng Nhất, xã Định Hòa, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Vua sáng lập ra chế độ, văn vật khả quan, mở mang đất đai, cõi bờ khá rộng, thực là anh hùng tài thao lược.

Việc đặt tên đường Lê Thánh Tôn ở TP. Pleiku là chưa chuẩn xác. Ảnh: Hoàng Cư

Việc đặt tên đường Lê Thánh Tôn ở TP. Pleiku là chưa chuẩn xác. Ảnh: Hoàng Cư

Ghi nhớ công lao to lớn của vị hoàng đế này, TP. Pleiku cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước đã lấy họ và tên của ông đặt tên cho các tuyến đường lớn. Tuy nhiên, việc đặt tên đường là Lê Thánh Tôn chưa chính xác, cần phải chỉnh sửa lại cho đúng là Lê Thánh Tông.

Một trường hợp khác là người Anh hùng N'Trang Lơng. Ông sinh ra và lớn lên ở làng Bu Par, xã Đak Rtih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đak Nông. Từ nhỏ, ông đã khôi ngô tuấn tú, khỏe mạnh hơn người. Lớn lên, ông làm tù trưởng, tổ chức kêu gọi các bộ tộc M'Nông, Ê Đê, Xtiêng… đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược. Cuộc khởi nghĩa do ông lãnh đạo kéo dài từ năm 1912 đến năm 1936 đã đánh bại nhiều lần tấn công của địch, giải phóng một vùng rộng lớn cao nguyên M'Nông. Chiến công mang tính lịch sử và thành công cao là trận đánh nghi binh tiêu diệt tên chỉ huy Henri Maitre tại Đồn Bu Nôrp diễn ra vào tháng 7-1914. Năm 1935, do tên M'Pông Phê phản bội, chỉ điểm nên giặc Pháp đã bao vây, tấn công bất ngờ vào căn cứ và bắt giết ông.

Nhằm ghi nhớ công lao của ông và nhắc nhớ về những chiến công oanh liệt của đồng bào Tây Nguyên, nhiều địa phương đã đặt tên trường, tên công viên, tên đường là N'Trang Lơng. Riêng tỉnh Đak Nông đã đầu tư hơn 167 tỷ đồng xây dựng tượng đài N'Trang Lơng trên đỉnh núi Đak Nur, thuộc TP. Gia Nghĩa, đặt tên cho trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh là Trường THPT Dân tộc Nội trú N'Trang Lơng. Tại phường Trà Bá, TP. Pleiku cũng có một con đường mang tên ông nhưng được đặt là Nơ Trang Long.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Lâm Văn Ánh-Bí thư Đảng ủy phường Trà Bá-xác nhận: “Khu vực gần Bến xe Đức Long Gia Lai, thuộc địa bàn phường Trà Bá có 2 tuyến đường đặt tên sai với nhân vật lịch sử. Đó là đường Nơ Trang Long và đường Trần Khắc Chân. Phường Trà Bá đề nghị các cấp có thẩm quyền chỉnh sửa tên đường Nơ Trang Long thành đường N'Trang Lơng, đường Trần Khắc Chân thành đường Trần Khát Chân cho thật chính xác”.

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

(GLO)- Trong khi địa phương còn khó khăn chưa thể đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố bắc qua sông Ba, người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã chủ động góp công, góp của để làm cầu tạm, phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.