Cấm hay quản?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với bán thuốc qua mạng, nếu chúng ta "không quản được thì cấm" sẽ khiến rất nhiều người bị vi phạm pháp luật khi luật Dược (sửa đổi) có hiệu lực!

Hiện nay, thuốc bán online gây nguy hại cho sức khỏe hay những sản phẩm quảng cáo là thuốc mà không phải là thuốc đang là bức xúc của xã hội. Do đó, tôi hoàn toàn đồng ý việc quy định về bán thuốc bằng phương thức thương mại điện tử như trong dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Dược, vì thực tế hiện nay việc này đã và đang diễn ra.

Ví dụ, hiện nay người dân chỉ cần gửi hình ảnh chụp đơn thuốc chuyên khoa qua ứng dụng Zalo đến cửa hàng, thuốc lập tức sẽ được giao trực tiếp đến tận nhà mà không gặp bất cứ khó khăn gì. Chính vì vậy, chúng ta không thể cấm bán thuốc online được mà cần phải quy định chặt chẽ và cụ thể hơn với vấn đề này.

Vậy làm thế nào để quản lý chặt chẽ việc bán thuốc online?

Theo tôi, việc đầu tiên phải khẳng định thuốc bán online phải được cấp phép lưu hành tại VN. Thực tế hiện nay rất nhiều thuốc xách tay, thực phẩm chức năng được mang về VN và bán theo hình thức online. Do đó, phải yêu cầu chỉ thuốc được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại VN mới được phép bán theo hình thức online.

Thứ hai, các thuốc được bán qua thương mại điện tử có thể bao gồm thuốc không cần kê đơn (OTC) và các thuốc theo đơn nhưng phải được cơ sở y tế kê trên hệ thống đơn thuốc điện tử (như sổ khám bệnh và bệnh án điện tử).

Các nhà thuốc được bán online cũng cần đảm bảo tiêu chuẩn mà Bộ Y tế ban hành và thẩm định, cấp phép. Theo tôi, nên bắt đầu thử nghiệm tại ngay các nhà thuốc của bệnh viện đã triển khai đầy đủ bệnh án điện tử (EMR). Ngay sau khi luật Dược (sửa đổi) lần này được thông qua, nếu Bộ Y tế có thông tư hướng dẫn chắc chắn các bệnh viện sẽ triển khai được. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như hạn chế tình trạng bán thuốc online lộn xộn như hiện nay.

Nếu theo chiều ngược lại, chúng ta "không quản được thì cấm" sẽ khiến rất nhiều người bị vi phạm pháp luật khi luật này có hiệu lực!

Ngoài ra, trong dự thảo luật Dược (sửa đổi) nên có điều khoản quy định rõ Bộ Y tế cần có đơn vị chuyên trách chống thuốc giả mạo trên các mạng xã hội; tiếp nhận thông tin kiểm tra tính chính xác hay giả mạo của thuốc quảng cáo. Thực tế hiện nay, nhiều bác sĩ bị sử dụng hình ảnh quảng cáo thuốc không đúng chất lượng song cũng không biết báo cho ai và làm cách nào để chấm dứt tình trạng này. Cùng đó, những thuốc quảng cáo sai không đúng sự thật cần công khai cho người dân biết, tra cứu trên các trang web và ứng dụng (app) của chính đơn vị này của Bộ Y tế.

Cũng cần có cơ chế phối hợp giữa Bộ Y tế, Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công thương và Bộ Công an để xử lý các vi phạm về quảng cáo thuốc. Có như vậy chúng ta mới giảm dần tình trạng sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc tràn lan trên mạng xã hội.

PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội)

(Dẫn nguồn TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.