Cải thiện bữa cơm cho học sinh bán trú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cách đây 4 năm, trong một chuyến công tác, tôi ghé thăm Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Đak Rong, huyện Kbang (Gia Lai). Có thể nói, ở vùng sâu, vùng xa mà có được một trường học khá khang trang, nền nếp như thế là đáng quý.
Bữa cơm 3 nghìn đồng của học sinh tiểu học Đăk Rong (nguồn: dantri)
Bữa cơm 3 nghìn đồng của học sinh tiểu học Đăk Rong (nguồn: dantri)
Được biết, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đánh giá rất cao về công tác xây dựng mô hình bán trú cho học sinh dân tộc thiểu số và xem đó là điển hình cần nhân rộng. Bấy giờ, Hiệu trưởng nhà trường là thầy Phạm Quốc Tuấn cho tôi biết sơ qua về tình hình ăn ở, sinh hoạt bán trú của học sinh. Gọi là bán trú nhưng thực chất hơn 200 học sinh đều ăn ở nội trú tại trường từ thứ hai đến thứ sáu. Vào mùa mưa, các em ở làng xa phải ở lại suốt đôi ba tuần liên tục. Nhà nước hỗ trợ các em học bán trú hàng tháng là 460.000 đồng/học sinh (40% lương cơ bản); trừ đi khoản trả tiền công cấp dưỡng và các chi phí vệ sinh cá nhân, mỗi em chỉ còn lại 10.000 đồng để ăn 3 bữa/ngày. Các thầy cô và người cấp dưỡng phải hết sức tiết kiệm và kêu gọi sự đóng góp rau, quả của phụ huynh mới có thể giải quyết cho các em ăn đủ no, chưa nói đến việc đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Để giúp học sinh nơi đây có điều kiện cải thiện việc ăn ở, sinh hoạt, nhà trường đã sáng kiến kêu gọi sự đóng góp của các đơn vị, cá nhân nhằm xã hội hóa công tác nội trú. Quỹ Nhân ái của Báo Điện tử Dân Trí cũng lập hẳn một địa chỉ để tiếp nhận sự hỗ trợ cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Đak Rong. Dù vậy, với học sinh nhà trường, khẩu phần mỗi bữa ăn theo thực đơn cân bằng dinh dưỡng vẫn còn là điều xa vời…
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 66 trường Tiểu học tổ chức bán trú cho học sinh ăn trưa tại trường, ngoài ra ở 8 huyện thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn cũng có 25 trường Phổ thông Dân tộc Bán trú. Với đặc thù giáo dục dân tộc miền núi, ngành Giáo dục và Đào tạo địa phương đã quy định các nội dung giáo dục chuyên biệt trong trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú. Riêng các trường phổ thông dân tộc bán trú hầu hết đều có nhà ăn, bếp ăn tập thể, nhà ở cho học sinh; tuy chưa khang trang và đầy đủ phương tiện theo nhu cầu nhưng phần nào cũng giải quyết được việc ăn ở của các em. Ở các trường Tiểu học có bán trú thuộc vùng thuận lợi, các bếp ăn có thể duy trì theo yêu cầu thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh nhờ vào sự đóng góp của phụ huynh. Nhưng các trường bán trú vùng dân tộc thiểu số khó khăn do chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước là chính, phần thu từ xã hội hóa dường như không có nên mỗi bữa ăn của các em thường duy trì ở mức 5.000-7.000 đồng/em/bữa. Với giá cả thực phẩm hiện nay cũng như khoảng cách địa lý giữa các trường vùng sâu, vùng xa với khu vực trung tâm thì việc cải thiện để bữa ăn có đầy đủ thịt cá là điều không dễ, do đó chưa thể nói đến việc đảm bảo dinh dưỡng cho mỗi học sinh để giúp các em từng bước nâng cao thể lực, học tập tốt hơn. Đó là vấn đề nan giải của các trường dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh hiện nay. Một số ít đơn vị có cơ sở vật chất đầy đủ, có đất rộng thì thầy và trò tổ chức lao động sản xuất thêm để có rau xanh bổ sung trong các bữa ăn, còn những nhu cầu khác khó có thể đáp ứng nếu không được sự quan tâm của các Mạnh Thường Quân.
Trước đây, khi đọc bài “Bữa ăn 3.000 đồng của học sinh Tiểu học Đak Rong” trên báo Dân Trí, nhiều bạn đọc đã chia sẻ: “Đọc bài viết mà mình rơi nước mắt, thương mấy em nhỏ quá đi thôi… Mong mọi người chung tay giúp các em nhiều hơn nữa!”. Có độc giả đã trải lòng: “Tôi rất xót xa khi đọc những thông tin này. Mức sống ở nước ta quá chênh lệch giữa các em ở thành thị và vùng sâu. Mong rằng các em sẽ được nhiều bữa ăn ngon! Và chúng ta nên nhìn lại cách đầu tư cho giáo dục”.
Tôi nghĩ rằng, ngay từ bây giờ cần có cuộc vận động rộng rãi trong xã hội để rồi các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và cá nhân có thể đăng ký đỡ đầu cho học sinh dân tộc thiểu số các trường bán trú hàng năm, qua đó chung tay giúp các em cải thiện điều kiện ăn ở và học tập… Có vậy mới có thể góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Hoàng Linh Việt

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.