Bộ Xây dựng "chỉ đường" miễn giấy phép cho doanh nghiệp sai quy định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng, Bộ Xây dựng hướng dẫn Công ty cổ phần đầu tư An Lộc thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng đối với Dự án DreamLand Hồ Tây (quận Bắc Từ Liêm) là sai Luật Xây dựng năm 2014.

Dự án Dreamland Hồ Tây. Ảnh Cao Nguyên.
Dự án Dreamland Hồ Tây. Ảnh Cao Nguyên.
Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.Hà Nội (giai đoạn 2003-2016).
Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các cơ quan quản lý thuộc UBND TP.Hà Nội, Bộ Xây dựng và chủ đầu tư trong việc đầu tư, xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn TP.Hà Nội.
Theo đó, thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ tại dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại, văn phòng và nhà ở thấp tầng tại 107 đường Xuân La (quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) được chủ đầu tư khởi công xây dựng khi chưa được bàn giao hồ sơ mốc giới giao đất tại thực địa; chưa có quyết định phê duyệt thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa có giấy phép xây dựng; xây dựng Khu nhà thấp tầng vượt 6 căn so với quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt.
Đáng chú ý, tại dự án này, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện Bộ Xây dựng có Văn bản số 13/BXD-HĐXD ngày 17.1.2017 hướng dẫn chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư An Lộc thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng đối với khu nhà ở thấp tầng của dự án là không phù hợp với quy định tại Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, vì bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc theo quy định không phải là quy hoạch chi tiết 1/500.
“Trách nhiệm thuộc Bộ Xây dựng; UBND TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND quận Hoàng Mai và các chủ đầu tư dự án”, Thanh tra Chính phủ kết luận.
Ngoài ra, dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ, công cộng - Sakura Tower (Sakura Tower) tại 47 Vũ Trọng Phụng do Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư cũng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra những vi phạm.
Theo kết luận thanh tra, dự án đã khởi công xây dựng công trình trước khi được UBND TP.Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và trước khi được cấp giấy phép xây dựng.
Tại dự án này có công trình 28 tầng, vượt 2 tầng căn hộ ở so với phương án kiến trúc và hồ sơ xin phép xây dựng; xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và đã tự ý chuyển đổi công năng: Tầng kỹ thuật giữa tầng 2 và tầng 3 cao 4,5m, hiện cho thuê làm văn phòng; tầng kỹ thuật giữa tầng 11 và tầng 12 cao 3m, hiện đã chia phòng thành 14 căn hộ ở đã bán cho khách hàng...
Cũng theo kết luận, việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án này không đúng. Cụ thể, liên ngành gồm các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất của Dự án Sakura Tower, đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng với quy với số tiền hơn 34,4 tỉ đồng. Trong đó, chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng là 2,16 tỉ đồng (1% chi phí xây dựng), chi phí dự phòng là hơn 32,2 tỉ đồng.
"Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND Thành phố Hà Nội, các sở ngành liên quan: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn", Thanh tra Chính phủ khẳng định.
CAO NGUYÊN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng: Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, cả nước sẽ khởi công, khánh thành 80 dự án lớn

Thủ tướng: Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, cả nước sẽ khởi công, khánh thành 80 dự án lớn

Dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vừa qua, cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn, trọng điểm; dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tới đây, cả nước sẽ tiếp tục khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn.

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.