Bộ Giao thông-Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kiến nghị: - Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14C đoạn qua tỉnh Gia Lai đã được Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế, dự án triển khai trước đối với các đoạn cấp bách có tổng chiều dài 24 km, hiện nay trên toàn tuyến còn 48,6 km đường đất vào mùa mưa việc lưu thông của người và phương tiện cực kỳ khó khăn, đề nghị Bộ GTVT quan tâm tiếp tục bố trí vốn để triển khai hoàn thành dự án.

- Đề nghị bố trí vốn để triển khai các đoạn tuyến cấp bách thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25 đoạn Km123-Km181 tỉnh Gia Lai.

Trả lời:

1. Về quốc lộ 14C

Xác định vai trò quan trọng của quốc lộ 14C qua địa bàn tỉnh Gia Lai để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh, Bộ GTVT đã đưa quốc lộ 14C vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 trình Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, nguồn vốn giai đoạn 2016-2020 được Quốc hội, Chính phủ giao cho Bộ GTVT rất hạn chế (chỉ cân đối kế hoạch được khoảng 292.000 tỷ đồng/952.000 tỷ đồng nhu cầu). Đồng thời, việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn này phải tuân thủ theo nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, theo đó ưu tiên bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; hoàn trả vốn ứng trước; bố trí vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA, do đó không có nguồn để bố trí cho dự án này. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông trên tuyến đường. Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh Gia Lai để báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để tiếp tục đầu tư tuyến đường này.

2. Về quốc lộ 25

 



Quốc lộ 25 có vai trò rất quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh tỉnh Gia Lai nói riêng và của vùng Tây Nguyên nói chung. Trong thời gian qua, Chính phủ đã báo cáo và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 đoạn qua tỉnh Gia Lai trong nguồn vốn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn, Bộ GTVT sẽ triển khai dự án theo quy định.

Kiến nghị: Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 2 sớm triển khai dự án tín dụng cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai có 2 cầu thuộc dự án gồm cầu Sông Ba và cầu Ban Ngày.

Trả lời:

Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF của Hàn Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án (chủ trương đầu tư) tại Quyết định số 456/QĐ-TTg ngày 8-4-2015 và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 29-6-2016 với kinh phí thực hiện dự án khoảng 130 triệu USD, trong đó: vốn vay ODA khoảng 100 triệu USD; vốn đối ứng khoảng 638 tỷ đồng. Dự án được triển khai thực hiện gồm 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 138/QĐ-BGTVT ngày 16-1-2017 với danh mục gồm 6 cầu, hiện nay đang hoàn chỉnh các thủ tục để ký kết hiệp định vay vốn làm cơ sở triển khai thực hiện.

- Giai đoạn 2 hiện đang triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong đó bao gồm các cầu Sông Ba và Ban Ngày), đến nay đã cơ bản hoàn thành và đã thống nhất với đoàn thẩm định của nhà tài trợ (EDCF). Do có thay đổi về danh mục các cầu đầu tư trong giai đoạn 2 nên Bộ GTVT đang hoàn chỉnh thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư và hoàn thiện dự án trước khi phê duyệt.

- Về kế hoạch vốn đầu tư: Bộ GTVT đã có Văn bản số 4861/BGTVT-KHĐT ngày 10-5-2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong đó có đề nghị bố trí kế hoạch vốn cho dự án từ nguồn 10% dự phòng của Bộ GTVT.

Ngay sau khi kế hoạch vốn bố trí cho dự án được cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận, Bộ GTVT sẽ hoàn chỉnh thủ tục chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án “Tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF-Giai đoạn 2” và chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 2 khẩn trương triển khai thực hiện.

 

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Một đoạn đường Lê Hồng Phong (xã Ia Ly) dài khoảng 100 m đã bị sụt lún hoàn toàn. Ảnh: Minh Phương

Gia Lai: Tuyến đường Lê Hồng Phong sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp an toàn dân cư

(GLO)- Từ tháng 5-2025 đến nay, tình trạng sạt lở trên tuyến đường Lê Hồng Phong (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) ngày càng diễn biến nghiêm trọng. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ đoạn đường dài hơn 30 m đã bị sạt lở hoàn toàn, đe dọa trực tiếp đến an toàn của các hộ dân sinh sống ở khu vực này.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Xã Tuy Phước Bắc với quy hoạch phát triển theo hướng “đô thị văn minh, nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái cộng đồng”. Ảnh: Dũng Nhân

Lập quy hoạch chung cấp xã: Bảo đảm đồng bộ, là kim chỉ nam cho phát triển

(GLO)- Trong bối cảnh sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, việc lập quy hoạch cấp xã có ý nghĩa như xây dựng “bản đồ phát triển” mới, tạo cơ sở pháp lý, tổ chức không gian quản lý và định hướng đầu tư… cần phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và đi trước một bước.

Best Western Premier Sailing Quy Nhơn-Chốn an cư của giới quý tộc châu Âu bên "vịnh biển sạch nhất châu Á".

Best Western Premier Sailing Quy Nhơn: Sống thương gia giữa vịnh biển trong xanh nhất châu Á

Quy Nhơn là vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng “vịnh biển sạch nhất châu Á”. Và giờ đây, người dân Quy Nhơn nói riêng, tỉnh Gia Lai và cả khu vực Tây Nguyên có thể tự hào khi quê hương mình sở hữu một biểu tượng sống thương gia đẳng cấp quốc tế: Best Western Premier Sailing Quy Nhơn.

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

null