Biết 'độc', phải tránh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày qua, Thanh Niên đăng loạt bài với tiêu đề Thuốc lá điện tử độc hại bán như “rau”, phản ánh tình trạng thuốc lá điện tử, dù chưa được phép kinh doanh tại Việt Nam nhưng lại có thể dễ dàng tìm mua được.


Hiện nay, ở một bộ phận giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, đang rất “ghiền” món này.

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, với tâm trạng trĩu nặng, cặp vợ chồng quê Quy Nhơn (Bình Định) có con đang là sinh viên năm nhất của một trường đại học đóng trên địa bàn TP.HCM chia sẻ với người viết rằng con trai anh chị đã “bập” cần sa sau khi làm quen với thuốc lá điện tử (TLĐT) từ hồi… đầu cấp 3. Con trai anh đã “khai báo” rằng hút TLĐT từ năm học lớp 10, khi vẫn còn ở quê và do một “anh” chơi chung trong “hội” bóng rổ giới thiệu. Học hết cấp 3, “hội bóng rổ” ấy cũng dăm ba đứa vào được TP.HCM tiếp tục học cao đẳng, đại học. Như “chim sổ lồng”, để tìm cảm giác mạnh, “phê” hơn, các thành viên trong “hội” đã mua cần sa thông qua những hội kín trên mạng xã hội Facebook.

Mới đây, trong thông cáo báo chí, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết sau nhiều năm nỗ lực do các chính phủ đang cứng rắn hơn với ngành công nghiệp thuốc lá, lần đầu tiên, tình trạng hút thuốc lá ở nam giới giảm. Ngành công nghiệp “có khói” này nhiều thập niên qua là nguồn lợi béo bở của nhiều công ty, tập đoàn. Nay lợi nhuận bỗng chững lại họ đã xoay xở “sáng chế” ra “thuốc lá thế hệ mới” được biết đến nhiều với tên gọi: TLĐT, vape…

Tháng 9.2019, Ấn Độ - nước sản xuất thuốc lá lớn thứ 3 và là thị trường tiêu thụ thuốc lá truyền thống lớn thứ 2 thế giới - đã chính thức cấm hoạt động xuất nhập khẩu, tiêu thụ, sản xuất, lưu trữ, phân phối, quảng cáo TLĐT. Nhiều bang ở Mỹ cũng đã ban hành lệnh cấm TLĐT.

Nhưng thông qua mạng xã hội không biên giới, các nhà sản xuất mặt hàng này tìm mọi cách để quảng bá TLĐT, từ việc tận dụng các KOL (Key opinion leader: tạm dịch “người có ảnh hưởng”) để truyền đi thông điệp hút TLĐT là sành điệu, “chất”… cho đến việc tài trợ, mua chuộc các nhà khoa học để đưa ra những công bố sai sự thật về TLĐT (như trường hợp một nhóm nhà khoa học ở Ấn Độ mới đây, đã đưa ra tuyên bố TLĐT không có hại và sau đó bị giới chuyên môn trên thế giới chỉ trích nặng nề). Nếu “cuộc chiến” với thuốc lá truyền thống đã phải rất nỗ lực để giảm lượng người hút, thì với TLĐT - vốn cũng rất quyết tâm trong việc tạo ra “thế hệ nghiện mới” - cũng trầy trật không kém.

Ở Việt Nam, với sự phổ biến của TLĐT thời gian gần đây, muốn ngăn chặn đòi hỏi cần sự phối hợp liên ngành, liên bộ. Tình trạng biết TLĐT “độc” không kém gì thuốc lá truyền thống, được mua bán dễ như “rau” mà nói “khó phát hiện”, “khó xử lý”… thì thật thiếu trách nhiệm.

 

Theo TRẦN DUY (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.