(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai sau khi kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện Dự án đường liên huyện Chư Pah-Ia Grai-Đức Cơ-Chư Prông hôm 19-11.
Tham gia đoàn kiểm tra có các đồng chí: Ayun H'Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Tiến Đông-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông-Vận tải, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh và 4 địa phương có tuyến đường đi qua.
Tiến độ thi công còn chậm
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Dự án đường liên huyện Chư Pah-Ia Grai-Đức Cơ-Chư Prông có tổng chiều dài toàn tuyến là 114 km, chiều dài thiết kế xây dựng là 93,25 km (tận dụng đường cũ 20,75 km). Tuyến đường được thiết kế với quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5 m, trên tuyến có 18 cầu. Diện tích sử dụng đất toàn công trình là 199,63 ha, tổng mức đầu tư 880 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được khởi công vào tháng 5-2018, thời gian hoàn thành theo kế hoạch là tháng 12-2019.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bìa phải) và các thành viên đoàn công tác kiểm tra dự án đường liên huyện đoạn qua Ia Grai. Ảnh: L.H |
Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp (trong đó 4 gói thầu làm đường và 1 gói thầu xây dựng cầu) với tổng giá trị hợp đồng là 650 tỷ đồng. Tính đến ngày 14-11, tiến độ thực hiện dự án đạt 447/650 tỷ đồng (đạt 68,7%); tiến độ giải ngân đạt 510,7/650 tỷ đồng (đạt 78,5%). Trong 4 gói thầu làm đường, ngoài gói thầu số 9 chịu trách nhiệm thi công xây dựng đoạn Km 34+543,36 đến Km 56+297,51 và Km 58+00 đến Km 60+00 (tổng chiều dài 23,754 km) do liên danh Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn-Công ty Lam Sơn thi công đã thực hiện đạt 94-98% khối lượng thì các gói thầu còn lại, đơn vị thi công mới chỉ thực hiện đạt 57-79% khối lượng. Cá biệt, ở gói thầu số 11, nhà thầu mới chỉ thực hiện đạt 12,74% khối lượng thi công theo giá trị hợp đồng.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng, tiến độ thực hiện dự án còn chậm so với kế hoạch. Với khối lượng thực hiện như hiện nay sẽ rất khó để dự án về đích đúng tiến độ như kế hoạch đã đề ra. Về vấn đề này, ông Phạm Xuân Điệp-Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh-giải thích: Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là tuyến đường đi qua nhiều vùng có nền địa chất phức tạp, đặc biệt là đoạn qua các xã: Ia Ga, Ia Púch (huyện Chư Prông). “Nhiều đoạn trong thời gian tiến hành khảo sát lớp địa chất hoàn toàn khô ráo nhưng vào mùa mưa lại ngậm nước, ứ nước hoặc là lớp đất sét ngầm nằm dưới lớp đất bazan mặt, đơn vị thi công buộc phải xử lý nền mất nhiều thời gian, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ so với dự kiến”-ông Điệp thông tin.
Chú trọng chất lượng công trình
Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông chỉ ra nguy cơ sẽ bị Trung ương thu hồi vốn nếu công trình không đạt tiến độ. “Tôi đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh phải ngồi lại cùng các nhà thầu tính toán khối lượng đã và chưa thực hiện. Từ đó, đề ra kế hoạch thực hiện khối lượng công việc hàng tuần và báo cáo UBND tỉnh. Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, phải có văn bản xác định cụ thể nguyên nhân vì sao chậm. Ban phải cử người thường trực trên công trường đốc thúc tiến độ dự án. Nếu chậm, Trung ương thu hồi vốn sẽ rất khó khăn”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (bìa trái) cùng thành viên đoàn công tác trao đổi với lãnh đạo huyện Chư Prông. Ảnh: Lê Hòa |
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: “Nếu dự án chậm tiến độ, để Trung ương thu hồi vốn thì các cá nhân, đơn vị liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước tỉnh Gia Lai”. |
Trước áp lực tiến độ, các đơn vị nhà thầu cũng gấp rút huy động lực lượng triển khai các phương án thi công. “Hiện nay, chúng tôi đang huy động toàn bộ lực lượng triển khai 5 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Sau khi hoàn tất xử lý nền đất, việc thi công mặt đường sẽ nhanh chóng được triển khai”-Phó Giám đốc Công ty TNHH Thuận Nguyên cho biết.
Bên cạnh đó, dự án hiện vẫn còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Cụ thể, các địa phương hiện mới chỉ thực hiện bàn giao 90,59/93,25 km mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Còn lại 2,66 km đoạn Km 75-Km 78 thuộc địa bàn huyện Chư Prông do nhà thầu Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thi công vẫn chưa bàn giao mặt bằng do chưa xác định được giá trị và hình thức đền bù. Ngoài ra, tại một số vị trí đã bàn giao mặt bằng vẫn phát sinh vướng mắc: tại huyện Chư Pah có 1 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng; huyện Ia Grai có 5 trụ điện đang di dời; huyện Chư Prông còn 9 trụ điện đang di dời.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định: Dự án đường liên huyện Chư Pah-Ia Grai-Đức Cơ-Chư Prông là một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh hiện nay. Dự án được triển khai nhằm tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, đồng thời góp phần đảm bảo quốc phòng-an ninh tại những nơi tuyến đường đi qua. Do vậy, việc thực hiện dự án phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy trình, quy định. “Nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình. Phải đặt chất lượng công trình lên hàng đầu”-Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. Đặc biệt, với các đoạn tuyến ghi nhận nền địa chất yếu, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị phải xử lý thật kỹ. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ nhằm giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc phát sinh…
LÊ HÒA