Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.

Tất nhiên, việc "càn quét" SIM rác thì hầu hết người dân đều ủng hộ, bởi tai hại do SIM rác gây ra thuộc dạng "biết rồi, khổ lắm nói mãi". Nhưng bên cạnh các rủi ro và tai hại do SIM rác gây ra, các quản lý và loại bỏ SIM rác cũng khiến không ít người dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) thông thường bị "khổ" lây. Trong những năm qua, song hành các đợt "càn quét" SIM rác, nhiều người dùng ĐTDĐ đã phải không ít lần "rồng rắn xếp hàng" để đăng ký thông tin nhằm chứng minh SIM chính chủ, rồi cập nhật chuẩn hóa dữ liệu thuê bao.

Lần này là rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên. Trong khi đó, việc 1 người sử dụng nhiều hơn 1 chiếc ĐTDĐ đang ngày càng phổ biến, kèm theo đó còn có thể là SIM để kết nối internet cho máy tính bảng, laptop nhằm hạn chế rủi ro khi dùng wifi lạ. Rồi SIM còn được sử dụng trong nhiều phương tiện khác từ ô tô đến đồng hồ thông minh… Giữa kỷ nguyên số hiện nay, SIM càng trở nên quan trọng vì là "cửa ngõ" kết nối internet. Chính vì thế, số người thuộc nhóm đứng tên 4 SIM trở lên có lẽ không ít.

Trong khi đó, dù người dùng ĐTDĐ bao lần bị khổ lây nhưng kết quả của các chiến dịch "càn quét" SIM rác dường như vẫn chưa bao giờ như mong muốn. Mới năm ngoái, một chiến dịch rầm rộ được triển khai với bao thành tích được công bố, rồi hứa hẹn này kia. Nhưng nghịch lý là đến nay, tình trạng cuộc gọi rác lẫn tin nhắn rác vẫn tồn tại. Và rồi nhà mạng lại sắp "ra quân càn quét".

Dư luận, truyền thông lẫn giới chuyên gia đã không ít lần chỉ ra tình trạng SIM rác do lỗi quản lý hệ thống phân phối và kiểm soát của nhà mạng. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, việc "khai tử" SIM rác gần như chưa thực sự có tín hiệu đủ sức thuyết phục nào. Chính vì thế, người dùng ĐTDĐ vẫn tiếp tục bị làm phiền, gặp rủi ro từ SIM rác và cả mệt mỏi, mất thời gian vì chính các biện pháp siết chặt SIM rác. Rồi những khoản phạt lên đến hàng trăm triệu cũng bị cho là chẳng là gì so với nguồn lợi mà nhà mạng có được từ SIM trả trước - loại SIM được cho là trở thành SIM rác nhiều nhất. Nhà mạng quản lý kiểu gì mà như phản ánh trên Thanh Niên ngày 20.3, đại diện Bộ TT-TT cho biết nhiều SIM hiện nay không có ảnh chụp của chủ thuê bao, thậm chí có nhiều trường hợp hình ảnh chủ thuê bao là người… cởi trần.

Sự thiếu trách nhiệm hay quản lý kém hiệu quả của các nhà mạng là không thể chối cãi. Thực tế đó là không thể chấp nhận được, bởi sao người dùng đã tốn tiền trả cho nhà mạng rồi còn bị làm phiền, còn bị khổ vì chính trách nhiệm của nhà mạng. Đã đến lúc, Bộ TT-TT cần có những biện pháp trừng phạt nặng hơn nữa với các nhà mạng, chứ có lẽ những khoản phạt vài trăm triệu cũng không hiệu quả. Có thế, người dùng ĐTDĐ mới hết khổ vì SIM rác.

Có thể bạn quan tâm

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Nếu có dịp nào đó chuyện trò với những sinh viên từng trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp trong một kỳ thực tập hoặc một trong những buổi học theo mô hình "học phần doanh nghiệp", chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề đáng để suy nghĩ cả về phía nhà trường lẫn về phía doanh nghiệp.