Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.

Tất nhiên, việc "càn quét" SIM rác thì hầu hết người dân đều ủng hộ, bởi tai hại do SIM rác gây ra thuộc dạng "biết rồi, khổ lắm nói mãi". Nhưng bên cạnh các rủi ro và tai hại do SIM rác gây ra, các quản lý và loại bỏ SIM rác cũng khiến không ít người dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) thông thường bị "khổ" lây. Trong những năm qua, song hành các đợt "càn quét" SIM rác, nhiều người dùng ĐTDĐ đã phải không ít lần "rồng rắn xếp hàng" để đăng ký thông tin nhằm chứng minh SIM chính chủ, rồi cập nhật chuẩn hóa dữ liệu thuê bao.

Lần này là rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên. Trong khi đó, việc 1 người sử dụng nhiều hơn 1 chiếc ĐTDĐ đang ngày càng phổ biến, kèm theo đó còn có thể là SIM để kết nối internet cho máy tính bảng, laptop nhằm hạn chế rủi ro khi dùng wifi lạ. Rồi SIM còn được sử dụng trong nhiều phương tiện khác từ ô tô đến đồng hồ thông minh… Giữa kỷ nguyên số hiện nay, SIM càng trở nên quan trọng vì là "cửa ngõ" kết nối internet. Chính vì thế, số người thuộc nhóm đứng tên 4 SIM trở lên có lẽ không ít.

Trong khi đó, dù người dùng ĐTDĐ bao lần bị khổ lây nhưng kết quả của các chiến dịch "càn quét" SIM rác dường như vẫn chưa bao giờ như mong muốn. Mới năm ngoái, một chiến dịch rầm rộ được triển khai với bao thành tích được công bố, rồi hứa hẹn này kia. Nhưng nghịch lý là đến nay, tình trạng cuộc gọi rác lẫn tin nhắn rác vẫn tồn tại. Và rồi nhà mạng lại sắp "ra quân càn quét".

Dư luận, truyền thông lẫn giới chuyên gia đã không ít lần chỉ ra tình trạng SIM rác do lỗi quản lý hệ thống phân phối và kiểm soát của nhà mạng. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, việc "khai tử" SIM rác gần như chưa thực sự có tín hiệu đủ sức thuyết phục nào. Chính vì thế, người dùng ĐTDĐ vẫn tiếp tục bị làm phiền, gặp rủi ro từ SIM rác và cả mệt mỏi, mất thời gian vì chính các biện pháp siết chặt SIM rác. Rồi những khoản phạt lên đến hàng trăm triệu cũng bị cho là chẳng là gì so với nguồn lợi mà nhà mạng có được từ SIM trả trước - loại SIM được cho là trở thành SIM rác nhiều nhất. Nhà mạng quản lý kiểu gì mà như phản ánh trên Thanh Niên ngày 20.3, đại diện Bộ TT-TT cho biết nhiều SIM hiện nay không có ảnh chụp của chủ thuê bao, thậm chí có nhiều trường hợp hình ảnh chủ thuê bao là người… cởi trần.

Sự thiếu trách nhiệm hay quản lý kém hiệu quả của các nhà mạng là không thể chối cãi. Thực tế đó là không thể chấp nhận được, bởi sao người dùng đã tốn tiền trả cho nhà mạng rồi còn bị làm phiền, còn bị khổ vì chính trách nhiệm của nhà mạng. Đã đến lúc, Bộ TT-TT cần có những biện pháp trừng phạt nặng hơn nữa với các nhà mạng, chứ có lẽ những khoản phạt vài trăm triệu cũng không hiệu quả. Có thế, người dùng ĐTDĐ mới hết khổ vì SIM rác.

Có thể bạn quan tâm

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...