Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.

Tất nhiên, việc "càn quét" SIM rác thì hầu hết người dân đều ủng hộ, bởi tai hại do SIM rác gây ra thuộc dạng "biết rồi, khổ lắm nói mãi". Nhưng bên cạnh các rủi ro và tai hại do SIM rác gây ra, các quản lý và loại bỏ SIM rác cũng khiến không ít người dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) thông thường bị "khổ" lây. Trong những năm qua, song hành các đợt "càn quét" SIM rác, nhiều người dùng ĐTDĐ đã phải không ít lần "rồng rắn xếp hàng" để đăng ký thông tin nhằm chứng minh SIM chính chủ, rồi cập nhật chuẩn hóa dữ liệu thuê bao.

Lần này là rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên. Trong khi đó, việc 1 người sử dụng nhiều hơn 1 chiếc ĐTDĐ đang ngày càng phổ biến, kèm theo đó còn có thể là SIM để kết nối internet cho máy tính bảng, laptop nhằm hạn chế rủi ro khi dùng wifi lạ. Rồi SIM còn được sử dụng trong nhiều phương tiện khác từ ô tô đến đồng hồ thông minh… Giữa kỷ nguyên số hiện nay, SIM càng trở nên quan trọng vì là "cửa ngõ" kết nối internet. Chính vì thế, số người thuộc nhóm đứng tên 4 SIM trở lên có lẽ không ít.

Trong khi đó, dù người dùng ĐTDĐ bao lần bị khổ lây nhưng kết quả của các chiến dịch "càn quét" SIM rác dường như vẫn chưa bao giờ như mong muốn. Mới năm ngoái, một chiến dịch rầm rộ được triển khai với bao thành tích được công bố, rồi hứa hẹn này kia. Nhưng nghịch lý là đến nay, tình trạng cuộc gọi rác lẫn tin nhắn rác vẫn tồn tại. Và rồi nhà mạng lại sắp "ra quân càn quét".

Dư luận, truyền thông lẫn giới chuyên gia đã không ít lần chỉ ra tình trạng SIM rác do lỗi quản lý hệ thống phân phối và kiểm soát của nhà mạng. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, việc "khai tử" SIM rác gần như chưa thực sự có tín hiệu đủ sức thuyết phục nào. Chính vì thế, người dùng ĐTDĐ vẫn tiếp tục bị làm phiền, gặp rủi ro từ SIM rác và cả mệt mỏi, mất thời gian vì chính các biện pháp siết chặt SIM rác. Rồi những khoản phạt lên đến hàng trăm triệu cũng bị cho là chẳng là gì so với nguồn lợi mà nhà mạng có được từ SIM trả trước - loại SIM được cho là trở thành SIM rác nhiều nhất. Nhà mạng quản lý kiểu gì mà như phản ánh trên Thanh Niên ngày 20.3, đại diện Bộ TT-TT cho biết nhiều SIM hiện nay không có ảnh chụp của chủ thuê bao, thậm chí có nhiều trường hợp hình ảnh chủ thuê bao là người… cởi trần.

Sự thiếu trách nhiệm hay quản lý kém hiệu quả của các nhà mạng là không thể chối cãi. Thực tế đó là không thể chấp nhận được, bởi sao người dùng đã tốn tiền trả cho nhà mạng rồi còn bị làm phiền, còn bị khổ vì chính trách nhiệm của nhà mạng. Đã đến lúc, Bộ TT-TT cần có những biện pháp trừng phạt nặng hơn nữa với các nhà mạng, chứ có lẽ những khoản phạt vài trăm triệu cũng không hiệu quả. Có thế, người dùng ĐTDĐ mới hết khổ vì SIM rác.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.